Thứ tư 28/05/2025 06:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Lọt top 10 thế giới về lượt tải, ngành game Việt vẫn loay hoay bài toán doanh thu

Báo cáo tại Vietnam GameVerse 2025 cho thấy, trong năm 2024, ngành game Việt Nam ghi nhận 6,7 tỷ lượt tải, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có lượt tải nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, bất chấp lượng tải lớn, doanh thu lại chưa tương xứng.
Lọt top 10 thế giới về lượt tải, game Việt vẫn loay hoay bài toán doanh thu
Báo cáo tại Vietnam GameVerse 2025, ngành game Việt đã lọt top 10 thế giới về lượt tải

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam GameVerse 2025 diễn ra tại TP.HCM ngày 26-27/5, các chuyên gia hàng đầu ngành game trong và ngoài nước đã cùng nhau phân tích, chia sẻ về vị thế và tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp game Việt Nam trong bức tranh kinh tế sáng tạo toàn cầu.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC - nhấn mạnh: “Ngành game đang dẫn đầu các nền tảng kinh tế sáng tạo toàn cầu với doanh thu lên tới 188 tỷ USD trong năm 2024, vượt xa tổng doanh thu của ngành âm nhạc và điện ảnh cộng lại”. Theo ông, điều tạo nên sức mạnh độc đáo của game so với các loại hình giải trí truyền thống chính là khả năng tạo không gian nhập vai sinh động, kết hợp hình ảnh, âm thanh và sự tương tác chủ động của người chơi.

Ông Bảo khẳng định: “Ngành game không chỉ là công nghiệp giải trí, mà còn là phương tiện truyền tải văn hóa mạnh mẽ nhất hiện nay”. Ở góc độ thể thao điện tử (eSport), game còn là công cụ sáng tạo để quảng bá các giá trị truyền thống thông qua các hình thức cạnh tranh sôi động và phổ biến.

Từ những ví dụ quốc tế như Black Myth: Wukong (Trung Quốc), Assassin's Creed (Phương Tây) hay những game khai thác văn hóa Nhật Bản, Ai Cập, Hàn Quốc, có thể thấy điểm chung của các tựa game này là mang lại dấu ấn văn hóa đậm nét, khi cả thế giới biết tới những nhân vật, điểm đến nổi tiếng, tạo ra những địa chỉ IP mà hàng triệu game thủ truy cập. Đây là những thành công về mặt văn hóa của họ.

ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC
ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC

Báo cáo tại Vietnam GameVerse 2025 cũng cho thấy, trong năm 2024, ngành game Việt Nam ghi nhận 6,7 tỷ lượt tải, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có lượt tải nhiều nhất thế giới, thậm chí vượt cả Trung Quốc và Mỹ. Trong đó, có tới 5,7 tỷ lượt đến từ nước ngoài - một con số cho thấy sự hấp dẫn toàn cầu của sản phẩm game “made in Vietnam”.

Tuy nhiên, bất chấp lượng tải lớn, doanh thu lại chưa tương xứng. Các nhà phát triển game Việt chỉ thu về khoảng 0,2 tỷ USD từ việc mua vật phẩm số, đứng thứ 18 toàn cầu. Mô hình lợi nhuận cũ dường như đã lỗi thời, trong khi tỷ lệ giữ chân người chơi còn thấp. Thách thức hiện nay là làm sao để chuyển hóa lượt tải thành giá trị thực, đồng thời tạo ra các sản phẩm có chiều sâu văn hóa và khả năng thương mại cao.

Việt Nam hiện có khoảng 50 triệu người chơi game, nằm trong top 5 thị trường có doanh thu cao nhất Đông Nam Á. Với nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, từ truyện dân gian, truyền thuyết lịch sử đến các môn thể thao dân tộc, giới chuyên môn khẳng định đây là "mỏ vàng" để phát triển game mang đậm bản sắc Việt.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo đề xuất xây dựng Chiến lược quốc gia về Game văn hóa Việt Nam, hướng đến việc phát triển các IP game lấy cảm hứng từ truyền thống, tương tự như cách Trung Quốc tạo dựng hình tượng Tôn Ngộ Không hay Hàn Quốc đưa làn sóng Hallyu ra toàn cầu. Đồng thời, cần thành lập quỹ hỗ trợ start-up phát triển game, tạo điều kiện cho những ý tưởng sáng tạo từ văn hóa dân tộc có cơ hội hiện thực hóa.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh: "Chúng ta phải tạo được một IP game quốc gia, lấy cảm hứng từ các truyền thuyết lịch sử Việt Nam. Đây là điểm mấu chốt, nếu không tạo được giá trị văn hóa Việt Nam trên bản đồ thì chúng ta khó có thể nhận diện được mình trên thế giới".

Vietnam GameVerse 2025 chứng kiến quy mô sự kiện được mở rộng gấp đôi so với năm trước, với sự tham gia của hơn 100 đơn vị trong và ngoài nước, bao gồm các tập đoàn công nghệ và công ty game hàng đầu thế giới. Điều này phần nào cho thấy kỳ vọng lớn vào sự phát triển của ngành game Việt Nam trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, để đi đường dài, Việt Nam cần một chiến lược bài bản, sự đồng hành của Nhà nước, doanh nghiệp và cả cộng đồng phát triển game. Không chạy theo số lượng, mà phải đầu tư vào chất lượng, đặc biệt là chất lượng nội dung, nơi văn hóa trở thành cốt lõi và là lợi thế cạnh tranh riêng biệt.

Việt Nam đã có bước chạy đà tốt. Giờ là lúc chuyển hướng từ “nhiều người chơi” sang “nhiều giá trị tạo ra”. Khi đó, game Việt mới thật sự trở thành một ngành công nghiệp sáng tạo bền vững, vừa bảo tồn, vừa phát triển văn hóa dân tộc trong kỷ nguyên số.

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong ngành game toàn cầu. Theo đại diện Google Play, có tới 73% các studio game hiện nay đang sử dụng AI trong các khâu như lập trình, sáng tạo nội dung, marketing,… Từ nền tảng này, các nhà phát triển game Việt đã thu về hơn 2.000 tỷ đồng thông qua Google Play trong năm 2024, đóng góp vào việc tạo ra 490.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Meta cũng nhận định AI là công cụ thúc đẩy kết nối trong game, không chỉ hỗ trợ sản xuất mà còn góp phần cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và triển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn. Trong 4 năm qua, Meta đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào AI, cho thấy tiềm năng khai thác công nghệ này trong ngành công nghiệp game là rất lớn.

Tin bài khác
Microsoft khẳng định vị thế dẫn dắt, hội tụ ba “ông lớn” AI tại Build 2025

Microsoft khẳng định vị thế dẫn dắt, hội tụ ba “ông lớn” AI tại Build 2025

Build 2025 không chỉ là sân khấu phô diễn công nghệ, mà là thông điệp đầy tham vọng của Microsoft rằng trong kỷ nguyên AI, hãng không chỉ là người chơi, mà là người chủ động dẫn dắt.
Xiaomi MIX Flip 2: Đối thủ đáng gờm của Galaxy Z Flip7 sắp ra mắt

Xiaomi MIX Flip 2: Đối thủ đáng gờm của Galaxy Z Flip7 sắp ra mắt

Xiaomi MIX Flip 2 sở hữu màn hình OLED có thể gập lại kích thước 6,85 inch, độ phân giải 1.5K, tần số quét 120Hz và tích hợp công nghệ LTPO.
7 công cụ AI giúp xây dựng doanh nghiệp có lợi nhuận

7 công cụ AI giúp xây dựng doanh nghiệp có lợi nhuận

Hệ thống AI thông minh giúp những người sáng lập đơn lẻ mở rộng quy mô nhanh chóng.
Các công ty Trung Quốc đang làm gì để đối phó lệnh hạn chế chip của Mỹ ?

Các công ty Trung Quốc đang làm gì để đối phó lệnh hạn chế chip của Mỹ ?

Trước lệnh hạn chế chip của Washington, những “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc đang tối ưu phần mềm, chuyển sang chip nội địa và xây dựng hệ sinh thái AI tự chủ để giảm phụ thuộc công nghệ Mỹ.
Lý do gì khiến ứng dụng Telegram bị hàng loạt quốc gia “cấm cửa" ?

Lý do gì khiến ứng dụng Telegram bị hàng loạt quốc gia “cấm cửa" ?

Tính đến nay, Telegram đã bị cấm hoặc bị hạn chế tại ít nhất 8 quốc gia, gồm Tây Ban Nha, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Indonesia, Na Uy, Thái Lan và cả Nga – quê hương nơi ứng dụng này ra đời.
Liberty 5: Siêu phẩm tai nghe mang cả rạp phim đến bên tai bạn

Liberty 5: Siêu phẩm tai nghe mang cả rạp phim đến bên tai bạn

Soundcore Liberty 5 chính thức ra mắt tại Việt Nam với công nghệ khử ồn chủ động thế hệ mới, âm thanh Dolby sống động, pin siêu lâu và thiết kế nhỏ gọn, sẵn sàng trở thành chiếc tai nghe không thể thiếu của bạn.
Sức ép thuế quan đẩy giá iPhone 17 lên cao chưa từng có

Sức ép thuế quan đẩy giá iPhone 17 lên cao chưa từng có

Nếu các mức thuế mới được thực thi đúng như tuyên bố, iPhone 17 có thể tăng giá từ 799 USD (giá khởi điểm iPhone 16) lên tới 1.142 USD - tương đương mức tăng 43%.
Lộ diện danh sách thiết bị Xiaomi được cập nhật Android 16

Lộ diện danh sách thiết bị Xiaomi được cập nhật Android 16

Lần cập nhật Android 16 không chỉ dành cho các flagship dòng Xiaomi 15 mà còn mở rộng đến nhiều dòng sản phẩm khác như Redmi, POCO của hãng.
5 điểm nhấn công nghệ đáng mong đợi nhất từ ở WWDC 2025

5 điểm nhấn công nghệ đáng mong đợi nhất từ ở WWDC 2025

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2025 sẽ chính thức diễn ra tại Apple Park, Mỹ. Những thông tin rò rỉ dưới đây sẽ đưa ra 5 điểm nhấn công nghệ đáng mong đợi nhất từ Apple.
Redmi Band 5 giúp Xiaomi vượt Apple trên thị trường thiết bị đeo tay toàn cầu

Redmi Band 5 giúp Xiaomi vượt Apple trên thị trường thiết bị đeo tay toàn cầu

Hãng công nghệ Trung Quốc Xiaomi chiếm 19% thị phần toàn cầu, với 8,7 triệu thiết bị được bán ra - tăng trưởng ấn tượng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng thống Donald Trump yêu cầu Apple, Samsung đưa sản xuất về Mỹ

Tổng thống Donald Trump yêu cầu Apple, Samsung đưa sản xuất về Mỹ

Trên mạng xã hội Truth Social, ông Donald Trump cho biết đã yêu cầu CEO Tim Cook phải đảm bảo những chiếc iPhone bán ra tại Mỹ được sản xuất ngay trên đất Mỹ, không phải ở Ấn Độ hay bất kỳ nơi nào khác.
Thiết bị AI mới của OpenAI có thể được sản xuất tại Việt Nam vào năm 2027

Thiết bị AI mới của OpenAI có thể được sản xuất tại Việt Nam vào năm 2027

Thiết bị AI mới này dự kiến sẽ được sản xuất tại Việt Nam, mang dáng dấp nhỏ gọn, được đeo quanh cổ, tích hợp camera và micro để nhận biết môi trường xung quanh.
Vì sao Việt Nam "cấm cửa" Telegram?

Vì sao Việt Nam "cấm cửa" Telegram?

Cục Viễn thông (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã chính thức ban hành văn bản số 2312/CVT-CS, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai gấp các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn hoạt động của ứng dụng Telegram tại Việt Nam.
Galaxy S25 Edge chính thức lên kệ tại Hàn Quốc, giá khởi điểm từ 28 triệu đồng

Galaxy S25 Edge chính thức lên kệ tại Hàn Quốc, giá khởi điểm từ 28 triệu đồng

Với thiết kế mỏng chỉ 5.8mm, Galaxy S25 Edge là một thành tựu kỹ thuật ấn tượng, tái định nghĩa gần như mọi yếu tố trong thiết kế điện thoại thông minh.
Khi thuật toán lên ngôi: Nhân viên Microsoft bị sa thải vì AI sau 25 năm cống hiến

Khi thuật toán lên ngôi: Nhân viên Microsoft bị sa thải vì AI sau 25 năm cống hiến

Một trong những câu chuyện trên mạng xã hội gần đây là của một kỹ sư kỳ cựu, đã có 25 năm làm việc tại Microsoft, bị sa thải ngay trước sinh nhật lần thứ 48.