Thứ hai 02/12/2024 18:35
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nền kinh tế châu Âu có nên chạy đua để mở cửa cho lễ Giáng sinh năm nay?

21/11/2020 07:30
Nền kinh tế liệu có được cứu vãn từ ngày lễ Giáng sinh? Chỉ hoạt động kinh doanh bán lẻ được hưởng lợi nhiều nhất? Điều này dường như vẫn đang gây tranh cãi đối với các chuyên gia kinh tế tại châu Âu.

Trên khắp châu Âu, chính phủ đã áp đặt các lệnh khóa từ tháng 11 đến đầu tháng 12 với hy vọng họ có thể mở cửa nền kinh tế của mình vào ngày lễ sắp tới.

Nhưng trong khi các con số cho thấy các lĩnh vực bán lẻ và khách sạn có xu hướng tăng trưởng từ Giáng sinh, các chuyên gia kinh tế vẫn chưa biết được rằng liệu có khiến nền kinh tế tăng tưởng được lên hay không?

Năm nay, câu hỏi này càng trở nên cấp bách hơn vì nguy cơ mở cửa trở lại sớm có thể gây ra làn sóng nhiễm coronavirus thứ ba với những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, tăng trưởng kinh tế và việc làm.

Nhu cầu mua sắm

Theo một cuộc khảo sát của Deloitte vào năm ngoái cho thấy, 5 nơi có chi tiêu nhiều nhất vào Giáng sinh ở châu Âu là Anh (639 euro/ người), Tây Ban Nha (554), Ý (549), Đức (488). và Bồ Đào Nha (387). Những chi tiêu đó mang lại một cú hích đáng kể cho lĩnh vực bán lẻ.

Một nhân viên bán hàng làm việc trong một cửa hàng Giáng sinh, khi sự lây lan của virus corona vẫn tiếp tục diễn ra ở Rome, Ý ngày 10 tháng 11 năm 2020. REUTERS

Ngay cả khi chi tiêu giảm trong tháng Giêng khi người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, các nhà kinh tế cho rằng tác động ròng luôn luôn có dấu hiệu tích cực.

Các chuyên gia cho rằng việc áp dụng ngày mua sắm “Black Friday” trên toàn châu Âu vào cuối tháng 11 đã làm cho hoạt động bán lẻ dịp Giáng sinh ít quan trọng hơn. Và sự phát triển trong mua sắm trực tuyến khiến cho một số cửa hàng không cần thiết phải mở cửa bán.

Hiệp hội bán lẻ Đức HDE nhận thấy doanh số bán hàng trong tháng 11 và tháng 12 năm nay sẽ tăng 1,2% so với năm 2019, nhờ doanh số bán hàng trực tuyến với những mặt hàng như thực phẩm, đồ nội thất. Trong khi đó, các nhà bán lẻ truyền thống về quần áo, nước hoa và đồ chơi sẽ bị ảnh hưởng đáng kể,

Tuy nhiên, HDE cũng cho rằng, ngay cả khi người tiêu dùng không mua sắm trước Giáng sinh, điều đó không có nghĩa là nền kinh tế luôn đi xuống.

Một người đàn ông trong cửa hàng trang trí Giáng sinh ở Cairo, Ai Cập ngày 31 tháng 12 năm 2018. REUTERS

Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng tại UBS Global Wealth Management, nhận xét trong blog hàng tuần của mình rằng: “Các mô hình tiêu dùng cũng thay đổi – thay vì chi tiêu cho bữa tiệc Giáng sinh, giờ đây đã chuyển thành sắm sửa đồ nội thất mới.

Ảnh hưởng hiện hữu đến nền kinh tế

Nhiều ý kiến cho rằng, dịp lễ Giang sinh cũng có những tác động hiện hữu và thực tế lên nền kinh tế. Trong đó là năng suất làm việc có thể giảm xuống do việc mua quà, tiệc tùng và sự nhộn nhịp chung của lễ Giáng sinh khiến người lao động mất tập trung.

Những ngọn nến Giáng sinh hình ông già Noel đeo khẩu trang được trưng bày tại cửa hàng của thợ làm nến Alexis Gerakis, khi đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra ở Thessaloniki, Hy Lạp ngày 16.11.2020, Ảnh Reuters.

Trong một cuộc khảo sát năm 2016, tập đoàn cơ sở vật chất và dịch vụ Sodexho cho rằng, có khoảng 25% công nhân cho biết động lực làm việc của họ giảm đi khiến năng suất công việc trở nên thấp hơn. Họ cũng thừa nhận đang cố gắng tránh nhận những công việc mới.

Mặc dù một số điều đó có thể giảm căng thẳng liên quan đến các mục tiêu cuối năm của người lao động, Hiệp hội khen thưởng và phúc lợi cho người lao động của Vương quốc Anh (REBA) thừa nhận tác động của ngày lễ Giáng sinh gây ra sự mất tập trung cho người lao động

Gây tranh cãi hơn, một số nhà kinh tế đã nói, chính hành động mua quà dịp lễ có thể gây hại cho nền kinh tế.

Lập luận này dựa trên việc cho rằng việc trao đổi quà tặng được cho là thuế quan thương mại làm sai lệch thị trường.

Trong bài báo năm 1993 “Sự mất mát chết người của Giáng sinh”, giáo sư Joel Waldfogel của Yale kết luận rằng khi mọi người trả quá nhiều tiền cho những món quà - đặc biệt là những món quà không mong muốn - tương đương với việc phá hủy giá trị kinh tế của những sản phẩm đó.

Trong cuốn sách tiếp theo của Waldfogel là “Scroogenomics” cũng đang được tranh luận sôi nổi, không ít những tranh cãi rằng Giáng sinh có những tác động không mong muốn đối với nền kinh tế.

Các yếu tố như vậy, được các nhà kinh tế gọi là ngoại tác, bao gồm những chi phí mua bán cho ngày lễ hoặc các chi phí cho những dịch vụ y tế để giải quyết tai nạn do lái xe khi say rượu.

Việc tìm ra tác động tổng thể của Giáng sinh lên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) - thước đo tiêu chuẩn của hoạt động kinh tế là điều không thể. Nhưng dữ liệu cho thấy ý nghĩa của nó được ước tính trong nhiều quý.

Ở Anh, một quốc gia chi tiêu lớn trong dịp Giáng sinh, đưa ra số liệu GDP hàng tháng, năm ngoái đã chứng kiến ​​sản lượng giảm 0,3% trong tháng 11, tăng 0,3% trong tháng 12 và quay trở về 0% vào tháng 1 năm nay: nói cách khác, nền kinh tế đã trở nên đóng băng .

Dữ liệu về các ca nhiễm coronavirus mới trong những ngày tới sẽ bắt đầu cho thấy liệu châu Âu có thể thực sự mở cửa trở lại an toàn cho Giáng sinh này hay không?

Bảo Trinh (Theo Reuters)

Tin bài khác
PVFCCo và PV GAS ký kết thỏa thuận hợp tác về nguồn khí, giá khí

PVFCCo và PV GAS ký kết thỏa thuận hợp tác về nguồn khí, giá khí

PV GAS và PVFCCo vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác lâu dài về nguồn khí, giá khí với các nội dung định hướng mở ra nhiều cơ hội mới trong tương lai.
Thịt bò Wagyu Kuroge Nhật Bản tìm thị trường tại TP. HCM

Thịt bò Wagyu Kuroge Nhật Bản tìm thị trường tại TP. HCM

Bà Erena Ikoma, Phó giám đốc kỹ thuật Văn phòng Liên đoàn xuất khẩu thịt Kagoshima, chia sẻ Việt Nam là điểm đến quan trọng sau Đài Loan và Mỹ trong năm nay.
Cơ hội cho doanh nghiệp và hàng Việt vào thị trường Trung Đông

Cơ hội cho doanh nghiệp và hàng Việt vào thị trường Trung Đông

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo "Bước vào Dubai - Bước vào thị trường Trung Đông". Sự kiện là cầu nối quan trọng nhằm xúc tiến cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và tăng cường mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực trên nhiều lĩnh vực.
Ngày hội Du lịch "Văn hóa Chợ nổi Cái Răng" lần thứ VIII sắp diễn ra tại thành phố Cần Thơ

Ngày hội Du lịch "Văn hóa Chợ nổi Cái Răng" lần thứ VIII sắp diễn ra tại thành phố Cần Thơ

Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” lần thứ VIII, năm 2024, sẽ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Halal Trung Đông-Bắc Phi

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Halal Trung Đông-Bắc Phi

Với dân số Hồi giáo trẻ gia tăng, nhu cầu thực phẩm đạt chứng nhận Halal đang thúc đẩy khu vực Trung Đông-Bắc Phi nổi lên như một thị trường năng động, tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt 2024

Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt 2024

Bên lề Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt 2024, nhiều hoạt động quan trọng đã diễn ra, như hội đàm kinh tế thương mại, logistics.
Tập đoàn Hirosawa kết nối, hợp tác với tỉnh Đồng Tháp

Tập đoàn Hirosawa kết nối, hợp tác với tỉnh Đồng Tháp

Vừa qua, Đoàn công tác từ Tập đoàn Hirosawa, do ông Sogawa Shiro – Chủ tịch Tập đoàn kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp vận tải và các trường đào tạo lái xe cơ giới Nhật Bản dẫn đầu, đã đến thăm tỉnh Đồng Tháp để trao đổi và đề xuất một số lĩnh vực hợp tác tiềm năng.
Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội

Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội

Chiều 26/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội" nhằm xúc tiến cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường UAE.
Đà Nẵng mời gọi doanh nghiệp hàng đầu thế giới về lĩnh vực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng mời gọi doanh nghiệp hàng đầu thế giới về lĩnh vực vi mạch bán dẫn

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cùng các thành viên Đoàn công tác đã có chương trình làm việc với các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu thế giới tại Hoa Kỳ.
Công nghệ cao và tài chính xanh thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Anh

Công nghệ cao và tài chính xanh thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Anh

Bộ Công thương cho biết, tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Vương quốc Anh sau khi Hiệp định UKVFTA đi vào thực thi từ năm 2021 khởi sắc rõ nét. Vương quốc Anh hiện đã đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam với khoảng 560 dự án.
Đánh dấu 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bulgaria: Kỳ vọng hợp tác kinh tế bứt phá

Đánh dấu 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bulgaria: Kỳ vọng hợp tác kinh tế bứt phá

Tháng 2-2025 tới, Việt Nam và Bulgaria sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao - một hành trình đầy tin cậy và gắn bó giữa hai quốc gia.
Lào Cai đón Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Lào Cai đón Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai Vũ Văn Cài khẳng định đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy, gắn kết quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Liên bang Nga.
Thái Bình thúc đẩy hợp tác quốc tế với thành phố Hannover (Đức)

Thái Bình thúc đẩy hợp tác quốc tế với thành phố Hannover (Đức)

Cuộc gặp gỡ không chỉ mở ra cơ hội mới mà còn khẳng định quyết tâm của cả hai địa phương tỉnh Thái Bình và thành phố Hannover (Đức) trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, hiệu quả.
Sắp diễn ra Hội nghị "Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang"

Sắp diễn ra Hội nghị "Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang"

Ngày 26/11 tới đây, Hội nghị "Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang" sẽ diễn ra tại Khách sạn Rex, TP.HCM.
Cánh cửa hợp tác rộng mở cho tỉnh Long An sau thành công của chuyến công tác tại châu Âu

Cánh cửa hợp tác rộng mở cho tỉnh Long An sau thành công của chuyến công tác tại châu Âu

Chuyến công tác châu Âu của tỉnh Long An đã khép lại thắng lợi, mở ra những cơ hội to lớn cho sự phát triển của địa phương.