Thứ sáu 09/05/2025 23:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022

24/09/2024 09:02
Dự báo sức tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt Nam, các loại xe điện, hybrid và năng lượng mặt trời sẽ chiếm khoảng 350.000 chiếc vào năm 2030.
Bài liên quan
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC thâm nhập thị trường Việt Nam
Sản phẩm máy công cụ chất lượng cao Đài Loan chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Giá iPhone 16 tại thị trường Việt Nam có phần tốt hơn các thị trường khác

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030 do Bộ Công Thương công bố đã đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mẽ cho ngành ô tô. Theo đó, tổng lượng ô tô bán ra dự kiến sẽ đạt khoảng 1-1,1 triệu xe, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14-16% mỗi năm. Đặc biệt, tiêu thụ các loại xe điện, hybrid và năng lượng mặt trời sẽ chiếm khoảng 350.000 chiếc vào năm 2030.

Nhìn xa hơn, mục tiêu đến năm 2045 là thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 11-12% mỗi năm, đạt tổng lượng 5-5,7 triệu xe. Trong đó, xe điện và các loại xe sử dụng năng lượng sạch sẽ chiếm 80-85% thị phần, tương đương với 4,3-4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 4-4,6 triệu chiếc, đủ đáp ứng 80-85% nhu cầu nội địa.

Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022
Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ cần phải tăng gấp khoảng 2,5 lần mức tiêu thụ ô tô vào năm 2030 so với năm 2023. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, năm 2023 đã có hơn 408.500 xe được đăng ký mới trên toàn quốc, nâng tổng số xe đã đăng ký lũy kế đến cuối năm lên 6,31 triệu chiếc. Với số lượng xe tiêu thụ trong năm 2022 vượt 500.000 chiếc, Việt Nam hiện thuộc nhóm 4 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, Indonesia, và Malaysia.

Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng từ năm 2011, thị trường ô tô Việt Nam đã liên tục tăng trưởng. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu ô tô bình quân là 63 xe trên 1.000 dân, trong đó xe du lịch dưới 9 chỗ chiếm khoảng 30 xe trên 1.000 dân. Xe cá nhân và gia đình chiếm 67% tổng lượng xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc.

Chiến lược phát triển ngành ô tô lần này không chỉ tập trung vào tăng trưởng sản lượng mà còn hướng tới việc nâng cao tỷ lệ xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Dự kiến, vào năm 2030, tỷ lệ này sẽ đạt khoảng 70% nhu cầu nội địa và tăng lên 87% vào năm 2045. Hiện tại, trong nước có 56 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, trong đó có 38 doanh nghiệp nội địa và 18 doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, tỷ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn còn chiếm khoảng trên 40%.

Việt Nam cũng định hướng phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, với mục tiêu đến năm 2030 sẽ đáp ứng 55-60% nhu cầu linh kiện và phụ tùng cho sản xuất lắp ráp trong nước, con số này sẽ tăng lên 80-85% vào năm 2045. Để đạt được điều này, ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và hợp tác với các hãng ô tô lớn để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các lĩnh vực chính như chế tạo bộ truyền động, hộp số, động cơ và thân vỏ xe sẽ được chú trọng phát triển, đảm bảo sản xuất các linh kiện quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?