Thứ bảy 16/08/2025 02:18
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

MUJI - Đế chế “không thương hiệu” lừng danh đến từ Nhật Bản

11/09/2023 11:20
Trong bối cảnh tiếp thị ngày nay, việc xây dựng thương hiệu không chỉ đứng sau chất lượng sản phẩm mà còn trở thành một ưu tiên quan trọng đối với nhiều công ty. Tuy nhiên, MUJI đã chọn hướng “less is more", đối lập hoàn toàn với xu hướng này.

Lối đi riêng của thương hiệu

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh tăng lạm phát ở Nhật, MUJI đã mở cửa hàng bán các sản phẩm dưới 4 USD để hấp dẫn người tiêu dùng. Chiến lược này đã thành công, giúp cửa hàng MUJI cạnh tranh trực tiếp với các hiệu thuốc và cửa hàng 100 Yên, những ngành có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua trong tình hình giảm phát ở Nhật Bản.

Ra đời vào năm 1980, MUJI được biết đến là một thương hiệu bán lẻ có mặt ở hầu hết chuỗi siêu thị tại Nhật Bản. Họ nổi tiếng với việc sản xuất các sản phẩm chất lượng, không có nhãn dán, và hiện đã mở rộng tới 31 quốc gia trên toàn thế giới. Với hơn 1.000 cửa hàng và hơn 7.000 sản phẩm trong ba dòng chính bao gồm thực phẩm, sản phẩm gia đình, nội thất và cùng quần áo, MUJI đã trở thành một thương hiệu đa dạng và phát triển mạnh mẽ.

Được biết, từ MUJI là từ viết tắt của "Mujirushi Ryohin", có nghĩa là "sản phẩm chất lượng nhưng không có thương hiệu". Sự thành công của thương hiệu bán lẻ được ước tính trị giá gần 6 tỷ USD này được bắt nguồn từ ba yếu tố cốt lõi: chất lượng sản phẩm, khả năng cá nhân hóa dựa trên tính phổ quát của sản phẩm và lòng trung thành với triết lý "Less is More" - tư tưởng về cuộc sống đơn giản nhưng đầy đủ. Triết lý này được thể hiện thông qua sự tập trung vào tính đơn giản của sản phẩm, thay vì không ngừng đổi mới theo xu hướng, MUJI tập trung vào việc cải thiện chất lượng và độ bền của sản phẩm.

MUJI tiếp cận khách hàng bằng cách đảm bảo mỗi sản phẩm chỉ tập trung vào một tính năng duy nhất, nhằm giải quyết những khía cạnh nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Họ luôn hướng đến việc mang đến sự hài lòng "đủ dùng" cho khách hàng.

Trong bối cảnh tăng lạm phát ở Nhật, MUJI đã mở cửa hàng bán các sản phẩm dưới 4 USD để hấp dẫn người tiêu dùng. Chiến lược này đã thành công, giúp cửa hàng MUJI cạnh tranh trực tiếp với các hiệu thuốc và cửa hàng 100 Yên, những ngành có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua trong tình hình giảm phát ở Nhật Bản.

Chiến lược “Made in Vietnam”

Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, MUJI đã linh hoạt tối ưu hóa quy trình sản xuất và hợp tác mạnh mẽ với các nhà sản xuất tại đây để giảm chi phí vận chuyển và giá thành sản phẩm. Hiện, khoảng 30% sản phẩm MUJI được sản xuất tại Việt Nam, với tỷ lệ cao hơn đối với nhóm áo thun nam và nữ là 96-97%, cùng nhóm ba lô và túi đeo vai là 98%.

Doanh thu của các cửa hàng MUJI Việt Nam đang có sự tăng trưởng tích cực. Từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, MUJI chỉ có 80 nhân viên, hiện tại MUJI Việt Nam đã tăng lên hơn 300 nhân viên.

Năm 2019, khi MUJI mới chào đón thị trường Việt Nam, thương hiệu này đã đề ra mục tiêu mở từ 8-10 cửa hàng tại đây. Theo đại diện của thương hiệu, họ tin rằng năm 2023 sẽ là thời điểm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của MUJI tại Việt Nam, với kế hoạch mở khoảng 2-3 cửa hàng mới.

Sự đầu tư mạnh tay của MUJI và các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản vào Việt Nam ngày càng tăng bởi thị trường bán lẻ ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng từ 142 tỷ USD lên 350 tỷ USD vào năm 2025.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Novaland lý giải việc chậm thanh toán hơn 800 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Novaland lý giải việc chậm thanh toán hơn 800 tỷ đồng trái phiếu đến hạn

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa thông báo tình trạng chậm thanh toán đối với hai lô trái phiếu có thời hạn đáo hạn trong tháng 8/2025, với tổng số tiền chưa thanh toán vượt 800 tỷ đồng.
Chủ tịch và CEO Bamboo Airways đồng loạt từ chức

Chủ tịch và CEO Bamboo Airways đồng loạt từ chức

Sau hơn 01 tháng đảm nhiệm, Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways là ông Phạm Ngọc Vịnh đã xin từ nhiệm, ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc cũng xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.
Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu vì Cộng đồng"

Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu vì Cộng đồng"

Trầm hương Hoàng Trầm được vinh danh "Dấu ấn Thương hiệu Việt vì Cộng đồng" nhờ lan tỏa văn hóa, phát triển bền vững và đóng góp xã hội.
Doanh nghiệp loay hoay sau hơn một năm áp dụng EPR

Doanh nghiệp loay hoay sau hơn một năm áp dụng EPR

Các doanh nghiệp kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ đóng vai trò điều phối, xây dựng nền tảng dữ liệu quốc gia về tái chế, kết nối các bên liên quan và sớm hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn báo cáo, cơ chế xác nhận.
Thép Pomina lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu lần đầu âm

Thép Pomina lỗ lũy kế gần 2.900 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu lần đầu âm

Công ty Cổ phần Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025 với kết quả tiếp tục thua lỗ, nâng tổng lỗ lũy kế lên mức kỷ lục gần 2.900 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ: “Đã nói là làm, đã làm là có sản phẩm cụ thể”

Thủ tướng Chính phủ: “Đã nói là làm, đã làm là có sản phẩm cụ thể”

CT Group được kỳ vọng tham gia vào chiến lược xây dựng hạ tầng đổi mới sáng tạo quốc gia, từ sản xuất đến thương mại hóa sản phẩm công nghệ.
CPA Travel chính thức khai trương văn phòng giao dịch tại Vinhomes Ocean Park 2 Hưng Yên

CPA Travel chính thức khai trương văn phòng giao dịch tại Vinhomes Ocean Park 2 Hưng Yên

CPA Travel chính thức khai trương văn phòng giao dịch tại Vinhomes Ocean Park 2, Hưng Yên, mở rộng dịch vụ du lịch chất lượng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.
Tối giản, thời thượng, là chính mình: Jenniferoom chính thức có mặt tại Việt Nam

Tối giản, thời thượng, là chính mình: Jenniferoom chính thức có mặt tại Việt Nam

“Tối giản, thời thượng, là chính mình”: Thương hiệu thiết bị gia dụng Hàn Quốc Jenniferoom chính thức ra mắt tại Việt Nam, phân phối độc quyền qua LocknLock.
VICEM bước vào nhiệm kỳ mới - Khát vọng xanh hóa sản xuất, đột phá công nghệ, quản trị

VICEM bước vào nhiệm kỳ mới - Khát vọng xanh hóa sản xuất, đột phá công nghệ, quản trị

Đại hội Đảng bộ VICEM lần thứ IV đặt mục tiêu chuyển đổi số, phát triển sản phẩm xi măng xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện.
Sao Việt cam kết “3 KHÔNG” dịp lễ 2/9, phục vụ hành khách văn minh, minh bạch

Sao Việt cam kết “3 KHÔNG” dịp lễ 2/9, phục vụ hành khách văn minh, minh bạch

Không tăng giá vé, kông nhồi nhét khách, không tráo đổi chỗ ngồi, Sao Việt đặt mục tiêu phục vụ hành khách dịp lễ Quốc khánh 2/9/2025 bằng chất lượng và cam kết minh bạch, văn minh.
Công ty Đường sắt Hà Nội lãi gần 10 tỷ đồng sau nửa năm 2025

Công ty Đường sắt Hà Nội lãi gần 10 tỷ đồng sau nửa năm 2025

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội công bố lợi nhuận nửa đầu năm 2025 đạt gần 10 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ, nhờ vào doanh thu tài chính ấn tượng.
Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng xuất lô hàng dép nhựa đầu tiên vào thị trường Mỹ

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng xuất lô hàng dép nhựa đầu tiên vào thị trường Mỹ

Hôm nay 05/8, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng dép nhựa đầu tiên vào thị trường Mỹ sau 25 năm hình thành và phát triển.
PCS chuyển mình mạnh mẽ để kiến tạo hành trình “chuyển phát hạnh phúc”

PCS chuyển mình mạnh mẽ để kiến tạo hành trình “chuyển phát hạnh phúc”

Sau 15 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty PCS đã vượt qua những thách thức nội tại để trở thành một trong những doanh nghiệp logistics năng động và linh hoạt nhất Việt Nam; từng bước xác lập vị thế là một tổ chức nhân văn, nơi mỗi hành trình giao nhận đều hàm chứa giá trị kết nối và hạnh phúc.
TTC AgriS bổ nhiệm hai lãnh đạo cấp cao

TTC AgriS bổ nhiệm hai lãnh đạo cấp cao

TTC AgriS vừa bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Khối Đầu tư và Phó Tổng giám đốc Khối cung ứng trong ban điều hành.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ tiên phong đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Doanh nghiệp vừa và nhỏ tiên phong đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Một công ty chuyên về hệ thống môi trường có trụ sở tại Yorkshire (Vương quốc Anh) đã chính thức đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.