Thứ ba 16/12/2025 09:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lịch sử Quảng cáo Online

12/10/2020 00:00
Lịch sử Quảng cáo Online - “Bất cứ ai đang làm về quảng cáo hay đang quảng cáo, nên hiểu về lịch sử của nó. Để biết mình đã qua giai đoạn nào, đang ở đâu và tương lai sẽ như thế nào.”

“Bất cứ ai đang làm về quảng cáo hay đang quảng cáo, nên hiểu về lịch sử của nó. Để biết mình đã qua giai đoạn nào, đang ở đâu và tương lai sẽ như thế nào.”

Mình nhớ ngày đầu nộp đơn và làm công ty quảng cáo của Mỹ. Ông sếp bảo: “Mày biết lịch sử của ngành quảng cáo online không?”. Mình ngây thơ trả lời không. Ổng bảo: “Bất cứ ai đang làm về quảng cáo hay đang quảng cáo, nên hiểu về lịch sử của nó. Để biết mình đã qua giai đoạn nào, đang ở đâu và tương lai sẽ như thế nào”.

Hãy nhớ rằng, khi chúng ta lướt web và thấy những quảng cáo thân thiện hơn, đồng nghĩa với việc chúng ta đã trải qua thời kì những quảng cáo online mới xuất hiện với những hình ảnh nhấp nháy, pop-up màu sắc, quảng cáo banner ở bên hông. Quảng cáo online đã trưởng thành rất nhiều kể từ những ngày đó, nhưng điều quan trọng là phải nhìn lại nguồn gốc quảng cáo trên internet hào nhoáng, đôi khi lộn xộn để hiểu rõ hơn nơi chúng ta đang hướng đến – và nơi vẫn còn nhiều thứ để cải thiện.

Hôm nay mình chia sẻ ngắn gọn về lịch sử quảng cáo online.

1994: Quảng cáo banner đầu tiên xuất hiện

Quảng cáo Banner đầu tiên xuất hiện năm 1994.

Vào ngày 27 tháng 10 năm 1994, thế giới quảng cáo đã được chuyển đổi vĩnh viễn bằng một đồ họa nhỏ mang những từ giả định “Bạn đã bao giờ nhấp chuột vào đây chưa? Bạn sẽ” trong một phông chữ cầu vồng. Quảng cáo banner bắt đầu từ đó.

AT&T đã trả HotWired 30.000 USD để đặt quảng cáo banner ở trên trên trang web của họ trong ba tháng. Quảng cáo được hưởng tỷ lệ nhấp là 44% – một con số có thể khiến hầu hết các marketer gặp khó khăn trong ngày hôm nay. Nói cách khác, tỷ lệ nhấp trung bình trên quảng cáo hiển thị hình ảnh ngày hôm nay – 22 năm sau – gần với 0,06%.

1995: Display ads

Khi quảng cáo banner tiếp tục phổ biến, các nhà quảng cáo ngày càng quan tâm đến việc target người dùng cụ thể và đúng người, hơn là chỉ đặt quảng cáo của họ ở bất cứ nơi nào . Điều này dẫn đến sự bắt đầu của vị trí đặt quảng cáo được target.

WebConnect, một đại lý quảng cáo chuyên về quảng cáo trực tuyến, đã bắt đầu giúp khách hàng của họ xác định các trang web mà người tiêu dùng lý tưởng của họ đã truy cập. Giờ đây, các công ty có thể đặt quảng cáo nơi target demographics của họ có nhiều khả năng nhìn thấy chúng hơn.

WebConnect cũng giới thiệu công cụ CustomView, trong đó giới hạn số lần một người dùng cụ thể được hiển thị một quảng cáo banner duy nhất. Nếu người dùng đã xem quảng cáo một số lần nhất định, họ sẽ được hiển thị một quảng cáo khác thay thế.

1996: Công cụ tracking ROI được cải thiện

Năm 1996, quảng cáo banner phổ biến trên Internet, nhưng các nhà quảng cáo vẫn chưa có một quy trình tốt để xác định liệu những quảng cáo này có thực sự thúc đẩy kết quả hữu hình cho doanh nghiệp của họ hay không. Marketers cần một cách để quản lý chiến dịch quảng cáo hiển thị hình ảnh của mình hiệu quả hơn trên nhiều trang web và báo cáo về cách người dùng tương tác với quảng cáo của họ.

Doubleclick nổi lên trên hiện trường là một trong những công cụ ROI đầu tiên cho chiến dịch quảng cáo banner. Họ đã cung cấp cho nhà quảng cáo một dịch vụ mới có tên là D.A.R.T. (Dynamic Advertising Reporting & Targeting), cho phép các công ty theo dõi số lần quảng cáo được xem và nhấp trên nhiều trang web.

Tính năng ấn tượng nhất của D.A.R.T là cho phép nhà quảng cáo có thể quan sát performance của quảng cáo và quyết định trực tiếp đối với chiến dịch đang chạy.
Thành công của Doubleclick cũng đã dẫn đến một pricing model cho quảng cáo online: Chi phí cho 1.000 lượt hiển thị (CPM). Trước đây, các trang web đã được trả một khoản phí cố định để lưu trữ quảng cáo banner trong một khoảng thời gian được xác định trước. Với việc theo dõi quảng cáo được cải thiện, giá banner được chuyển sang mô hình dựa trên ROI.

1997: Quảng cáo Pop-up nở rộ và giảm nhiệt

Rất dễ hiểu khi thấy rằng quảng cáo Pop-up khá nghèo nàn về mặt hình ảnh.

Trong bối cảnh tỷ lệ nhấp quảng cáo banner giảm dần vào cuối những năm 1990, quảng cáo pop-up xuất hiện như là cách để lưu quảng cáo trực tuyến và thu hút sự chú ý của người dùng. Và trong khi các cửa sổ pop-up đã buộc người dùng phải chú ý, họ đã không thực sự có được ROI thực. Đến đầu những năm 2000, tiêu chuẩn cho các trình duyệt web đi kèm với các tính năng chặn pop-up.

1999-2002: Chuyển sang quảng cáo trả tiền theo tìm kiếm & CPC

Đến thời điểm này, World Wide Web đang mở rộng nhanh chóng và người dùng cần một cách tốt hơn để điều hướng. Với các công cụ tìm kiếm liên tục được phổ biến, các nhà quảng cáo muốn tạo quảng cáo được target trực tiếp đến người dùng.

Năm 1999, GoTo.com – một công ty công cụ tìm kiếm mới nổi mà sau này được Yahoo mua lại – đã giới thiệu dịch vụ công cụ tìm kiếm trả tiền cho vị trí đầu tiên. Các nhà quảng cáo đã có cơ hội đặt giá thầu cho các kết quả của công cụ tìm kiếm hàng đầu trên các từ khóa cụ thể.

Trả tiền cho vị trí đã phát triển thành trả cho mỗi nhấp chuột. Các công ty đặt giá thầu trên vị trí kết quả tìm kiếm trên cơ sở mỗi lần nhấp chuột. Ví dụ: Tôi sẽ trả GoTo.com 1$ cho mỗi nhấp chuột nếu bạn đặt công ty của tôi làm kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Trải nghiệm của người dùng về tìm kiếm có trả tiền đang bị ảnh hưởng và một công cụ tìm kiếm hiện tại cho rằng họ có thể sửa chữa nó. Google đã giới thiệu AdWords vào năm 2000, ban đầu theo mô hình quảng cáo trả tiền cho vị trí. Google muốn tạo trải nghiệm tìm kiếm được tài trợ, tạo ra doanh thu mà không ảnh hưởng đến chất lượng và mức độ liên quan của kết quả tìm kiếm.

Mặc dù các mô hình tìm kiếm có trả tiền trước như GoTo.com dựa vào giá thầu từ nhà quảng cáo để xác định thứ hạng tìm kiếm, AdWords đã giới thiệu mô hình Điểm chất lượng, có tính đến tỷ lệ nhấp của quảng cáo khi xác định vị trí của quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm. Ngay cả khi quảng cáo có giá thầu thấp hơn, quảng cáo vẫn sẽ xuất hiện phía trên trong kết quả tìm kiếm nhờ tỷ lệ nhấp cao. Mô hình Điểm chất lượng vẫn được sử dụng hôm nay.

2006: Quảng cáo Digital có target sâu hơn thông qua các kênh như Facebook

Khi social media platforms bắt đầu vào giữa những năm 2000, các nhà quảng cáo đã tìm cách tích hợp nội dung quảng cáo theo cách hiệu quả hơn. Các nhà tiếp thị muốn có kế hoạch hành động để tiếp cận những người dùng internet trẻ hơn, những người không thích quảng cáo banner và dành nhiều thời gian của họ trên mạng Social

Sau khi chống lại các quảng cáo trước đó trên trang web của mình, Facebook bắt đầu làm việc với các nhà quảng cáo trong năm 2006 như một cách để tăng khả năng sinh lời của công ty trẻ.

Họ bắt đầu với quảng cáo hiển thị hình ảnh nhỏ và liên kết được tài trợ, và cuối cùng chuyển sang quảng cáo được nhắm target đến nhân khẩu học và sở thích của người dùng. Mặc dù có một số tranh cãi, Facebook đã chứng minh mình là một nhà tiên phong quảng cáo hyper-targeted, thay đổi cách các công ty tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

2010-Nay: Tập trung nhiều hơn cho Native Advertising

Khoảng thời gian này, một nhóm các công ty truyền thông mới bắt đầu xuất hiện. Các trang web như BuzzFeed và Mashable đã giới thiệu cho các nhà quảng cáo các cơ hội mới để kết nối với khán giả thông qua nội dung được tài trợ và Native Advertising.

Native Advertising là quảng cáo mới xuất hiện như một xu thế tất yếu, quảng cáo tạo sự thân thiện, gần gũi, xuất hiện tự nhiên trong website và không gây gián đoạn người dùng.

Karla Cook
Dịch: Bùi Phương (Business Development Manager, MGID Inc.)
*Nguồn: Hubspot / blog.buiphuong.net

Tin bài khác
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.