Lỗ ròng của startup GoTo trong năm 2022 tăng mạnh so với năm 2021

17:06 21/03/2023

Nguyên nhân của việc lỗ ròng tăng là bởi một vài yếu tố tiêu cực như mức giảm giá trị thương mại lên tới 11.000 tỷ rupiah (tương đương 700 triệu USD) sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mới đây, GoTo, công ty mẹ Gojek đã báo cáo khoản lỗ ròng trong năm 2022 tăng thêm 56% để chạm mốc 40.000 tỷ rupiah (tương đương 2,6 tỷ USD) trong bối cảnh công ty này gặp nhiều khó khăn trên hành trình đạt mục tiêu có lợi nhuận, theo Nikkei. Trong năm 2021, lỗ ròng của GoTo là 25.900 tỷ rupiah.

Cổ phiếu Tập đoàn GoTo đã giảm tới 4,62% trong phiên giao dịch ngày 21/3, sau khi công ty này công bố khoản lỗ ròng năm 2022.

"2022 là một năm đầy thách thức và chúng tôi vẫn đạt được mức doanh thu gấp đôi năm trước đó là hơn 700 triệu USD", ông Andre Soelistyo, CEO tập đoàn, nói. “Đây là năm khiến chúng tôi thay đổi suy nghĩ và cho thấy cách chúng tôi cần vận hành”, ông chia sẻ thêm.

GoTo - công ty mẹ của ứng dụng gọi xe Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia - niêm yết lần đầu vào tháng 4 năm ngoái. Tuy vậy, cổ phiếu của công ty này liên tục bị điều chỉnh phần lớn thời gian trong năm và đã bốc hơi gần 80% kể từ khi IPO.

Giải thích về những con số trong báo cáo này, công ty cho biết kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố tiêu cực như mức giảm giá trị thương mại lên tới 11.000 tỷ rupiah (tương đương 700 triệu USD) sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập. Bên cạnh đó, GoTo cũng ghi nhận khoản tăng chi phí liên quan đến khoản thưởng cổ phần do điều chỉnh tỷ lệ biến động nhân sự giả định cùng với đó là các chi phí tái cơ cấu một lần.

Năm nay, GoTo kỳ vọng lỗ EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) sau điều chỉnh sẽ rơi vào khoảng từ 4.600 tỷ rupiah tới 5.300 tỷ rupiah. GoTo kỳ vọng sẽ đạt EBITDA sau điều chỉnh dương vào quý IV năm nay.

Những yếu tố bất lợi trên toàn cầu đang khiến nhiều công ty công nghệ lớn phải giảm quy mô nhân sự đồng thời ưu tiên lợi nhuận hơn tăng trưởng. GoTo không phải ngoại lệ. 

Giữa cơn bão sa thải nhân viên của startup tại Indonesia, Công ty khởi nghiệp công nghệ GoTo đã sa thải thêm 600 nhân viên.

Vào ngày 18 tháng 11 năm 2022, GoTo cũng từng cắt giảm khoảng 1.000 nhân viên việc cắt giảm, tương đương hơn 10% lực lượng lao động. Hành động cắt giảm đó đã ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận. Việc sa thải nhân viên khi đó là do GoTo thực hiện được coi là lớn nhất về mặt thu hẹp quy mô trong khu vực vì nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến nhân viên ở Indonesia mà còn ở tất cả các quốc gia hoạt động của GoTo, cụ thể là ở Singapore, Ấn Độ và Việt Nam. 

GoTo đang thực giảm thiểu một số hoạt động kinh doanh và ưu tiên một số dịch vụ được coi cốt lõi trong kinh doanh hiện tại. Startup này sẽ kết thúc một số phần nhất định trong các dịch vụ kinh doanh của Mitra Tokopedia để có thể đặt các nhóm và tài nguyên vào nơi mà GoTo có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Việc sa thải lần nhằm mục đích giúp GoTo trở nên "gọn nhẹn" hơn và duy trì tăng trưởng trong điều kiện kinh tế toàn cầu đang ở thời kỳ suy thoái.

Thu Phương (t/h)