Mặc cho Apple tăng đầu tư gấp 10 lần, iPhone 16 vẫn chưa được bán tại Indonesia. |
Apple đang phải đối diện với sức ép từ chính phủ Indonesia khi mức đầu tư 100 triệu USD mà hãng đề xuất để dỡ bỏ lệnh cấm bán iPhone 16 bị cho là chưa đủ. Thông tin này được tờ Apple Insider tiết lộ sau khi Indonesia đưa ra tín hiệu muốn mức đầu tư lớn hơn để đáp ứng các yêu cầu nội địa hóa.
Luật nội địa hóa của Indonesia quy định smartphone phải sử dụng ít nhất 40% linh kiện sản xuất trong nước, hoặc đóng góp thông qua các dự án phát triển đổi mới. Dù Apple từng triển khai các chương trình này trước đây, khoản đầu tư gần nhất của hãng chỉ đạt 95 triệu USD, thấp hơn mức cam kết ban đầu là 109,6 triệu USD.
Từ tháng 10/2024, iPhone 16 đã bị cấm phân phối tại Indonesia do Apple không đáp ứng yêu cầu nội địa hóa. Hãng sau đó đề xuất khoản đầu tư 10 triệu USD nhằm hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất phụ kiện với một công ty trong nước, nhưng không thuyết phục được chính phủ.
Ngày 19/11, Apple nâng mức đầu tư lên 100 triệu USD, dự kiến triển khai trong hai năm. Kế hoạch này bao gồm xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển, cùng học viện đào tạo nhà phát triển tại Bali và Jakarta. Đồng thời, hãng sẽ sản xuất linh kiện cho AirPods Max từ tháng 7/2025.
Tuy nhiên, chính phủ Indonesia vẫn chưa hài lòng. Ông Febri Hendri Antoni Arif, phát ngôn viên của chính phủ, phát biểu: "Chúng tôi muốn khoản đầu tư lớn hơn nữa. Dù Indonesia chưa sản xuất được chất bán dẫn, Apple hoàn toàn có thể tận dụng các nhà cung cấp trong nước, qua đó thúc đẩy việc làm và kinh tế địa phương".
Mặc dù bị cấm, khoảng 9.000 chiếc iPhone 16 đã được nhập khẩu vào Indonesia qua đường xách tay. Tuy nhiên, các thiết bị này có nguy cơ bị vô hiệu hóa nếu chính phủ quyết định mạnh tay hơn.
Tương tự Apple, dòng điện thoại Google Pixel cũng đang bị cấm tại Indonesia vì không đáp ứng tiêu chuẩn nội địa hóa.
Indonesia, với dân số 280 triệu người và hơn 354 triệu thiết bị di động đang hoạt động, là thị trường quan trọng trong chiến lược phát triển của Apple. Trước đó, vào tháng 4/2024, CEO Tim Cook đã đến Indonesia, gặp gỡ Tổng thống Joko Widodo và cam kết xem xét quốc gia này như một đối tác sản xuất tiềm năng.