Quyết định sử dụng tấm nền OLED từ 'kình địch' LG của Samsung khắc họa rõ nét nguy cơ mà các hãng công nghệ Hàn Quốc gặp phải trước đối thủ Trung Quốc.
Trong tháng này, Samsung đã chính thức giới thiệu các dòng TV 4K lớn, sử dụng màn hình OLED trắng từ LG Display. Tuy nhiên, điều quan trọng không phải là kích thước 83 inch hay các tính năng khác trên màn hình, mà là mối quan hệ đối tác mới mẻ từ 2 hãng lớn từng là đối thủ lâu năm của nhau.
Màn hình OLED màu trắng, thường được gọi là WOLED, đại diện cho một loại công nghệ màn hình đặc biệt trong đó bổ sung thêm một điểm ảnh phụ có màu trắng bên cạnh các bộ lọc RGB (đỏ, xanh lá, xanh dương) để tạo ra toàn bộ phổ màu. Ngoài Samsung, Panasonic và Sony cũng sử dụng công nghệ này trong màn hình OLED của họ.
Trong khi đó, màn hình OLED truyền thống được ưa chuộng bởi Samsung bao gồm các pixel được phân chia thành ba màu cơ bản là đỏ, xanh lá cây và xanh dương, không cần bộ lọc màu trung gian.
Samsung và LG, hai hãng sản xuất TV hàng đầu thế giới, đã đối đầu mạnh mẽ trên thị trường bán hàng. Trong một thời gian dài, LG tập trung vào việc phát triển màn hình WOLED trong khi Samsung đã từng chê bai loại màn hình này là kém chất lượng hơn so với các bảng OLED truyền thống mà họ sử dụng.
Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng các bảng OLED lớn cho TV đã là thách thức lớn đối với Samsung và họ không thể cải thiện độ cạnh tranh về giá cả, mặc dù loại màn hình này đang chiếm lĩnh trên thị trường màn hình cỡ nhỏ cho smartphone
Việc mua bảng màn hình từ LG có nghĩa là Samsung phải công khai công nhận khả năng kỹ thuật của đối thủ - điều tương đương với việc thừa nhận thất bại trong cuộc cạnh tranh về công nghệ.
Điểm chung đưa họ lại với nhau không gì khác chính là sự gia tăng của các đối thủ Trung Quốc trên thị trường.
BOE Technology, một hãng sản xuất linh kiện điện tử Trung Quốc, đã trở thành người đi đầu trong lĩnh vực sản xuất bảng màn hình LCD, một lĩnh vực mà Samsung đã rút lui do lợi nhuận giảm sút và LG Display cũng đã quyết định tạm ngừng sản xuất trong nước.
Màn hình OLED có thể sẽ là bước tiếp theo. Tại Trung Quốc, các công ty như BOE, China Star Optoelectronics Technology và Visionox đang sử dụng các khoản trợ cấp từ chính phủ để xây dựng các nhà máy sản xuất bảng OLED khổng lồ, nhằm mục tiêu cướp thị phần khỏi hai công ty Hàn Quốc.
Dù vậy, Samsung và LG Electronics vẫn cùng nhau nắm giữ khoảng 45% thị phần toàn cầu trong lĩnh vực TV. Nếu hai hãng hợp tác trong việc cung ứng bảng màn hình, tỷ lệ sử dụng máy móc sản xuất có thể được cải thiện, từ đó giúp đảm bảo lợi nhuận.
Trong những năm 2000, các công ty Hàn Quốc và Đài Loan đã nổi lên và thay thế vị thế của các công ty Nhật Bản trong ngành công nghiệp màn hình. Cùng với sự cạnh tranh từ Trung Quốc ngày nay, các công ty của Trung Quốc đang cố gắng lật đổ vị thế của các đối thủ hiện tại trong ngành công nghiệp theo cách tương tự.
Minh Hà (t/h)