Sự kiện do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Báo VnExpress, công ty FPT Online và Liên minh Game Việt phối hợp tổ chức, diễn ra hai ngày 26 và 27/5/2025.
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết, đây là lần thứ 3 sự kiện ngành game Việt được tổ chức, trong sự háo hức theo dõi và tham gia của hàng chục nghìn bạn trẻ yêu game, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà phát hành. Riêng phiên khai mạc sáng 26 đã ghi nhận trên 1 vạn lượt bạn trẻ đến tham gia và trải nghiệm sự kiện.
![]() |
Diễn đàn Game Việt 2025 đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh |
Ông Lê Quang Tự Do nhắc nhiều lần đến khái niệm “đầu tiên” ở sự kiện này, đánh giá cao thực lực phát triển của ngành game Việt trong ba năm qua. Diễn đàn lần này, lần đầu tiên quy tụ hơn 100 gian hàng của các doanh nghiệp Việt, gấp đôi năm 2024; lần đầu tiên đón nhận nhiều tập đoàn đa quốc gia từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc tham gia, kết nối với các doanh nghiệp, cộng đồng game thủ trong nước; lần đầu tiên các cơ quan quản lý từ Hàn Quốc, Ủy ban Quản lý game Hàn Quốc quan tâm… Và đây cũng là lần đầu tiên, năm nhóm thành tố cấu trúc nên ngành game tụ hội: nhà nước, nhà phát hành, nhà sản xuất, nhà đầu tư, và nhà trường. “Tất cả những điều này chứng minh Vietnam GameVerse và Việt Nam đang trở thành điểm đến của ngành game thế giới”, ông Tự Do phát biểu.
Tại diễn đàn này, sẽ liên tục có 11 bài tham luận và một phiên thảo luận chung giữa các chuyên gia, tổ chức, xoay quanh nhiều khía cạnh hoạt động của lĩnh vực game, như chính sách phát triển ngành, các xu hướng công nghệ mới và chiến lược bền vững.
Với tinh thần đó, Diễn đàn Game Việt được xem là sân chơi giá trị, tụ hội lực lượng ngành game, và giữ vai trò “cầu nối” giữa cơ quan quản lý, các nhà phát hành, tổ chức doanh nghiệp, nhằm tìm tiếng nói chung, những giải pháp hữu hiệu phát triển, giúp bùng nổ game Việt.
Điều quan trọng, với các doanh nghiệp, diễn đàn này thừa hưởng những nỗ lực vận động của ngành game Việt trong hơn 20 năm qua, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, những góc cạnh đánh giá khác nhau, nhưng đã đúc kết được tinh thần, ý chí của các doanh nghiệp làm game, và cộng đồng game thủ, để không ngừng tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm mới, giá trị cao hơn và lan tỏa mạnh mẽ hơn, hòa nhập vào xu thế vận động của ngành game thế giới.
![]() |
Các bạn trẻ hào hứng tham gia sự kiện lớn của ngành game Viêt. |
Thông tin được các doanh nghiệp, tổ chức game Việt đưa ra tại diễn đàn này, đến nay thị trường game Việt đã đạt 6,7 tỷ lượt tải, lọt vào top 10 toàn cầu, được nhiều đơn vị quốc tế coi như hình mẫu, có thể tham gia vào thị trường giải trí điện tử giá trị hàng trăm tỷ đô la.
Ông Giuseppe Stasolla - Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á, Google Play - nhận định: Việt Nam hiện giữ vị trí số 1 toàn cầu về lượt tải game trên Google Play, với khoảng 11.600 lượt tải mỗi phút. Đây là minh chứng rõ nét cho sức hút và sự phát triển của ngành game Việt, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành công nghiệp game Việt Nam. Các nhà phát hành trong nước đang ngày càng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, hướng tới cả thị trường quốc tế, với riêng năm 2024, doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đã đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
Đại diện các tổ chức nghiên cứu, phát triển game và doanh nghiệp game đã lần lượt có những đánh giá lạc quan, tích cực về xu thế phát triển ngành game Việt trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay. Họ cho rằng, các nhà xây dựng chính sách nên quan tâm vào lĩnh vực đầu tư này, vì độ mở và cơ hội phát triển ngành trò chơi điện tử thế giới còn rất lớn, vượt xa nhiều lĩnh vực kinh tế khác. Đặc biệt về kinh tế số, game là địa hạt phát triển sáng tạo không có giới hạn, giúp tăng trưởng các giá trị đầu tư, một nền công nghiệp giải trí số khổng lồ, thu hút nhiều thành phần xã hội tham gia, nhất là giới trẻ. Ngành game Việt cần hòa được vào dòng chảy văn hóa các dân tộc, để bứt phá phát triển, tìm kiếm được các cơ hội chứng minh thực lực.
Để phát huy những giá trị mới, ngành game Việt cần được tạo điều kiện phát triển, tháo gỡ những vướng mắc, quan niệm chưa thỏa đáng cũ, và cần được hợp lực phát triển với nguồn nhân lực sáng tạo trẻ. Tiến sĩ Cao Minh Thắng - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông CDIT (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) - cho rằng, quan hệ hợp tác nhà trường, doanh nghiệp là đòn bẩy cần thiết để nâng cao chất lượng game Việt, cũng là nhân tố thúc đẩy phát triển công nghệ số vào đời sống người Việt trẻ. Những câu hỏi phải đặt ra, như thiếu hụt nguồn vốn, nhân lực chất lượng cao, chính sách hỗ trợ chưa đồng bộ, khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế…. là vấn đề mà các cơ quan quản lý, làm chính sách, nhất là đào tạo nhân lực công nghệ nên chú ý quan tâm, để kết nối tốt hơn với các doanh nghiệp game, mở ra cơ hội thay đổi công nghệ và ngành game.