Chủ nhật 11/05/2025 10:30
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

MUJI - Đế chế “không thương hiệu” lừng danh đến từ Nhật Bản

11/09/2023 11:20
Trong bối cảnh tiếp thị ngày nay, việc xây dựng thương hiệu không chỉ đứng sau chất lượng sản phẩm mà còn trở thành một ưu tiên quan trọng đối với nhiều công ty. Tuy nhiên, MUJI đã chọn hướng “less is more", đối lập hoàn toàn với xu hướng này.

Lối đi riêng của thương hiệu

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh tăng lạm phát ở Nhật, MUJI đã mở cửa hàng bán các sản phẩm dưới 4 USD để hấp dẫn người tiêu dùng. Chiến lược này đã thành công, giúp cửa hàng MUJI cạnh tranh trực tiếp với các hiệu thuốc và cửa hàng 100 Yên, những ngành có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua trong tình hình giảm phát ở Nhật Bản.

Ra đời vào năm 1980, MUJI được biết đến là một thương hiệu bán lẻ có mặt ở hầu hết chuỗi siêu thị tại Nhật Bản. Họ nổi tiếng với việc sản xuất các sản phẩm chất lượng, không có nhãn dán, và hiện đã mở rộng tới 31 quốc gia trên toàn thế giới. Với hơn 1.000 cửa hàng và hơn 7.000 sản phẩm trong ba dòng chính bao gồm thực phẩm, sản phẩm gia đình, nội thất và cùng quần áo, MUJI đã trở thành một thương hiệu đa dạng và phát triển mạnh mẽ.

Được biết, từ MUJI là từ viết tắt của "Mujirushi Ryohin", có nghĩa là "sản phẩm chất lượng nhưng không có thương hiệu". Sự thành công của thương hiệu bán lẻ được ước tính trị giá gần 6 tỷ USD này được bắt nguồn từ ba yếu tố cốt lõi: chất lượng sản phẩm, khả năng cá nhân hóa dựa trên tính phổ quát của sản phẩm và lòng trung thành với triết lý "Less is More" - tư tưởng về cuộc sống đơn giản nhưng đầy đủ. Triết lý này được thể hiện thông qua sự tập trung vào tính đơn giản của sản phẩm, thay vì không ngừng đổi mới theo xu hướng, MUJI tập trung vào việc cải thiện chất lượng và độ bền của sản phẩm.

MUJI tiếp cận khách hàng bằng cách đảm bảo mỗi sản phẩm chỉ tập trung vào một tính năng duy nhất, nhằm giải quyết những khía cạnh nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Họ luôn hướng đến việc mang đến sự hài lòng "đủ dùng" cho khách hàng.

Trong bối cảnh tăng lạm phát ở Nhật, MUJI đã mở cửa hàng bán các sản phẩm dưới 4 USD để hấp dẫn người tiêu dùng. Chiến lược này đã thành công, giúp cửa hàng MUJI cạnh tranh trực tiếp với các hiệu thuốc và cửa hàng 100 Yên, những ngành có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua trong tình hình giảm phát ở Nhật Bản.

Chiến lược “Made in Vietnam”

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, MUJI đã linh hoạt tối ưu hóa quy trình sản xuất và hợp tác mạnh mẽ với các nhà sản xuất tại đây để giảm chi phí vận chuyển và giá thành sản phẩm. Hiện, khoảng 30% sản phẩm MUJI được sản xuất tại Việt Nam, với tỷ lệ cao hơn đối với nhóm áo thun nam và nữ là 96-97%, cùng nhóm ba lô và túi đeo vai là 98%.

Doanh thu của các cửa hàng MUJI Việt Nam đang có sự tăng trưởng tích cực. Từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, MUJI chỉ có 80 nhân viên, hiện tại MUJI Việt Nam đã tăng lên hơn 300 nhân viên.

Năm 2019, khi MUJI mới chào đón thị trường Việt Nam, thương hiệu này đã đề ra mục tiêu mở từ 8-10 cửa hàng tại đây. Theo đại diện của thương hiệu, họ tin rằng năm 2023 sẽ là thời điểm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của MUJI tại Việt Nam, với kế hoạch mở khoảng 2-3 cửa hàng mới.

Sự đầu tư mạnh tay của MUJI và các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản vào Việt Nam ngày càng tăng bởi thị trường bán lẻ ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng từ 142 tỷ USD lên 350 tỷ USD vào năm 2025.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

Thương vụ thâu tóm công ty công nghệ David Lamm Consulting sẽ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp các giải pháp và dịch vụ số cho doanh nghiệp năng lượng.
Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Vừa qua tại Hà Nội, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bảng ghi danh và cup cho hạng mục “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”.
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Vừa qua, Ngày hội chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race do Bosch Việt Nam tổ chức tại The Global City, Thành phố Thủ Đức, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cộng sự đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao thường niên, mà còn là dấu ấn khẳng định cam kết của Bosch trong việc chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho đội ngũ nhân sự.
​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

Năm 2025, tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh phía bắc dự kiến sẽ đối mặt với áp lực lớn về cung ứng điện do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, đặc biệt trong những tháng hè nắng nóng.
Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Chiều ngày 17/4/2025, đoàn đại biểu nhân dân phường Tam Hưng (Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nhằm đánh giá công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và việc tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, vận hành của nhà máy.
Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Amway Việt Nam ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc tóc satinique mới

Thương hiệu chăm sóc tóc Satinique thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.