Thứ hai 29/12/2025 05:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Lọt top 10 thế giới về lượt tải, ngành game Việt vẫn loay hoay bài toán doanh thu

Báo cáo tại Vietnam GameVerse 2025 cho thấy, trong năm 2024, ngành game Việt Nam ghi nhận 6,7 tỷ lượt tải, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có lượt tải nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, bất chấp lượng tải lớn, doanh thu lại chưa tương xứng.
Lọt top 10 thế giới về lượt tải, game Việt vẫn loay hoay bài toán doanh thu
Báo cáo tại Vietnam GameVerse 2025, ngành game Việt đã lọt top 10 thế giới về lượt tải

Trong khuôn khổ sự kiện Vietnam GameVerse 2025 diễn ra tại TP.HCM ngày 26-27/5, các chuyên gia hàng đầu ngành game trong và ngoài nước đã cùng nhau phân tích, chia sẻ về vị thế và tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp game Việt Nam trong bức tranh kinh tế sáng tạo toàn cầu.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC - nhấn mạnh: “Ngành game đang dẫn đầu các nền tảng kinh tế sáng tạo toàn cầu với doanh thu lên tới 188 tỷ USD trong năm 2024, vượt xa tổng doanh thu của ngành âm nhạc và điện ảnh cộng lại”. Theo ông, điều tạo nên sức mạnh độc đáo của game so với các loại hình giải trí truyền thống chính là khả năng tạo không gian nhập vai sinh động, kết hợp hình ảnh, âm thanh và sự tương tác chủ động của người chơi.

Ông Bảo khẳng định: “Ngành game không chỉ là công nghiệp giải trí, mà còn là phương tiện truyền tải văn hóa mạnh mẽ nhất hiện nay”. Ở góc độ thể thao điện tử (eSport), game còn là công cụ sáng tạo để quảng bá các giá trị truyền thống thông qua các hình thức cạnh tranh sôi động và phổ biến.

Từ những ví dụ quốc tế như Black Myth: Wukong (Trung Quốc), Assassin's Creed (Phương Tây) hay những game khai thác văn hóa Nhật Bản, Ai Cập, Hàn Quốc, có thể thấy điểm chung của các tựa game này là mang lại dấu ấn văn hóa đậm nét, khi cả thế giới biết tới những nhân vật, điểm đến nổi tiếng, tạo ra những địa chỉ IP mà hàng triệu game thủ truy cập. Đây là những thành công về mặt văn hóa của họ.

ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC
ông Nguyễn Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC

Báo cáo tại Vietnam GameVerse 2025 cũng cho thấy, trong năm 2024, ngành game Việt Nam ghi nhận 6,7 tỷ lượt tải, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có lượt tải nhiều nhất thế giới, thậm chí vượt cả Trung Quốc và Mỹ. Trong đó, có tới 5,7 tỷ lượt đến từ nước ngoài - một con số cho thấy sự hấp dẫn toàn cầu của sản phẩm game “made in Vietnam”.

Tuy nhiên, bất chấp lượng tải lớn, doanh thu lại chưa tương xứng. Các nhà phát triển game Việt chỉ thu về khoảng 0,2 tỷ USD từ việc mua vật phẩm số, đứng thứ 18 toàn cầu. Mô hình lợi nhuận cũ dường như đã lỗi thời, trong khi tỷ lệ giữ chân người chơi còn thấp. Thách thức hiện nay là làm sao để chuyển hóa lượt tải thành giá trị thực, đồng thời tạo ra các sản phẩm có chiều sâu văn hóa và khả năng thương mại cao.

Việt Nam hiện có khoảng 50 triệu người chơi game, nằm trong top 5 thị trường có doanh thu cao nhất Đông Nam Á. Với nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, từ truyện dân gian, truyền thuyết lịch sử đến các môn thể thao dân tộc, giới chuyên môn khẳng định đây là "mỏ vàng" để phát triển game mang đậm bản sắc Việt.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo đề xuất xây dựng Chiến lược quốc gia về Game văn hóa Việt Nam, hướng đến việc phát triển các IP game lấy cảm hứng từ truyền thống, tương tự như cách Trung Quốc tạo dựng hình tượng Tôn Ngộ Không hay Hàn Quốc đưa làn sóng Hallyu ra toàn cầu. Đồng thời, cần thành lập quỹ hỗ trợ start-up phát triển game, tạo điều kiện cho những ý tưởng sáng tạo từ văn hóa dân tộc có cơ hội hiện thực hóa.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh: "Chúng ta phải tạo được một IP game quốc gia, lấy cảm hứng từ các truyền thuyết lịch sử Việt Nam. Đây là điểm mấu chốt, nếu không tạo được giá trị văn hóa Việt Nam trên bản đồ thì chúng ta khó có thể nhận diện được mình trên thế giới".

Vietnam GameVerse 2025 chứng kiến quy mô sự kiện được mở rộng gấp đôi so với năm trước, với sự tham gia của hơn 100 đơn vị trong và ngoài nước, bao gồm các tập đoàn công nghệ và công ty game hàng đầu thế giới. Điều này phần nào cho thấy kỳ vọng lớn vào sự phát triển của ngành game Việt Nam trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, để đi đường dài, Việt Nam cần một chiến lược bài bản, sự đồng hành của Nhà nước, doanh nghiệp và cả cộng đồng phát triển game. Không chạy theo số lượng, mà phải đầu tư vào chất lượng, đặc biệt là chất lượng nội dung, nơi văn hóa trở thành cốt lõi và là lợi thế cạnh tranh riêng biệt.

Việt Nam đã có bước chạy đà tốt. Giờ là lúc chuyển hướng từ “nhiều người chơi” sang “nhiều giá trị tạo ra”. Khi đó, game Việt mới thật sự trở thành một ngành công nghiệp sáng tạo bền vững, vừa bảo tồn, vừa phát triển văn hóa dân tộc trong kỷ nguyên số.

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong ngành game toàn cầu. Theo đại diện Google Play, có tới 73% các studio game hiện nay đang sử dụng AI trong các khâu như lập trình, sáng tạo nội dung, marketing,… Từ nền tảng này, các nhà phát triển game Việt đã thu về hơn 2.000 tỷ đồng thông qua Google Play trong năm 2024, đóng góp vào việc tạo ra 490.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Meta cũng nhận định AI là công cụ thúc đẩy kết nối trong game, không chỉ hỗ trợ sản xuất mà còn góp phần cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và triển khai chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn. Trong 4 năm qua, Meta đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào AI, cho thấy tiềm năng khai thác công nghệ này trong ngành công nghiệp game là rất lớn.

Tin bài khác
Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025: Người dân lần đầu có quyền yêu cầu doanh nghiệp xóa dữ liệu

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025: Người dân lần đầu có quyền yêu cầu doanh nghiệp xóa dữ liệu

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 có hiệu lực từ 1/1/2026, lần đầu trao cho người dân quyền yêu cầu doanh nghiệp xóa dữ liệu, siết chặt trách nhiệm của mạng xã hội và cấm mua bán dữ liệu cá nhân trái phép.
Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác đối tác công nghệ, tiên phong ứng dụng AI và Robotic trong quản lý vận hành dự án

TP.HCM, ngày 18/12/2025, Kim Oanh Group đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng AirCity, thành lập liên doanh K-City – đơn vị tiên phong ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot tự hành (Robotic) trong công tác quản lý vận hành bất động sản, đặc biệt tại phân khúc nhà ở xã hội (NOXH).
Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi

Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục Theo ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Công nghệ AI, Deepfake đang bị lợi dụng để trở thành công cụ thao túng tâm lý và trục lợi tinh vi.
AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

AI – Đòn bẩy nâng cấp năng lực sản xuất trong không gian phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh mở rộng không gian phát triển, hướng tới mô hình siêu đô thị đa trung tâm, trí tuệ nhân tạo đang trở thành “chìa khóa” giúp ngành sản xuất nâng cấp năng lực cạnh tranh và thích ứng với yêu cầu tăng trưởng xanh. Hội thảo “Ứng dụng AI: Tối ưu quy trình trong sản xuất” do ITPC phối hợp với Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tổ chức đã phác họa rõ bức tranh cơ hội, thách thức và lộ trình triển khai AI, từ đó gợi mở hướng đi thực chất cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mới.
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.