Thứ bảy 12/07/2025 21:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lazada tự tin cạnh tranh tại thị trường Đông Nam Á sau khi được Alibaba rót vốn

27/09/2022 19:15
Lazada hiện có 150 triệu người dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á. Con số này dự định sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Đại diện Lazada cho biết một trong những cách để công ty mở rộng quy mô hoạt động là hình thành quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ truyề

Ảnh minh họa

Lazada “sẽ liên tục chú ý” đến 6 thị trường Đông Nam Á, ít nhất là ở thời điểm hiện tại

Lazada Group (Lazada) – 'cánh tay' nối dài của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á – kỳ vọng sự cạnh tranh trong khu vực sẽ giảm bớt khi đại dịch Covid-19 qua đi, CEO James Dong đã chia sẻ như vậy với Nikkei Asia.

Bình luận được ông Dong đưa ra sau khi Lazada vừa được công ty mẹ Alibaba “bơm tiền”. Theo hồ sơ pháp lý tại Singapore, cuối tháng 8, Alibaba đầu tư 912,5 triệu USD vào nền tảng, nâng tổng số vốn rót vào sàn trong năm nay lên gần 1,3 tỷ USD. Hồi tháng 5, Alibaba cũng rót tiền vào Lazada.

CEO Lazada - James Dong
CEO Lazada - James Dong.

Số tiền khủng giúp Lazada có “lợi thế rất lớn” so với các đối thủ trong khu vực, ông Dong nhấn mạnh, cho phép họ “ở lại cuộc chơi lâu dài”.

Sức mạnh tài chính của Lazada trái ngược với những người chơi TMĐT Đông Nam Á khác, vốn đang phải đối phó với nhu cầu sụt giảm, giá trị vốn hóa đi xuống và một thị trường bất ổn do dịch bệnh và cuộc chiến Nga – Ukraine. Những bất lợi khiến cho vật giá leo thang và sức mua của người tiêu dùng suy yếu.

Đáng chú ý, mới đây, Sea đã buộc phải thu hẹp quy mô kinh doanh. Việc đà tăng trưởng, vốn được thúc đẩy nhờ nhu cầu mua sắm trực tuyến và một số dịch khác suy yếu khiến tập đoàn này phải thắt lưng buộc bụng. Trong nửa đầu năm nay, công ty mẹ Shopee lỗ 1,51 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức lỗ ròng 855 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, nhờ nguồn vốn dồi dào đầu tư vào hoạt động marketing cùng một số các thương vụ hấp dẫn, Shopee vượt qua Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Trong năm tài chính 2021, tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) của công ty này đạt 62,5 tỷ USD, trong khi Lazada chỉ ghi nhận 21 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các cổ phiếu ngành công nghệ bị bán tháo, vốn hoá Sea giảm 170 tỷ USD, tương đương tới 86% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 10 năm ngoái. Điều này khiến Sea khó kêu gọi được tiền mặt.

“Sau đại dịch, với thị trường đi xuống, rõ ràng đây là giai đoạn khó khăn cho tất cả các bên”, ông Dong nói và nhấn mạnh nhu cầu các dịch vụ trực tuyến “đang dịch chuyển về mức bình thường khá nhiều”. “Tinh hình này sẽ kéo dài thêm ít nhất một vài quý nữa”, ông nhận định.

Năm nay, Shopee đã rời nhiều thị trường ở Châu Âu và Mỹ Latinh. Công ty này cũng giảm định biên nhân sự tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của Shopee cũng cắt giảm lương thưởng của chính mình bên cạnh động thái thắt chặt chính sách chi tiêu khác.

Ông Dong cho biết Lazada khác Sea ở điểm Lazada “luôn hoạt động theo một cách tương đối bền vững… Chúng tôi đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm”. Dù vậy, Lazada cũng có những khó khăn của riêng mình. Doanh thu bán lẻ quốc tế của Alibaba (bao gồm Lazada và các hoạt động khác của Alibaba tại nước ngoài) chậm lại đáng kể trong năm nay.

Sau khi doanh thu bán lẻ quốc tế tăng trưởng 2 con số mỗi quý trong năm 2021, doanh thu chững lại ở mốc 1,56 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay, tăng chỉ 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quý II đạu 1,57 tỷ USD, gần như đi ngang so với quý trước và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dong, được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo tập đoàn vào tháng 6 và hiện đang dẫn dắt mảng kinh doanh nước ngoài được yêu thích nhất của Alibaba trong một thời kỳ đầy biến động.

Lazada hiện có 150 triệu người dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á. Con số này dự định sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Dong cho biết một trong những cách để công ty mở rộng quy mô hoạt động là hình thành quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ truyền thống.

"Chúng tôi kết nối công nghệ với nhau để cung cấp dịch vụ cho khách hàng chung", ông Dong nói, đồng thời tự tin rằng Lazada có thể có thêm nhiều khách hàng thông qua việc nâng cấp công nghệ và trải nghiệm khách hàng. Hiện công ty đang đầu tư vào hoạt động mua sắm trực tuyến, đồng thời điều chỉnh các ứng dụng sao cho phù hợp với thị trường địa phương.

"Người tiêu dùng sẽ chuyển đổi nền tảng để được hưởng nhiều lợi ích, chẳng hạn như nhận mã giảm giá", Dong nói. "Song nếu mọi thứ đều được đặt ngang hàng, họ sẽ gắn bó nền tảng mà họ thích".

Mặc dù có nhiều báo cáo nói rằng Lazada đang để mắt đến các thị trường Châu Âu, ông Dong khẳng định Lazada “sẽ liên tục chú ý” đến 6 thị trường Đông Nam Á, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Ông từ chối chia sẻ về việc Alibaba sẽ tiếp tục rót vốn cho Lazada trong bao lâu song nhấn mạnh mảng TMĐT Đông Nam Á “đang trên đà triển vọng lợi nhuận tốt”.

Lyly

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.