Thứ sáu 19/09/2025 03:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái

Thực trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên không gian mạng không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi
Siết quản lý quảng cáo online la bước đi "sống còn" ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái. Ảnh minh họa.

Trong vài năm trở lại đây, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử (TMĐT), quảng cáo online đã trở thành công cụ tiếp cận khách hàng không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, mặt trái là tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng bá sản phẩm giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang ngày càng phổ biến.

Tràn ngập hàng giả trên không gian mạng

Chỉ cần vài phút lướt Facebook, TikTok hay Shopee, người tiêu dùng có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt quảng cáo hấp dẫn như: "Túi hàng hiệu 99.000 đồng", "thần dược chữa dứt điểm bệnh đau dạ dày", "mỹ phầm xách tây Hàn - Nhật xịn giá chỉ 59.000 đồng",... Phía sau những dòng quảng cáo đầy thuyết phục đó, không ít sản phẩm là hàng giả trắng trợn từ các thương hiệu nổi tiếng, không có kiểm định chất lượng, không rõ người bán, địa chỉ hay chính sách đổi trả.

Thực trạng này không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, mà còn gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Siết quản lý quảng cáo online: Bước đi
Những sản phẩm mang nhãn hiệu xa xỉ được bán với gía rẻ "bất ngờ" trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: DNHN

Ông Cao Anh Tú, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất túi da tại Hà Nội bức xúc: “Chúng tôi làm ăn nghiêm túc, đầu tư bài bản từ khâu thiết kế đến sản xuất, tuân thủ đúng pháp luật. Thế nhưng, hàng nhái mang thương hiệu của công ty lại được bán tràn lan trên mạng với giá rẻ chỉ bằng 1/5 sản phẩm thật. Điều này khiến khách hàng hoang mang, doanh số sụt giảm rõ rệt. Đây không chỉ là cạnh tranh không lành mạnh, mà còn đang phá hoại lòng tin của người tiêu dùng đối với thị trường nội địa.”

Trong một hội thảo gần đây do Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức, ông Hoàng Thế Như - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 thừa nhận việc bảo vệ thương hiệu trong môi trường số đang rất nan giải.

"Tổng Công ty May 10 của chúng tôi đã bị giả mạo thương hiệu rất nhiều. Có những trang web nhái lại tên gọi như 'Tổng May 10', rồi quảng cáo bán hàng kiểu 'giải phóng hàng tồn kho', 'giá gốc từ nhà sản xuất'. Giải pháp duy nhất mà chúng tôi có thể làm là thông báo tới toàn bộ cán bộ, nhân viên vào những trang giả mạo đó để bình luận, cảnh báo người tiêu dùng rằng đó là hàng giả và hy vọng các nền tảng sẽ gỡ bỏ những trang này. Nhưng sau một thời gian, những đối tượng giả mạo lại tiếp tục chạy quảng cáo, đổi tên, và xuất hiện trở lại. Đây thực sự là một bài toán rất khó", ông Hoàng Thế Như chia sẻ.

Ông Hoàng Thế Như- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10
Ông Hoàng Thế Như - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10. Ảnh: DNHN

Một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương đã cho thấy, có tới 40% người tiêu dùng từng mua phải sản phẩm không đúng mô tả khi đặt hàng qua mạng xã hội hoặc các sàn TMĐT. Đáng nói, số vụ xử lý vi phạm chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, do việc phát hiện vẫn chủ yếu dựa vào phản ánh của người dân hoặc kiểm tra ngẫu nhiên.

Các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok hiện vẫn chưa đặt máy chủ tại Việt Nam, dẫn đến việc thiếu hợp tác trong xử lý vi phạm. Việc yêu cầu gỡ bỏ quảng cáo sai phạm thường bị trì hoãn hoặc không thực hiện triệt để.

Cần một chiến lược tổng thể để kiểm soát

Không chỉ trên không gian mạng, tình trạng hàng giả, hàng nhái cũng diễn ra công khai tại các trung tâm thương mại. Tại buổi họp báo ngày 5/6, ông Nguyễn Quang Huy – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM – đã cho biết, từ năm 2024 đến giữa 2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 38 vụ vi phạm tại Saigon Square, tịch thu gần 1.300 sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Hermès, Cartier...

Dù xử phạt hành chính lên đến hàng trăm triệu đồng, tình trạng vẫn tái diễn. Một phần nguyên nhân đến từ lợi nhuận quá lớn, khó khăn trong truy vết chuỗi cung ứng, và đặc biệt là chế tài chưa đủ mạnh khiến không ít tiểu thương xem vi phạm là “chi phí kinh doanh”.

Theo các chuyên gia, với những thực tế đó, đã đến lúc cần một chiến lược tổng thể để kiểm soát quảng cáo trực tuyến và ngăn chặn hàng giả, hàng nhái một cách thực chất.

Cũng trong buổi hợp diễn ra chiều ngày 5/6, các vấn đề quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là từ các KOLs và người nổi tiếng, cũng được đề cập. Theo bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và nội dung số (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM), hiện nay, không ít người nổi tiếng quảng bá các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí hàng nghi giả mạo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, Sở đang đề xuất Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành quy định pháp luật và biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo online, đặc biệt với các đối tượng là KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Sở Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cũng đang phối hợp các sở ngành liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra hồ sơ quảng cáo, đặc biệt với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe như thực phẩm chức năng, thuốc, mỹ phẩm…

Các quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm hoặc vi phạm pháp luật sẽ bị yêu cầu gỡ bỏ và xử lý theo quy định. Sở cũng phối hợp với đơn vị chuyên môn kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng trước khi cấp phép.

“Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM khuyến khích người dân thận trọng trước các hình thức quảng cáo chưa được kiểm chứng, đặc biệt trên mạng xã hội.

Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tại các địa chỉ tin cậy và báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi vi phạm”, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao khuyến cáo.

Tin bài khác
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.