Thứ bảy 07/06/2025 12:44
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Livestream bán hàng lậu thu chục tỷ mỗi tháng

12/10/2020 00:00
Livestream bán hàng trở thành cơn sốt đem lại thu nhập "khủng" cho không ít người, nhưng đi cùng đó là thực trạng kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, phi pháp.

Xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2018, livestream bán hàng đang trở nên nở rộ với sự hỗ trợ từ nhiều nền tảng, từ mạng xã hội đến các trang thương mại điện tử giúp dân kinh doanh có cơ hội phủ sóng, kết nối nhiều hơn tới khách hàng và đem về mức lãi "khủng".

Livestream bán hàng lãi "khủng" ra sao?

Từng gặp trở ngại và có ý định bỏ cuộc vì phải làm quen với việc livestream bán hàng, chị B. Trâm (Đống Đa, Hà Nội) không ngờ có ngày doanh thu bán mỹ phẩm online của chị tăng gấp 10 lần nhờ đẩy mạnh tính năng phát trực tiếp giới thiệu sản phẩm này.

Chị kể: "Mới đầu rất ít tương tác nhưng nhờ kiên trì livestream mỗi ngày mà sau 3 tháng lượt tương tác mỗi video tăng rất nhanh".

Chủ shop mỹ phẩm cho biết, nhất là thời điểm dịch Covid-19 người dân ở nhà nhiều nên trung bình, mỗi clip chị livestream thường có hơn 1.000 lượt xem và có thể chốt được 50-100 đơn hàng. Doanh số rất tốt so với trước mà không tốn chi phí đầu tư nhiều như các hình thức quảng cáo khác.

"Ba năm trước doanh thu mỗi ngày chỉ 2-3 triệu đồng, nhưng nay 10-20 triệu đồng là chuyện bình thường", chị Trâm tiết lộ.

Hiện cửa hàng của chị không còn chụp hay đăng sản phẩm nữa mà mỗi ngày chỉ việc thuê người livestream, chốt đơn và đóng hàng để ship. "Gần hai năm chuyển sang bán qua livestream, tôi cũng tích đủ tiền mua nhà", chị khoe.

Hình thức livestream bán hàng đang trở thành cơn sốt đem lại thu nhập "khủng" cho giới kinh doanh online. Ảnh: K.T

Giống chị Trâm, công việc bán hàng qua livestream cũng trở thành thu nhập chính cho cửa hàng giày của anh T. Công ở Cầu Giấy, Hà Nội.

Cứ đến 8h tối, hình ảnh của anh Công giới thiệu từng đôi giày được ghi lại bằng một chiếc điện thoại và phát trên trang mạng bằng tính năng livestream. Nhờ đó anh có thể tương tác trực tiếp với những khách hàng đang xem từ khắp nơi và chốt đơn hàng ngay trong buổi livestream.

Anh cho hay, vì thấy nhiều shop livestream bán hàng, lượt bình luận tương tác rất cao nên anh thử livestream bán hạ giá giày xem lượng tương tác như thế nào.

"Không ngờ, chỉ sau hơn 2 tiếng tôi đã bán được một nửa số hàng giảm giá. Nếu bán theo cách cũ phải mất tầm một tháng mới có thể bán hết được”, chủ cửa hàng so sánh.

Anh chia sẻ, yếu tố quan trọng để một livestream có thể hút người xem là khả năng dẫn dắt, thu hút sự chú ý của người livestream. Người có khả năng ăn nói, hoàn toàn có thể kiếm được thu nhập cao với việc bán hàng qua livestream.

Thấy được "tiềm năng" của livestream nên giới kinh doanh online đua nhau triển khai hình thức bán hàng này. Chỉ cần dạo một vòng trên các trang cá nhân hay diễn đàn chợ mạng, video livestream bán quần áo, mỹ phẩm, túi xách, giày dép,... xuất hiện với mức độ dày đặc.

"Mở mắt ra là thấy livestream bán hàng", anh Trung ở TP.HCM, người từng có sở thích mua hàng livestream ngán ngẩm nói.

Theo khách hàng này, ban đầu anh khá chuộng mua hàng từ hình thức livestream do người bán hàng có duyên ăn nói, sản phẩm được nhìn gần như trực tiếp. Tuy nhiên, càng về sau, việc quá nhiều người tham gia bán hàng theo cách này khiến không còn mới lạ, thậm chí anh còn mua phải hàng kém chất lượng.

"Một lần xem một cô chủ còn khá trẻ giới thiệu mắt kính giá chỉ 200.000 đồng với quảng cáo 'có nguồn hàng giá sỉ nhập về từ nước ngoài', tôi quyết định đặt mua. Nhưng khi hàng được giao mới thấy còn kém xa kính bán ngoài lề đường giá chỉ 50.000 đồng", anh Trung nói.

Ngoài ra, thay vì mục đích thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng, có một số người đã lợi dụng livestream để câu like. Chiêu thức của các đối tượng này thường là đăng bán sản phẩm với mức giá "rẻ như cho", người dùng chỉ cần like fanpage, share bài viết và để lại thông tin cá nhân để được mua sản phẩm.

Bằng cách đánh vào tâm lý ham của rẻ của rất nhiều người, chỉ trong thời gian ngắn, các fanpage lừa đảo này sẽ có một lượng like nhất định. Khi đạt được mục đích, họ sẽ đổi tên fanpage và bán cho những người có nhu cầu với giá vài triệu đồng. Các thông tin cá nhân sẽ được bán lại cho các bên thứ ba như bảo hiểm, nhà đất…

Doanh thu hơn 10 tỷ/tháng nhờ livestream bán hàng lậu

Ngày 7/7 mới đây, hàng chục nghìn sản phẩm tiêu dùng nghi giả các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Burberry, Nike, Adidas, LV, Chanel, Gucci... cùng dàn máy móc để livestream quy mô lớn đã bị phát hiện trong kho hàng lậu hơn có diện tích hơn 10.000 m2 tại thành phố Lào Cai.

Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, 3 nhân viên được thuê đang thay nhau livestream trên các tài khoản Facebook như: Thảo Trần, Giầy đồng giá... Các đối tượng đầu tư trang thiết bị rẻ tiền, thô sơ để phục vụ việc livestream, bán hàng qua mạng.

Kho hàng lậu vừa bị phát hiện tại Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai

Sau khi livestream bán hàng thì các đơn hàng này sẽ được hơn 40 nhân viên ngồi máy tính chốt đơn hàng bằng phần mềm cực kỳ chuyên nghiệp, quản lý tập trung.

Theo lời khai, có cả trăm đơn hàng mỗi ngày được đóng gói cẩn thận để gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát lớn như Viettel Post, đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được đưa ra thị trường một cách trót lọt trong suốt 2 năm qua.

Lực lượng chức năng cho biết, theo khai nhận ban đầu của chủ cơ sở, doanh thu của kho hàng những tháng gần đây đạt hơn 10 tỷ đồng/tháng, với hơn 30.000 đơn hàng bán ra mỗi tháng. Trung bình mỗi đơn hàng có 2,8-3 sản phẩm.

Hiện toàn bộ kho hàng đã bị thu giữ và kiểm đếm, đồng thời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để xử lý nhóm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Thực tế, thời gian qua hàng chục nghìn sản phẩm giả các thương hiệu nước ngoài được bán livestream trên các trang mạng xã hội đã bị cơ quan chức năng thu giữ và xử phạt. Vì vậy, theo nhiều người tiêu dùng, khách hàng nên lựa chọn mua hàng ở những website, cửa hàng uy tín, tránh mua hàng trực tiếp trên các nền tảng xã hội khác để không bị lừa mua hàng lậu, hàng kém chất lượng.

Thanh Thương

Tin bài khác
Căn hộ Dual Front tại Sun Symphony Residence: Khi mọi giới hạn về tầm nhìn đỉnh cao được phá vỡ

Căn hộ Dual Front tại Sun Symphony Residence: Khi mọi giới hạn về tầm nhìn đỉnh cao được phá vỡ

Với số lượng hữu hạn chỉ 14 căn hộ, căn hộ hai mặt tiền - Dual Front tại quần thể Sun Symphony Residence, Đà Nẵng mang đến trải nghiệm sống “tuyệt đối” điện ảnh và thượng lưu bên dòng sông Hàn giữa lòng thành phố.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Theo các chuyên gia, đội ngũ lãnh đạo DNNN hiện nay phần lớn vẫn mang nặng tư duy hành chính, thiếu khả năng quản trị hiện đại, và đặc biệt là thiếu tinh thần đổi mới sáng tạo.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

PNJ đạt doanh thu hơn cả tỷ USD mỗi năm từ bán vàng, trang sức

Doanh thu bán vàng, trang sức của PNJ liên tục tăng trưởng sau khi lên sàn chứng khoán, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong 5 năm đạt 21,2%. Năm ngoái, PNJ đạt doanh thu kỷ lục với 38.232 tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) trong bối cảnh giá vàng nổi sóng và có tới 21 lần lập đỉnh.
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vượt số gia nhập

Mỗi tháng, hơn 24.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, cao hơn số lượng doanh nghiệp gia nhập, phản ánh những thách thức thực sự trong môi trường kinh doanh dù Chính phủ đã nỗ lực cải cách.
Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Một doanh nghiệp bán gas bị giám đốc "rút ruột", ký kết cho nhiều bên vay không lấy lãi

Ông Zhu ZhiLin (quốc tịch Trung Quốc) – Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tai PV Gas City trong quá trình đương nhiệm đã có nhiều sai phạm trong điều hành và hoạt động kinh doanh.
Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Phát triển Gas Đô thị nói gì về việc cổ phiếu PCG bị hủy niêm yết bắt buộc?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 676/QĐ-SGDHN về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu PCG của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PCG), sau khi tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2024 của doanh nghiệp này.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.
4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

4 "ông lớn" buôn vàng SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu: Ai kinh doanh hiệu quả hơn?

Trong 4 doanh nghiệp lớn buôn vàng, PNJ cho thấy được việc kinh doanh thuận lợi hơn với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục, thậm chí có lúc lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong năm 2024 khi giá vàng nhảy múa.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Doanh nghiệp đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi: "Ông lớn" trong hệ sinh thái Y dược EBC

Đứng sau mỹ phẩm Hanayuki bị thu hồi là Công ty Cổ phần Nhà máy Y tế EBC Đồng Nai - một cái tên gắn chặt với hệ sinh thái của Tập đoàn Y dược EBC, doanh nghiệp từng nhiều lần được vinh danh với các giải thưởng về chất lượng sản phẩm.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.
Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Vĩnh Hoàn (VHC) đối mặt thử thách tại thị trường Mỹ

Tháng 4/2025, doanh thu của Vĩnh Hoàn đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường Mỹ chịu áp lực thuế quan, công ty kỳ vọng vào đà phục hồi tại châu Âu và tăng trưởng nội địa.