Nền kinh tế Nhật Bản lần đầu suy thoái kể từ cú ngã hồi năm 2009

10:15 16/02/2021

Tính cả năm 2020, nền kinh tế Nhật Bản suy thoái 4,8%, đưa tin nền kinh tế Nhật Bản lần đầu tiên thu hẹp quy mô kể từ hồi năm 2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hôm 15/2, AFP đưa tin nền kinh tế Nhật Bản lần đầu tiên thu hẹp quy mô kể từ năm 2009 do tác động từ dịch Covid-19.

Hiện nay Nhật Bản đang áp dụng các biện pháp hạn chế để chống dịch với việc các quán bar và nhà hàng được yêu cầu, nhưng không bắt buộc phải đóng cửa trước 8 giờ tối và khuyến khích người dân làm việc tại nhà nhiều hơn .

Kinh tế Nhật suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2009 vì dịch Covid-19.
Kinh tế Nhật suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2009 vì dịch Covid-19.

Dù suy thoái nhưng sự suy giảm này ít hơn dự báo ​​và kinh tế Nhật đã kết thúc năm 2020 bằng cách phục hồi mạnh mẽ nhờ xuất khẩu tăng và các khoản hỗ trợ lớn từ Chính phủ.

Ngày 15/2, Chính phủ Nhật Bản thông báo GDP quý IV/2020 tăng trưởng 3%. Đây là quý thứ hai liên tiếp nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tăng trưởng dương (5,3% trong quý III/2020). Kết quả quý IV tốt hơn hẳn so với dự báo của 24 chuyên gia kinh tế quốc tế theo khảo sát của Bloomberg.

“Động lực lớn nhất của tăng trưởng trong quý IV/2020 là xuất khẩu và tiêu dùng”, New York Times dẫn lời nhà kinh tế Toshihiro Nagahama thuộc Viện Nghiên cứu Dai-Ichi Life nhận định. Nhà kinh tế Izumi Devalier thuộc Bank of America Merrill Lynch mô tả tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2020 của Nhật Bản là “phi thường”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo triển vọng tăng trưởng kinh tế ngắn hạn của nước này có thể gặp khó khăn vì các biện pháp hạn chế để chống dịch có thể làm giảm tiêu thụ nội địa cùng với việc biên giới vẫn đóng cửa với khách du lịch chưa đầy sáu tháng trước khi Thế vận hội diễn ra.

Tính cả năm 2020, nền kinh tế Nhật Bản suy thoái 4,8%, tốt hơn so với ước tính của các chuyên gia quốc tế. Kết quả năm 2020 của Nhật Bản cũng khá hơn cú ngã 5,7% hồi năm 2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, con số này tốt hơn so với dự báo trong một cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các nhà phân tích nhờ vào kết quả hoạt động mạnh mẽ từ tháng 10 đến tháng 12.

Các biện pháp kích thích của chính phủ với việc bơm khoảng 3 nghìn tỷ USD kể từ khi Đại dịch Covid-19 xày ra đã cung cấp những hỗ trợ quan trọng.

Shahana Mukherjee, chuyên gia kinh tế tại Moody's Analytics cho biết, tăng trưởng tốt hơn dự kiến ​​trong quý 4 được thúc đẩy bởi "vị thế thương mại bền vững" của Nhật Bản với xuất khẩu và tiêu dùng tư nhân tăng. 

Bà nói: “Làn sóng Covid-19 thứ ba trong nước đã ảnh hưởng đến đà phục hồi của Nhật Bản trong những tháng cuối năm 2020. Nhưng với việc xuất khẩu tiếp tục phục hồi và vaccine Covid-19 của Pfizer được phê duyệt, những tháng sắp tới sẽ chứng kiến ​​sự hồi sinh mạnh mẽ hơn của kinh tế Nhật", bà nói thêm.

Giống như các quốc gia khác, Nhật Bản đã rơi vào suy thoái kinh tế mạnh vào đầu năm 2020 - chịu quý thứ hai tăng trưởng tồi tệ nhất được ghi nhận do các biện pháp ngăn chặn virus đã kìm hãm hoạt động kinh tế.

Triển vọng kinh tế Nhật Bản cũng phụ thuộc vào việc chính phủ sẽ duy trì các biện pháp giãn cách đến bao giờ. Số ca nhiễm Covid-19 đã giảm, do đó các chuyên gia kinh tế kỳ vọng Tokyo sẽ gỡ bỏ giãn cách tại một số khu vực trước ngày 7/3.

Mới đây, Thủ tướng Yoshihide Suga thông báo chính phủ sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine chống Covid-19 từ ngày 17/2. Các nhân viên y tế sẽ là đối tượng đầu tiên được tiêm chủng.

Bảo Bảo