Lưu ý cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau củ quả hữu cơ sang EU
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng ở EU thích rau quả hữu cơ vì phương pháp sản xuất tự nhiên và bền vững cũng như kết nối của chúng với một chế độ ăn uống lành mạnh. Ở các nước như Ý, Ireland, Pháp, Đức và Thụy Điển, trái cây và rau hữu cơ chiếm khoảng 20% tổng nhu cầu tiêu thụ hữu cơ.
Cụ thể, các doan nghiệp xuất khẩu rau củ quả hữu cơ mong muốn tiếp thị các sản phẩm hữu cơ ở châu Âu thì trước hết chúng ta phải sử dụng các phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp châu Âu. Doanh nghiệp Việt phải sử dụng các phương pháp sản xuất này ít nhất 2 năm trong suốt thời gian chuyển đổi trước khi có thể chứng nhận sản phẩm của mình là hữu cơ.
Tiếp theo, các doanh nghiệp phải đăng ký và chứng nhận thông qua cơ quan kiểm soát được công nhận hoặc cơ quan chứng nhận được công nhận để được chứng nhận là nông dân hoặc nhà xuất khẩu hữu cơ. Cơ quan kiểm soát này chịu trách nhiệm xác minh rằng bạn tuân thủ các quy tắc hữu cơ thông qua kiểm tra hàng năm và một loạt các kiểm tra khi bắt đầu được phép xuất khẩu.
Cuối cùng, sau khi được đánh giá bởi một cơ quan chứng nhận được công nhận thì doanh nghiệp có thể sử dụng biểu tượng hữu cơ của Liên minh châu Âu (EU organic logo) trên các sản phẩm của mình cùng với biểu tượng của chủ sở hữu tiêu chuẩn này.
Bên cạnh đó, tất cả các sản phẩm hữu cơ nhập khẩu vào EU phải có giấy chứng nhận kiểm định điện tử (e-COI) phù hợp - được quản lý thông qua Hệ thống the Trade Control and Expert System (TRACES).
Giới chuyên môn về thực phẩm khu vực phát triển này khuyên các doanh nghiệp Việt cần đánh giá tiềm năng thị trường hữu cơ cho sản phẩm cụ thể bản thân. Hãy tự thông báo và trang bị cho doanh nghiệp những kiến thức trên vì việc thực hiện sản xuất hữu cơ và được chứng nhận có thể tốn kém và mất nhiều thời gian. Trên trang web của Ủy ban châu Âu, doanh nghiệp Việt có thể tìm thấy danh sách được cập nhật tới thời điểm hiện tại của các cơ quan kiểm soát.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm các nhà nhập khẩu chuyên về các sản phẩm hữu cơ thông qua các hội chợ thương mại như Biofach hoặc Fruit Logistica và các thư mục của công ty như thư mục quốc tế về các công ty cung cấp và bán buôn thực phẩm hữu cơ (Organic-bio). Đặc biệt, các nhà nhập khẩu hữu cơ thường đóng vai trò tích cực trong việc tư vấn và hướng dẫn các nhà sản xuất.
Cuối cùng, doanh nghiệp của chúng ta cần tìm hiểu thêm về nông nghiệp hữu cơ trên trang web thông tin của Ủy ban châu Âu về nông nghiệp hữu cơ và cập nhật thêm thông tin về luật mới cho nông nghiệp hữu cơ trong thông cáo báo chí và các câu hỏi thường gặp đặc biệt quy định mới (EU) 2018/848 đã được thực hiện bắt đầu từ đầu năm nay.
Đức Anh
- Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư
- Đảm bảo nguồn điện - yếu tố quan trọng để doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam
- Sam Altman: "Nếu quay ngược thời gian, tôi sẽ chọn một cái tên khác cho OpenAI"
- Vincom Retail quyết định miễn nhiệm, bổ nhiệm Tổng Giám đốc
- Những thách thức trong việc xanh hóa sản xuất của ngành Dệt may
Cùng chuyên mục
Hòa Bình: Ra mắt Công ty Liên doanh cung ứng nhân lực Glory EPB tại Nhật Bản
Phòng Thương mại tỉnh Chanthaburi - Thái Lan ký kết hợp tác xúc tiến với Triển lãm HortEx Vietnam
Triển vọng và giải pháp thu hút nhà đầu tư trong bối cảnh thực thi thuế tối thiểu toàn cầu và các xu hướng mới
Việt Nam - Nhật Bản kết nối kinh doanh lĩnh vực thủy hải sản
Triển lãm ngành nhựa và cao su giới thiệu nhiều công nghệ mới phù hợp với xu thế phát triển
-
Thấy gì đằng sau phiên livestream 75 tỉ đồng?
-
Hỗ trợ sản xuất kinh doanh phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng
-
Giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ xu hướng quản lý tiền tệ mới nhất tại Việt Nam và ASEAN
-
Ngành Ngân hàng: Điểm sáng trong hành trình phục hồi kinh tế của Việt Nam
-
TS. Philipp Rösler: Năm 2024 của Việt Nam