Chủ nhật 13/07/2025 20:25
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lý do đẩy huyền thoại mỹ phẩm The Body Shop vào ngõ cụt

22/03/2024 19:04
Trải qua thập kỷ 1980-1990 với thành công vang dội, The Body Shop ngày nay bị thanh niên phương Tây xem như "thương hiệu mỹ phẩm cho người lớn tuổi", khiến doanh số bán hàng sụt giảm đáng kể.

Thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng có nguồn gốc từ Anh The Body Shop mới đây đã thừa nhận phá sản hàng loạt tại nhiều thị trường. Lý do dẫn đến cái kết này là sự quản lý lỏng lẻo, giá thành sản phẩm bị đánh giá là cao hơn thị trường dù tệp khách hàng mà hãng nhắm đến là những khách hàng bình dân. Bên cạnh đó, chi phí vận hàng và sự gia tăng chi phí đầu vào cũng là những lý do quan trọng khiến The Body Shop đi vào ngõ cụt. Mặc dù trước đây từng "làm mưa làm gió" trên thị trường, nhưng hiện nay, thương hiệu này chỉ còn lại một hình ảnh "già" và "đắt" trong mắt giới trẻ.

Ảnh minh họa

Lý do dẫn thương hiệu đến vực sâu

The Body Shop từng có khoảng 2.500 cửa hàng trải khắp hơn 70 quốc gia, nhưng mới đây hãng đã phải tuyên bố phá sản tại Mỹ, Bỉ, Đan Mạch và Ireland, đồng thời đóng cửa nhiều chi nhánh khác trên toàn cầu. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và tình hình lạm phát gia tăng, thương hiệu này liên tục đối mặt với sự sụt giảm về doanh số khi người tiêu dùng Phương Tây chuyển sang các thương hiệu mỹ phẩm giá rẻ hơn.

Trong năm 2022, The Body Shop ghi nhận khoản lỗ trước thuế là 71 triệu bảng Anh, dẫn đến kết quả 30% cửa hàng mới bị đóng cửa. Báo cáo tài chính cũng cho thấy, doanh thu của công ty đã giảm từ 507 triệu bảng Anh vào năm 2020, xuống còn 408 triệu bảng Anh vào năm 2022. Không dừng lại ở đó, thị phần của hãng tại Anh cũng giảm từ 1,4% vào năm 2020, xuống 0,8% vào năm 2022.

Mặc dù ban điều hành thương hiệu bị đổ lỗi về việc không thể hồi sinh The Body Shop, nhưng thực tế cho thấy, việc thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và tính thiếu hợp lý của giá cả đối với khách hàng mới là những điểm yếu của hãng. Dù đã thực hiện các chiến lược cắt giảm chi phí, nhưng doanh số của The Body Shop vẫn là bài toán khó đối với nhà quản lý.

Đáng tiếc hơn là mọi cửa hàng The Body Shop chỉ bán sản phẩm độc quyền của mình, khiến người tiêu dùng phương Tây chuyển sang các cửa hàng khác có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Thói quen mua sắm trực tuyến của giới trẻ cũng làm cho việc so sánh giá cả và chất lượng trở nên dễ dàng hơn, khiến The Body Shop mất vị thế trước các đối thủ cạnh tranh.

Ảnh minh họa

Sự lạc lối của thương hiệu

Dưới thời lãnh đạo của nhà sáng lập Anita Roddick, The Body Shop triển khai chương trình thương mại cộng đồng từ năm 1987, hợp tác với người nông dân tạo cơ hội kinh doanh và thu nhập ổn định cho họ. Nhờ đó, The Body Shop có nguồn nguyên liệu sạch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm thuần chay.

Tuy nhiên, sau khi Anita qua đời vào năm 2007, thương hiệu mà bà sáng lập bắt đầu mất dần vị thế khi các ông chủ mới không thể đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả để cạnh tranh với các đối thủ khác. Việc thay đổi liên tục chủ sở hữu càng làm khó khăn cho hệ thống giám sát của The Body Shop, gây ra vấn đề trong việc đảm bảo chất lượng và chiến lược kinh doanh cho hệ thống nhượng quyền trên toàn cầu.

Đứng trên bờ vực không thể cứu vớt, The Body Shop hiện chỉ còn là một bóng đèn mờ mịt trong mắt giới trẻ phương Tây, với giá thành bị đánh giá là quá đắt đỏ đối với người tiêu dùng ở phân khúc bình dân, trong khi thương hiệu này cũng không đáp ứng được sự kỳ vọng của giới thượng lưu.

H.C (t/h - theo FT, Yahoo News)

Bài liên quan
Tin bài khác
Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cổ phiếu NSG của Công ty Cổ phần Nhựa Sài Gòn sẽ chính thức bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/7/2025, theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Inter Bus Lines vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Inter Bus Lines vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

Inter Bus Lines vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhờ những đóng góp xuất sắc trong phát triển du lịch, kết nối giao thông và quảng bá hình ảnh địa phương.
Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò Chủ tịch hãng bay nhiệm kỳ 2023-2028, thay thế ông Phan Đình Tuệ đã từ nhiệm trước đó.
Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Ngày 9/7/2025, Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0 đang định hình lại ngành sản xuất toàn cầu, Bosch Rexroth Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp 4.0 (IIC) tổ chức hội thảo chuyên đề “ctrlX AUTOMATION & Kassow Robots – Nền tảng vững chắc cho Nhà máy thông minh” tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), tỉnh Bình Dương (cũ).
"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

Liên tiếp đón nhận nhiều tin vui, cổ phiếu quốc dân HPG lên cao nhất vùng trong 3 năm qua. Qua đó vốn hóa của tập đoàn thép của tỷ phú Trần Đình Long vượt 7 tỷ USD.
Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Tại sự kiện ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, các cổ đông của Bamboo Airways đã thống nhất bầu bổ sung các thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Một số doanh nghiệp địa ốc như Nhà Khang Điền, Hodeco hay Gilimex đã chủ động mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp – một phân khúc được đánh giá là giàu tiềm năng trong trung và dài hạn nhờ dòng tiền cho thuê ổn định.
Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX (mã: GEX) vừa phê duyệt nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con mới mang tên Công ty TNHH Đầu tư GELEX, với vốn điều lệ ban đầu 100 tỷ đồng.
Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại triển lãm và hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.
Khi ngân hàng gặp viễn thông: VPBank và MobiFone nêu định nghĩa mới về hệ sinh thái số

Khi ngân hàng gặp viễn thông: VPBank và MobiFone nêu định nghĩa mới về hệ sinh thái số

VPBank và MobiFone chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tích hợp giữa viễn thông và tài chính – ngân hàng, mở rộng dịch vụ số đến hàng triệu khách hàng trên toàn quốc.
Ngân hàng số Cake hợp tác với Tập đoàn Thế Giới Di Động ra mắt dịch vụ trả sau PayLater

Ngân hàng số Cake hợp tác với Tập đoàn Thế Giới Di Động ra mắt dịch vụ trả sau PayLater

Cake là ngân hàng thuần kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam được công nhận về tính linh hoạt và độ tin cậy trong việc triển khai các giải pháp fintech quy mô lớn.
Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Trên hành trình 15 năm phát triển (22/6/2010 - 22/6/2025), Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín luôn giữ vị thế tiên phong trong lĩnh vực kế toán - thuế khi hai lần được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác lập là đơn vị đạt kỷ lục quốc gia trong lĩnh vực thuế.
Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) được công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 – Ngành Bất động sản – Xây dựng (VIE10), do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) bình chọn.
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tổ hợp Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nam Định công suất 9,5 triệu tấn thép/năm, sử dụng công nghệ hiện đại, hứa hẹn tạo đột phá cho phát triển kinh tế xanh.