Thứ sáu 19/09/2025 19:55
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

29/05/2023 23:05
Văn bản gửi đến các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, yêu cầu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 25/05/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản quan trọng Số 3956/NHNN-TT, nhằm thúc đẩy sự phát triển của thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Văn bản này gửi đến các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, yêu cầu thực hiện một số biện pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt (TTKDTM) và hiệu quả triển khai Chương trình chuyển đổi số Quốc gia cùng Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử để thúc đẩy sự chuyển đổi số trong quốc gia giai đoạn 2022-2025, với tầm nhìn đến năm 2030 và góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Trong văn bản, NHNN đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các chương trình, chính sách ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán đối với khách hàng. Trong đó, ưu tiên thực hiện miễn phí duy trì tài khoản và phí rút tiền mặt cho nhóm khách hàng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Đồng thời, các tổ chức này được khuyến khích tích cực tham gia và chủ động triển khai các hoạt động thiết thực trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2023 thông qua các chương trình ưu đãi và chính sách khuyến mại phù hợp. Cụ thể, các ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được khuyến nghị nghiên cứu và áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý, phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán như các nhà cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng và trung tâm mua sắm. Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng TTKDTM, các chương trình khuyến mại và quảng bá dịch vụ, cũng như tri ân khách hàng thông qua miễn giảm phí dịch vụ thanh toán, tặng quà, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa và dịch vụ, cùng với việc tặng điểm thưởng khi khách hàng mở mới tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc thực hiện thanh toán hóa đơn và chi trả tiền mua hàng dịch vụ bằng các phương thức TTKDTM như thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR, trích nợ tự động, và nhiều hình thức khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, cũng đề xuất xem xét việc thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng ngân hàng trong các chương trình khuyến mại và quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, văn bản yêu cầu họ phối hợp với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng hàng hóa và dịch vụ khác để nghiên cứu và áp dụng chính sách ưu đãi và khuyến mại hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tích điểm thưởng, quay số) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán. Đặc biệt, các tổ chức này được khuyến nghị cung cấp dịch vụ Ví điện tử với chính sách ưu đãi hợp lý (miễn, giảm phí, phiếu quà tặng) cho khách hàng đăng ký và liên kết tài khoản Ví điện tử thành công với thẻ ghi nợ nội địa và tài khoản thanh toán.

NHNN cũng đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng chương trình và chính sách ưu đãi của riêng mình, quảng bá tới khách hàng và phối hợp với các tổ chức và đơn vị liên quan để triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu gặp phải khó khăn hoặc vướng mắc, NHNN (Vụ Thanh toán) sẵn lòng tiếp nhận phản ánh để tổng hợp và giải quyết.

P.V (t/h)

Tin bài khác
SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu” năm 2025

SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu” năm 2025

Ngày 18/9, tại lễ trao giải VOBA 2025 (Vietnam Outstanding Banking Awards 2025), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh là “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu” với “Combo giải pháp dành cho khách hàng tiểu thương”.
Lãi suất ngân hàng ngày 19/9/2025: Đua tăng lãi suất cộng thêm

Lãi suất ngân hàng ngày 19/9/2025: Đua tăng lãi suất cộng thêm

Lãi suất ngân hàng ngày 19/9/2025 cuộc cạnh tranh bằng cách tung ra nhiều ưu đãi cộng thêm lãi suất, đặc biệt cho các nhóm khách hàng đặc thù.
Công nghệ số giúp ngân hàng biến dữ liệu thành “tài sản chiến lược” để thương mại hóa

Công nghệ số giúp ngân hàng biến dữ liệu thành “tài sản chiến lược” để thương mại hóa

Công nghệ ngân hàng số đến thời điểm hiện nay đã bước qua giai đoạn thử nghiệm và bắt đầu bước vào giai đoạn thương mại hóa với quy mô lớn.
Pháp lý cho thử nghiệm cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Pháp lý cho thử nghiệm cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành hai quyết định nhằm thiết lập môi trường thử nghiệm cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025/NĐ-CP, tạo nền tảng pháp lý thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực fintech và kiểm soát rủi ro tín dụng.
ABBank dự kiến tăng vốn điều lệ lên gần 14.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu

ABBank dự kiến tăng vốn điều lệ lên gần 14.000 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu

Mức tăng vốn điều lệ của ABBank là 35%, thông qua hai hình thức là chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành ESOP.
Sacombank "loay hoay" với khoản nợ nghìn tỷ ở KCN Phong Phú

Sacombank "loay hoay" với khoản nợ nghìn tỷ ở KCN Phong Phú

Theo kế hoạch đề ra trước đó, Sacombank đặt mục tiêu thu hồi 30-40% khoản nợ liên quan đến KCN Phong Phú (Bình Chánh, TP HCM) trong năm 2025 và khoảng 40% còn lại sẽ kéo dài sang năm sau.
Lãi suất ngân hàng ngày 18/9/2025: Những ngân hàng vượt mốc 7%?

Lãi suất ngân hàng ngày 18/9/2025: Những ngân hàng vượt mốc 7%?

Lãi suất ngân hàng ngày ngày 18/9/2025 ghi nhận nhiều mức lãi suất hấp dẫn. Bốn ngân hàng niêm yết lãi suất vượt 7% nhưng đi kèm với điều kiện về số tiền gửi.
Lãi suất ngân hàng ngày 17/9/2025: Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất 9%

Lãi suất ngân hàng ngày 17/9/2025: Lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất 9%

Lãi suất ngân hàng ngày 17/9/2025 tiếp tục sôi động với các mức lãi suất đặc biệt cao, trong đó kỳ hạn 12 tháng ghi nhận mức cao nhất lên tới 9%/năm.
KLB  sắp chuyển sàn HOSE, ai thực sự nắm quyền tại KienlongBank?

KLB sắp chuyển sàn HOSE, ai thực sự nắm quyền tại KienlongBank?

Dù sở hữu lượng lớn cổ phiếu tại KienlongBank nhưng nhóm của "bầu" Thắng - Chủ tịch Đồng Tâm Group không còn nắm giữ các chức vụ quan trọng tại ngân hàng này. Thay vào đó, người của Tập đoàn Sunshine Group do ông Đỗ Anh Tuấn làm Chủ tịch đã dần xuất hiện rõ hơn tại các vị trí lãnh đạo cấp cao.
Cổ đông Techcombank sắp nhận hơn 7.000 tỷ đồng cổ tức

Cổ đông Techcombank sắp nhận hơn 7.000 tỷ đồng cổ tức

Techcombank dự kiến chi hơn 7.086 tỷ đồng chi trả cổ tức, cổ đông Techcombank sẽ nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%, tương đương 1.000 đồng/cp. Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền là 1/10.
KienlongBank nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE, cổ phiếu KLB tăng kịch trần

KienlongBank nộp hồ sơ niêm yết trên HOSE, cổ phiếu KLB tăng kịch trần

Ngay sau thông tin nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE, cổ phiếu KLB của KienlongBank bất ngờ tăng sát trần trong phiên giao dịch hôm nay 16/9.
Mở tài khoản doanh nghiệp tại BVBank hưởng đặc quyền hấp dẫn nhất

Mở tài khoản doanh nghiệp tại BVBank hưởng đặc quyền hấp dẫn nhất

Sở hữu gói “Quản lý dòng tiền ưu việt” của BVBank, doanh nghiệp sẽ được hưởng các đặc quyền hấp dẫn như: miễn phí dịch vụ tài khoản, miễn phí chuyển tiền, ưu đãi chi hộ lương, tài khoản số đẹp… giúp doanh nghiệp nhẹ gánh lo chi phí vận hành.
Lãi suất ngân hàng ngày 16/9/2025: Xuất hiện cách tăng lãi suất mới

Lãi suất ngân hàng ngày 16/9/2025: Xuất hiện cách tăng lãi suất mới

Lãi suất ngân hàng ngày 16/9/2025, GPBank mở đầu xu hướng tăng lãi suất dưới dạng cộng thêm cho khách VIP. Lãi suất đặc biệt vẫn cạnh tranh mạnh mẽ.
MB chơi lớn: Mở rộng hệ sinh thái và bước đi tất yếu trong cuộc chơi tài sản số tỷ đô

MB chơi lớn: Mở rộng hệ sinh thái và bước đi tất yếu trong cuộc chơi tài sản số tỷ đô

Theo lãnh đạo MB, việc mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh tài sản số là điều tất yếu để 33 triệu khách hàng hiện tại của tập đoàn có đầy đủ các lựa chọn khi sử dụng hệ sinh thái, không chỉ dừng ở các dịch vụ ngân hàng mà còn mở rộng đến chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, trái phiếu… và tiến tới là tài sản số.
Dấu ấn SHB tại triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Dấu ấn SHB tại triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”

Xuyên suốt chặng đường phát triển, SHB luôn gắn mình với sự vươn mình của đất nước, là kênh dẫn vốn tới mọi ngành nghề của nền kinh tế, đồng hành kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, xã hội.