Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030 do Bộ Công Thương công bố đã đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mẽ cho ngành ô tô. Theo đó, tổng lượng ô tô bán ra dự kiến sẽ đạt khoảng 1-1,1 triệu xe, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14-16% mỗi năm. Đặc biệt, tiêu thụ các loại xe điện, hybrid và năng lượng mặt trời sẽ chiếm khoảng 350.000 chiếc vào năm 2030.
Nhìn xa hơn, mục tiêu đến năm 2045 là thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 11-12% mỗi năm, đạt tổng lượng 5-5,7 triệu xe. Trong đó, xe điện và các loại xe sử dụng năng lượng sạch sẽ chiếm 80-85% thị phần, tương đương với 4,3-4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 4-4,6 triệu chiếc, đủ đáp ứng 80-85% nhu cầu nội địa.
Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022. |
Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ cần phải tăng gấp khoảng 2,5 lần mức tiêu thụ ô tô vào năm 2030 so với năm 2023. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, năm 2023 đã có hơn 408.500 xe được đăng ký mới trên toàn quốc, nâng tổng số xe đã đăng ký lũy kế đến cuối năm lên 6,31 triệu chiếc. Với số lượng xe tiêu thụ trong năm 2022 vượt 500.000 chiếc, Việt Nam hiện thuộc nhóm 4 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, Indonesia, và Malaysia.
Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng từ năm 2011, thị trường ô tô Việt Nam đã liên tục tăng trưởng. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu ô tô bình quân là 63 xe trên 1.000 dân, trong đó xe du lịch dưới 9 chỗ chiếm khoảng 30 xe trên 1.000 dân. Xe cá nhân và gia đình chiếm 67% tổng lượng xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc.
Chiến lược phát triển ngành ô tô lần này không chỉ tập trung vào tăng trưởng sản lượng mà còn hướng tới việc nâng cao tỷ lệ xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Dự kiến, vào năm 2030, tỷ lệ này sẽ đạt khoảng 70% nhu cầu nội địa và tăng lên 87% vào năm 2045. Hiện tại, trong nước có 56 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, trong đó có 38 doanh nghiệp nội địa và 18 doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, tỷ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn còn chiếm khoảng trên 40%.
Việt Nam cũng định hướng phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, với mục tiêu đến năm 2030 sẽ đáp ứng 55-60% nhu cầu linh kiện và phụ tùng cho sản xuất lắp ráp trong nước, con số này sẽ tăng lên 80-85% vào năm 2045. Để đạt được điều này, ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và hợp tác với các hãng ô tô lớn để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các lĩnh vực chính như chế tạo bộ truyền động, hộp số, động cơ và thân vỏ xe sẽ được chú trọng phát triển, đảm bảo sản xuất các linh kiện quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.