Thứ ba 18/11/2025 17:40
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo về những thủ đoạn chiếm đoạt tiền trong tài khoản

15/07/2021 14:45
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán...

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra 7 thủ đoạn lừa đảo đang rộ lên thời gian gần đây và yêu cầu các tổ chức tín dụng cảnh báo tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua theo dõi tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nướccảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán thời gian gần đây.

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng website bị làm giả theo cách tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo về hiện tượng website bị làm giả theo cách tinh vi, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. (Ảnh: minh họa)

Thủ đoạn thứ nhất, các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng.

Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận khách hàng đúng là chủ thẻ. Sau đó, chúng thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất là mã OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến).

Nếu khách hàng thực hiện theo yêu cầu của đối tượng thì có thể gây rủi ro mất tiền trong tài khoản thẻ của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 2, đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn Internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang web mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn thứ 3, các đối tượng gửi thư điện tử (E-mail) giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thu điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ tư, khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.

Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, sau đó gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử) và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 5, đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đối mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn thứ 6, đối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

Thủ đoạn thứ 7, đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi. Tuy nhiên, thực tế đây là yêu cầu chuyển đối từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo.

Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại. Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thể SIM với lý do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới.

Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhắn thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.

Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi nêu trên, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm nêu trên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính an toàn; kịp thời cảnh báo rủi ro tới khách hàng trên các kênh thông tin.

Đồng thời, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cần tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngân hàng thành viên để nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm; tích cực nghiên cứu biện pháp phòng, chống các phương thức, thủ đoạn tội phạm có thể xảy ra để định hướng, hỗ trợ các ngân hàng thành viên.

Phương Ngân (Theo enternews.vn)

Tin bài khác
Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế: Kiểm tra chất lượng 162 sản phẩm mỹ phẩm liên quan hệ thống Mailisa

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra 162 sản phẩm mỹ phẩm của Mailisa mang các nhãn hiệu “Doctor Magic”, “Maika Beauty” và “MK”, do MK Skincare chịu trách nhiệm đưa ra thị trường hoặc nhập khẩu.
Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Chiều 16/11, nhiều người dùng internet phát hiện website chính thức của hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa đã bất ngờ gỡ bỏ hoàn toàn mục “Sản phẩm – Product”. Động thái diễn ra đúng thời điểm lan truyền thông tin Mailisa nhập lượng lớn mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Chuẩn hóa thuế doanh nghiệp nước ngoài: Thu nhập bồi thường áp dụng mức 20%

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các nghị định liên quan, trong đó bổ sung nhiều quy định nhằm làm rõ nghĩa vụ thuế của các tổ chức nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc phát sinh thu nhập tại Việt Nam.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Trong đó, Chứng khoán LPBank (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt tổng cộng 887,5 triệu đồng.
Phú Thọ: Công ty KEHIN bị phạt hơn 574 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Phú Thọ: Công ty KEHIN bị phạt hơn 574 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Công ty Cổ phần KEHIN bị Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Phú Thọ xử phạt hơn 574 triệu đồng do không có giấy phép môi trường và không thực hiện quan trắc định kỳ tại dự án cụm công nghiệp Minh Phương.
Phú Thọ: Tự gây gãy xương chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng bảo hiểm nhân thọ

Phú Thọ: Tự gây gãy xương chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng bảo hiểm nhân thọ

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá đường dây gây thương tích giả có tổ chức, thủ đoạn tinh vi và tàn nhẫn nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bộ Công Thương thông tin về Nghị định 280 của Trung Quốc - quy định mới cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Nghị định 280 của Trung Quốc - quy định mới cho doanh nghiệp

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa khuyến cáo các doanh nghiệp và nhà sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nghiên cứu kỹ Nghị định 280 mới được Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành, nhằm chủ động chuẩn bị và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu khi nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/6/2026.
Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Sáng 13/11, lực lượng công an đồng loạt xuất hiện tại hàng loạt cơ sở của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên cả nước, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Cần Thơ, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội.
Tiếp tục rà soát để cắt giảm tối đa giấy phép kinh doanh

Tiếp tục rà soát để cắt giảm tối đa giấy phép kinh doanh

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm thêm các loại giấy phép kinh doanh không còn phù hợp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Quyết liệt triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Quyết liệt triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Tối 11/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Đề xuất cho phép từ chối tiếp nhận người lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối

Đề xuất cho phép từ chối tiếp nhận người lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng dự thảo luật lần này “đã có hơi thở thực tiễn”, song cần bổ sung quy định về trách nhiệm của người khiếu nại, tố cáo.
Gia tăng nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới

Gia tăng nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới

Trong tháng 10/2025, diễn biến phức tạp của thị trường vàng thế giới và trong nước với mức chênh lệch giá lớn đã làm gia tăng nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.
Từ 1/1/2026: Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học

Từ 1/1/2026: Mở ví điện tử phải xác minh sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 41/2025 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 40/2024) quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có nhiều điểm mới đáng chú ý nhằm siết chặt quản lý hoạt động ví điện tử.
Công an TP Hà Nội tăng cường trấn áp bốn nhóm tội phạm trọng điểm

Công an TP Hà Nội tăng cường trấn áp bốn nhóm tội phạm trọng điểm

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 10/2025, Công an TP Hà Nội cho biết, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô cơ bản ổn định; các lực lượng công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đề xuất mức xử phạt cao nhất lên tới 120 triệu đồng đối với các trường hợp sử dụng hoặc giao dịch nhà ở xã hội không đúng quy định.