Thứ bảy 08/11/2025 19:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Thực trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên không gian mạng không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi
Siết quản lý quảng cáo online la bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa.

Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử (TMĐT), quảng cáo online đã trở thành công cụ tiếp cận khách hàng không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, mặt trái là tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá sản phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang ngày càng phổ biến.

Tràn ngập hàng giả trên không gian mạng

Chỉ cần vài phút lướt Facebook, TikTok hay Shopee, người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt quảng cáo hấp dẫn như: "Túi hàng hiệu 99.000 đồng", "thần dược chữa dứt điểm bệnh đau dạ dày", "mỹ phầm xách tây Hàn - Nhật xịn giá chỉ 59.000 đồng",... Phía sau những dòng quảng cáo đầy thuyết phục đó, không ít sản phẩm là hàng giả trắng trợn từ các thương hiệu nổi tiếng, không có kiểm định chất lượng, không rõ người bán, địa chỉ hay chính sách đổi trả.

Thực trạng này không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi
Những sản phẩm mang nhãn hiệu xa xỉ được bán với gía rẻ "bất ngờ" trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: DNHN

Ông Cao Anh Tú, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất túi da tại Hà Nội bức xúc: “Chúng tôi làm ăn nghiêm túc, đầu tư bài bản từ khâu thiết kế đến sản xuất, tuân thủ đúng pháp luật. Thế nhưng, hàng nhái mang thương hiệu của công ty lại được bán tràn lan trên mạng với giá rẻ chỉ bằng 1/5 sản phẩm thật. Điều này khiến khách hàng hoang mang, doanh số sụt giảm rõ rệt. Đây không chỉ là cạnh tranh không lành mạnh, mà còn đang phá hoại lòng tin của người tiêu dùng đối với thị trường nội địa.”

Trong một hội thảo gần đây do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức, ông Hoàng Thế Như - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 thừa nhận việc bảo vệ thương hiệu trong môi trường số đang rất nan giải.

"Tổng Công ty May 10 của chúng tôi đã bị giả mạo thương hiệu rất nhiều. Có những trang web nhái lại tên gọi như 'Tổng May 10', rồi quảng cáo bán hàng kiểu 'giải phóng hàng tồn kho', 'giá gốc từ nhà sản xuất'. Giải pháp duy nhất mà chúng tôi có thể làm là thông báo tới toàn bộ cán bộ, nhân viên vào những trang giả mạo đó để bình luận, cảnh báo người tiêu dùng rằng đó là hàng giả và hy vọng các nền tảng sẽ gỡ bỏ những trang này. Nhưng sau một thời gian, những đối tượng giả mạo lại tiếp tục chạy quảng cáo, đổi tên, và xuất hiện trở lại. Đây thực sự là một bài toán rất khó", ông Hoàng Thế Như chia sẻ.

Ông Hoàng Thế Như- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10
Ông Hoàng Thế Như - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10. Ảnh: DNHN

Một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương đã cho thấy, có tới 40% người tiêu dùng từng mua phải sản phẩm không đúng mô tả khi đặt hàng qua mạng xã hội hoặc các sàn TMĐT. Đáng nói, số vụ xử lý vi phạm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, do việc phát hiện vẫn chủ yếu dựa vào phản ánh của người dân hoặc kiểm tra ngẫu nhiên.

Các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok hiện vẫn chưa đặt máy chủ tại Việt Nam, dẫn đến việc thiếu hợp tác trong xử lý vi phạm. Việc yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo sai phạm thường bị trì hoãn hoặc không thực hiện triệt để.

Cần một chiến lược tổng thể để kiểm soát

Không chỉ trên không gian mạng, tình trạng hàng giả, hàng nhái cũng diễn ra công khai tại các trung tâm thương mại. Tại buổi họp báo ngày 5/6, ông Nguyễn Quang Huy – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM – đã cho biết, từ năm 2024 đến giữa 2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 38 vụ vi phạm tại Saigon Square, tịch thu gần 1.300 sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Hermès, Cartier...

Dù xử phạt hành chính lên đến hàng trăm triệu đồng, tình trạng vẫn tái diễn. Một phần nguyên nhân đến từ lợi nhuận quá lớn, khó khăn trong truy vết chuỗi cung ứng, và đặc biệt là chế tài chưa đủ mạnh khiến không ít tiểu thương xem vi phạm là “chi phí kinh doanh”.

Theo các chuyên gia, với những thực tế đó, đã đến lúc cần một chiến lược tổng thể để kiểm soát quảng cáo trực tuyến và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái một cách thực chất.

Cũng trong buổi hợp diễn ra chiều ngày 5/6, các vấn đề quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là từ các KOLs và người nổi tiếng, cũng được đề cập. Theo bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và nội dung số (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM), hiện nay, không ít người nổi tiếng quảng bá các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí hàng nghi giả mạo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, Sở đang đề xuất Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành quy định pháp luật và biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo online, đặc biệt với các đối tượng là KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Sở Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cũng đang phối hợp các sở ngành liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra hồ sơ quảng cáo, đặc biệt với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe như thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm…

Các quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm hoặc vi phạm pháp luật sẽ bị yêu cầu gỡ bỏ và xử lý theo quy định. Sở cũng phối hợp với đơn vị chuyên môn kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng trước khi cấp phép.

“Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM khuyến khích người dân thận trọng trước các hình thức quảng cáo chưa được kiểm chứng, đặc biệt trên mạng xã hội.

Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tại các địa chỉ tin cậy và báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi vi phạm”, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao khuyến cáo.

Tin bài khác
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.