Thứ bảy 22/11/2025 01:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022

Dự báo sức tiêu thụ ô tô tại thị trường Việt Nam, các loại xe điện, hybrid và năng lượng mặt trời sẽ chiếm khoảng 350.000 chiếc vào năm 2030.
Bài liên quan
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC thâm nhập thị trường Việt Nam
Sản phẩm máy công cụ chất lượng cao Đài Loan chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Giá iPhone 16 tại thị trường Việt Nam có phần tốt hơn các thị trường khác

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030 do Bộ Công Thương công bố đã đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mẽ cho ngành ô tô. Theo đó, tổng lượng ô tô bán ra dự kiến sẽ đạt khoảng 1-1,1 triệu xe, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14-16% mỗi năm. Đặc biệt, tiêu thụ các loại xe điện, hybrid và năng lượng mặt trời sẽ chiếm khoảng 350.000 chiếc vào năm 2030.

Nhìn xa hơn, mục tiêu đến năm 2045 là thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 11-12% mỗi năm, đạt tổng lượng 5-5,7 triệu xe. Trong đó, xe điện và các loại xe sử dụng năng lượng sạch sẽ chiếm 80-85% thị phần, tương đương với 4,3-4,4 triệu xe. Sản lượng xe lắp ráp trong nước dự kiến đạt 4-4,6 triệu chiếc, đủ đáp ứng 80-85% nhu cầu nội địa.

Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022
Năm 2030, ô tô bán tại thị trường Việt Nam có thể gấp đôi mức kỷ lục 2022.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ cần phải tăng gấp khoảng 2,5 lần mức tiêu thụ ô tô vào năm 2030 so với năm 2023. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, năm 2023 đã có hơn 408.500 xe được đăng ký mới trên toàn quốc, nâng tổng số xe đã đăng ký lũy kế đến cuối năm lên 6,31 triệu chiếc. Với số lượng xe tiêu thụ trong năm 2022 vượt 500.000 chiếc, Việt Nam hiện thuộc nhóm 4 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, Indonesia, và Malaysia.

Bộ Công Thương cũng chỉ ra rằng từ năm 2011, thị trường ô tô Việt Nam đã liên tục tăng trưởng. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu ô tô bình quân là 63 xe trên 1.000 dân, trong đó xe du lịch dưới 9 chỗ chiếm khoảng 30 xe trên 1.000 dân. Xe cá nhân và gia đình chiếm 67% tổng lượng xe ô tô đang lưu hành trên toàn quốc.

Chiến lược phát triển ngành ô tô lần này không chỉ tập trung vào tăng trưởng sản lượng mà còn hướng tới việc nâng cao tỷ lệ xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Dự kiến, vào năm 2030, tỷ lệ này sẽ đạt khoảng 70% nhu cầu nội địa và tăng lên 87% vào năm 2045. Hiện tại, trong nước có 56 doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, trong đó có 38 doanh nghiệp nội địa và 18 doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, tỷ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn còn chiếm khoảng trên 40%.

Việt Nam cũng định hướng phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, với mục tiêu đến năm 2030 sẽ đáp ứng 55-60% nhu cầu linh kiện và phụ tùng cho sản xuất lắp ráp trong nước, con số này sẽ tăng lên 80-85% vào năm 2045. Để đạt được điều này, ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và hợp tác với các hãng ô tô lớn để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các lĩnh vực chính như chế tạo bộ truyền động, hộp số, động cơ và thân vỏ xe sẽ được chú trọng phát triển, đảm bảo sản xuất các linh kiện quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh mở rộng mùa khuyến mại cuối năm, giảm giá đến 80%

TP. Hồ Chí Minh mở rộng mùa khuyến mại cuối năm, giảm giá đến 80%

TP. Hồ Chí Minh đang bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với các chương trình ưu đãi quy mô lớn, kéo dài từ giữa tháng 11 đến hết tháng 12/2025.
Chốt lộ trình áp dụng xăng E10 toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Chốt lộ trình áp dụng xăng E10 toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Việc áp dụng xăng E10 trên toàn quốc từ năm 2026 được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển dịch năng lượng sạch, vừa giảm phát thải, vừa mở thêm dư địa phát triển cho ngành nông nghiệp và công nghiệp nhiên liệu sinh học.
Hà Nội triển khai chương trình khuyến mại quy mô lớn nhất năm 2026

Hà Nội triển khai chương trình khuyến mại quy mô lớn nhất năm 2026

TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2026 - hoạt động kích cầu có quy mô lớn nhất trong năm, dự kiến thu hút từ 1.000 đến 2.000 doanh nghiệp tham gia.
Hải quan siết kiểm tra mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo

Hải quan siết kiểm tra mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo

Hải quan khu vực phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo - nhóm hàng đang có nguy cơ bị lợi dụng để khai báo nhầm mã số, hưởng thuế suất ưu đãi không đúng quy định.
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.