Chủ nhật 28/12/2025 17:47
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Pháp luật

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo về những thủ đoạn chiếm đoạt tiền trong tài khoản

15/07/2021 14:45
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán...

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra 7 thủ đoạn lừa đảo đang rộ lên thời gian gần đây và yêu cầu các tổ chức tín dụng cảnh báo tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua theo dõi tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nướccảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán thời gian gần đây.

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng website bị làm giả theo cách tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng website bị làm giả theo cách tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. (Ảnh: minh họa)

Thủ đoạn thứ nhất, các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng.

Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận khách hàng đúng là chủ thẻ. Sau đó, chúng thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất là mã OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến).

Nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng thì có thể gây rủi ro mất tiền trong tài khoản thẻ của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 2, đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang web mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn thứ 3, các đối tượng gửi thư điện tử (E-mail) giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thu điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ tư, khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, sau đó gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử) và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 5, đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đối mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 6, đối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

Thủ đoạn thứ 7, đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi. Tuy nhiên, thực tế đây là yêu cầu chuyển đối từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo.

Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại. Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thể SIM với lý do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới.

Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhắn thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.

Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi nêu trên, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm nêu trên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính an toàn; kịp thời cảnh báo rủi ro tới khách hàng trên các kênh thông tin.

Đồng thời, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cần tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngân hàng thành viên để nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm; tích cực nghiên cứu biện pháp phòng, chống các phương thức, thủ đoạn tội phạm có thể xảy ra để định hướng, hỗ trợ các ngân hàng thành viên.

Phương Ngân (Theo enternews.vn)

Tin bài khác
Phú Thọ: Quản lý thị trường xử lý 378 vụ vi phạm, thu gần 3,8 tỷ đồng năm 2025

Phú Thọ: Quản lý thị trường xử lý 378 vụ vi phạm, thu gần 3,8 tỷ đồng năm 2025

Năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường Phú Thọ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý 378 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 3,8 tỷ đồng, góp phần ổn định môi trường kinh doanh.
Thu hồi toàn quốc sản phẩm Gel tắm và vệ sinh Herbal Nano do sai lệch công thức

Thu hồi toàn quốc sản phẩm Gel tắm và vệ sinh Herbal Nano do sai lệch công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Gel tắm & vệ sinh Herbal Nano – Hộp 1 chai 105g trên phạm vi toàn quốc do công thức lưu thông không đúng với hồ sơ đã công bố.
Người lao động có được nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch 2026 không?

Người lao động có được nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch 2026 không?

Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch năm 2026 kéo dài 4 ngày. Vậy người lao động có được nghỉ liên tiếp 4 ngày (từ 1 – 4/1/2026) không?
Cuối năm, doanh nghiệp thủy sản đón “tin vui” về ưu đãi thuế

Cuối năm, doanh nghiệp thủy sản đón “tin vui” về ưu đãi thuế

Việc các hoạt động chế biến thủy sản chính thức được công nhận thuộc diện hưởng ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định số 320/2025/NĐ-CP không chỉ tháo gỡ vướng mắc kéo dài nhiều năm, mà còn tạo thêm động lực quan trọng giúp ngành thủy sản nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Phú Thọ triệt phá đường dây đa cấp Meta Whale quy mô liên tỉnh

Phú Thọ triệt phá đường dây đa cấp Meta Whale quy mô liên tỉnh

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an tỉnh Phú Thọ đã triệt phá đường dây huy động vốn theo phương thức đa cấp trái phép liên quan dự án Meta Whale, với quy mô liên tỉnh, thu hút gần 2.000 tài khoản tham gia.
Phú Thọ: Khởi tố vụ mua bán trái phép hóa đơn GTGT hơn 840 triệu đồng

Phú Thọ: Khởi tố vụ mua bán trái phép hóa đơn GTGT hơn 840 triệu đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với một đối tượng mua bán trái phép hóa đơn GTGT với tổng giá trị kê khống hơn 840 triệu đồng, thu lợi bất chính gần 80 triệu đồng.
Pymepharco bị phạt 80 triệu đồng do vi phạm chất lượng thuốc Pyfaclor Kid

Pymepharco bị phạt 80 triệu đồng do vi phạm chất lượng thuốc Pyfaclor Kid

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Pymepharco với số tiền 80 triệu đồng do sản xuất thuốc Pyfaclor Kid vi phạm chất lượng, đồng thời áp dụng biện pháp thu hồi, xử lý các lô thuốc không đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Phú Thọ công khai 101 doanh nghiệp nợ thuế, 5 đơn vị dẫn đầu hơn 54 tỷ đồng

Phú Thọ công khai 101 doanh nghiệp nợ thuế, 5 đơn vị dẫn đầu hơn 54 tỷ đồng

Thuế cơ sở 12 tỉnh Phú Thọ vừa công khai danh sách 101 người nộp thuế còn nợ ngân sách Nhà nước với tổng số tiền hơn 74,7 tỷ đồng, trong đó 5 doanh nghiệp đứng đầu chiếm trên 54 tỷ đồng và đều bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.
Đi làm vào Tết Dương lịch 2026, người lao động được hưởng lương thế nào?

Đi làm vào Tết Dương lịch 2026, người lao động được hưởng lương thế nào?

Người lao động vẫn đi làm vào dịp nghỉ Tết ngày 1/1/2026 thì sẽ được tính là làm thêm giờ và hưởng lương làm thêm giờ theo quy định của Bộ luật Lao động.
Bộ Công an đề xuất bỏ Sổ kiểm định xe, đẩy mạnh số hóa thủ tục đăng ký – đăng kiểm

Bộ Công an đề xuất bỏ Sổ kiểm định xe, đẩy mạnh số hóa thủ tục đăng ký – đăng kiểm

Bộ Công an vừa ban hành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện, trong đó đề xuất bỏ cấp Sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; thay thế giấy tờ bản giấy bằng dữ liệu điện tử, tích hợp trên các nền tảng số nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý phương tiện.
Hạ tầng IDICO bị xử phạt hơn 219 triệu đồng do vi phạm hành chính về thuế

Hạ tầng IDICO bị xử phạt hơn 219 triệu đồng do vi phạm hành chính về thuế

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (mã chứng khoán: HTI, sàn HoSE) vừa công bố thông tin liên quan đến quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của cơ quan quản lý thuế sau quá trình thanh tra các niên độ 2022–2024.
Lâm Đồng: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy bột cá Imexco tại Xã Sơn Mỹ

Lâm Đồng: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy bột cá Imexco tại Xã Sơn Mỹ

Ngày 22/12/2025, sau quá trình thẩm định kỹ lưỡng từ cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chính thức thông qua đề xuất của Sở Nông nghiệp và Môi trường, ban hành Giấy phép môi trường số 120/GP-UBND cho Nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Imexco – Bình Thuận.
Thành lập Sở giao dịch hàng hóa: Doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng

Thành lập Sở giao dịch hàng hóa: Doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 330/2025 quy định về việc thành lập và hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, trong đó yêu cầu doanh nghiệp có vốn điều lệ tối thiểu 1.500 tỷ đồng và giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài không quá 49%.
Từ năm 2026: Cho thuê nhà, chỉ vượt 500 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Từ năm 2026: Cho thuê nhà, chỉ vượt 500 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân cho thuê nhà và bất động sản sẽ có thay đổi đáng chú ý khi lần đầu tiên xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm.
Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đề xuất thí điểm đăng ký thế chấp đất đai trực tuyến toàn trình từ năm 2026

Hà Nội đang đề xuất thí điểm cung cấp dịch vụ đăng ký thế chấp đất đai theo hình thức trực tuyến toàn trình từ ngày 1/1/2026, với kỳ vọng tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm mạnh chi phí tuân thủ và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý đất đai.