Thứ năm 18/09/2025 06:28
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Minh bạch thông tin kinh doanh của các đầu mối xăng dầu

06/09/2022 11:13
Nguồn cung xăng dầu trong nước những ngày qua có hiện tượng… không bình thường khi Bộ Công thương khẳng định, từ nay đến cuối năm cung xăng dầu không hề thiếu nhưng nhiều cây xăng vẫn đóng cửa với lý do hết hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nói không bình thường bởi ngay khi thế giới khan hiếm nhất về nguồn cung (quý 1 và đầu quý 2) chúng ta vẫn đảm bảo đủ xăng dầu cho tiêu dùng. Trong khi 2 tháng trở lại đây, các nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn đảm bảo đủ 72% và cam kết thời gian còn lại của năm 2022 sẽ đảm bảo đủ 80% nhu cầu trong nước.

Như vậy, chỉ có 20%-28% là nhập khẩu. Ngoài ra, giá dầu thế giới vừa qua đã giảm mạnh, cung tăng và Chính phủ cũng giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu (từ 20%-25% xuống còn 10%).

Mặc dù Bộ Công thương đã công khai các thông số cấu thành, nhưng trên thực tế, để tính đúng, tính đủ giá bán đến người tiêu dùng, ngay cả các chuyên gia cũng khó biết rõ cách tính các mức trích lập và vận hành Quỹ Bình ổn giá, giá cơ sở, giá nhập khẩu, chi phí, chiết khấu…

Tiếp đến, thời gian điều hành giá cũng đang bộc lộ những bất hợp lý. Trước đây, giá xăng dầu được điều chỉnh 15 ngày/lần. Để giúp giá xăng dầu trong nước bám sát hơn thị trường thế giới, kể từ đầu năm 2022, việc điều chỉnh rút còn 10 ngày/lần (ngày 1, 11 và 21 hàng tháng). Nhưng, Nghị định 95/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu) lại quy định, nếu trùng vào ngày nghỉ, lễ thì lùi đến ngày sau kỳ nghỉ, lễ hoặc lùi đến kỳ điều hành tiếp theo (nếu trùng vào Tết Nguyên đán). Đây có thể là nguyên nhân chính gây hỗn loạn thị trường những ngày qua, bởi doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu sắp tới tăng trở lại nên có động thái găm hàng, ém hàng chờ giá cao.

Trong khi đó, cơ quan điều hành không điều chỉnh giá bán vào ngày 1-9 như thường lệ mà lùi tới ngày 5-9. Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới gần đây tăng trở lại, độ trễ do chậm điều chỉnh giá 4-5 ngày sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp. Vô hình trung, hành vi ém hàng lại gây thiệt hại cho người tiêu dùng, vì tạo sự thiếu “ảo”. Tình trạng này không phải lần đầu tiên mà đã xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán 2022 khi liên bộ Công thương - Tài chính lùi kỳ điều hành giá sau tết, kéo dài đến 20 ngày thay vì 10 ngày. Điều đó khiến thị trường hỗn loạn, nhiều cửa hàng xăng dầu treo biển nghỉ bán, hết xăng, nhưng đến khi có điều chỉnh giá mới, các cửa hàng, đại lý này lại lập tức đủ hàng để bán ngay.

Vì vậy, lần này dư luận cũng cho rằng, việc thiếu xăng dầu là “ảo”, có dấu hiệu cố tình găm hàng. Thiếu sót ở đây là cơ quan quản lý đã không lường được tình huống để vào cuộc, kiểm tra, xử lý, ngăn chặn từ sớm. Việc Bộ trưởng Bộ Công thương vừa chỉ đạo lập 3 đoàn công tác để truy gốc rễ của hiện tượng thiếu nguồn cung được coi là khá muộn, không khác nào có lửa mới đi chữa cháy.

Để thị trường xăng dầu hỗn loạn nguồn cung như hiện nay, cơ quan quản lý phải xem lại trách nhiệm điều hành và cần chủ động đề xuất các giải pháp hiệu quả hơn để làm lành mạnh thị trường. Chẳng hạn, có thể nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh lại thời gian điều hành giá xăng dầu kịp thời, bám sát giá thị trường hơn; yêu cầu minh bạch thông tin kinh doanh của các đầu mối; xem xét lại tính hiệu quả của Quỹ Bình ổn giá (có thể tạm dừng); kiểm tra cơ chế chiết khấu… Đồng thời, bỏ các quy định làm khó thị trường, trong đó có quy định mỗi doanh nghiệp bán lẻ chỉ được nhập hàng từ một đầu mối (khi đầu mối hết hàng, các đại lý không thể lấy từ nguồn khác).

Quan trọng nhất, cơ quan điều hành phải dự báo được các kịch bản của thị trường để kịp thời có hành động hoặc công cụ phòng ngừa từ trước. Nếu không, tình trạng “thiếu ảo” xăng dầu sẽ còn tiếp tục tái diễn.

Văn Phúc/ Theo SGGP

Bài liên quan
Tin bài khác
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.