Thứ tư 14/05/2025 19:54
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Lận đận thương hiệu điện tử Việt

12/10/2020 00:00
Câu chuyện về Asanzo ngày càng “nóng” khi công ty này quyết định kiện tờ báo đã phanh phui sự thật, trong lúc cơ quan quản lý đang làm rõ hành vi đúng sai. Tuy nhiên, tình trạng lận đận thương hiệu điện tử Việt là điều dễ nhận thấy từ việc này.

Tại cuộc họp báo chuyên đề về chống buôn lậu, gian lận thương mại nửa đầu năm nay diễn ra ngày 30/7 tại Hà Nội, ông Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, cho biết các cơ quan quản lý có liên quan như Bộ Công an, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Bộ KH&CN… đang tập trung làm rõ hành vi đúng sai về mặt pháp luật của hãng điện tử Asanzo.

Đánh mất niềm tin?

“Nếu Asanzo có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ kiên quyết xử lý nghiêm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam”, ông Thế nhấn mạnh.

Trước đó vài ngày, ông Phạm Văn Tam, Tổng Giám đốc CTCP Asanzo Việt Nam, đã quyết định khởi kiện ra tòa đối với tờ báo đầu tiên phanh phui sự thật về công ty này trong việc nhập hàng hóa, linh phụ kiện Trung Quốc nhưng gắn xuất xứ Việt Nam.

Việc khởi kiện này, theo ông Tam, là do doanh nghiệp (DN) đã bị thiệt hại nặng nề do bị cáo buộc giả xuất xứ hàng hóa.

Trả lời trên hãng tin BBC, ông Tam có nói rằng: “Là một DN, chúng tôi làm những gì mà pháp luật không cấm”.

Quan sát những diễn biến này, một luật sư ở Tp.HCM nhận định khi mà chúng ta chưa có quy định rõ ràng về quy tắc hàng hóa xuất xứ thì cần sớm thay đổi để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Bởi lẽ, Asanzo đang lợi dụng kẽ hở là họ dùng linh phụ kiện Trung Quốc rồi lắp ráp thủ công và vẫn được phép ghi xuất xứ Việt Nam.

Vấn đề đặt ra ở đây là thương hiệu này đã bị mất uy tín hoàn toàn khi người tiêu dùng biết rõ sự thật từ khi báo chí thông tin. Bản thân nhà phân phối cũng quay lưng vì sự thiếu trung thực của Asanzo, chứ không đơn thuần là việc được hay không được phép ghi xuất xứ Việt Nam trên sản phẩm.

Còn theo luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV công ty Luật BASICO, việc bảo vệ uy tín, hình ảnh DN phụ thuộc rất nhiều vào thực chất hàng hóa, sản phẩm DN bán ra trên thị trường.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, Ts. Trần Du Lịch, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC), đặt vấn đề: Thương hiệu Việt, sản phẩm Việt có giá trị như thế nào mà đến nỗi mặt hàng điện tử Trung Quốc được một DN điện tử nội địa nhập về rồi đội lốt? Nếu thương hiệu Việt đã được nâng lên mà không khéo kiểm soát thì sẽ đánh mất niềm tin của người tiêu dùng.

“Thương hiệu Việt, hàng điện tử Việt muốn đứng vững được trên thị trường thế giới thì trước hết phải đứng được trong niềm tin của người tiêu dùng Việt. Đấy là điều cực kỳ quan trọng”, ông Lịch nhấn mạnh.

Nếu nhìn từ vụ việc Asanzo (một DN điện tử nội địa) để soi lại ngành công nghiệp điện tử Việt Nam hiện nay có thể thấy còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ. Đặc biệt là khi hơn 95% giá trị xuất khẩu (XK) của ngành này đang nằm trong tay các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Cần đầu tư cho R&D

Theo số liệu của Bộ Công Thương, XK nhóm hàng sản phẩm điện tử và linh kiện, máy vi tính nửa đầu năm nay ước đạt 15,5 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái và nằm trong top 5 mặt hàng có kim ngạch XK lớn nhất. Trong đó, đóng góp chủ yếu vẫn thuộc về khối ngoại.

Điều này cho thấy DN điện tử nội địa gần như bỏ ngỏ trước giá trị béo bở của kim ngạch XK. Chưa kể, trên thị trường điện tử trong nước, sự xuất hiện của các DN nội địa cũng chưa hẳn là nhiều. Trường hợp nổi lên gần đây ở phân khúc thị phần điện tử bình dân (đặc biệt là vùng nông thôn) của một thương hiệu Việt như Asanzo là trường hợp hiếm hoi.

Giới chuyên gia cho rằng việc nâng tầm thương hiệu đối với các DN điện tử nội địa sẽ còn lận đận dài dài khi mà những DN Việt trong lĩnh vực này phần lớn là DN nhỏ và vừa, không đủ nguồn lực về tài chính để có thể đầu tư dây chuyền hiện đại cho việc tự sản xuất linh phụ kiện. Bản thân DN cũng không tự tin vào sản phẩm “made in Việt Nam” của mình.

Trong khi đó, theo Quy hoạch công nghiệp Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030, mục tiêu đưa ra về tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp ngành điện tử, công nghệ thông tin rất cao: giai đoạn đến 2020 đạt 17 – 18%/năm, giai đoạn đến năm 2030 đạt 19 – 21%/năm.

Mục tiêu trên nếu so với tiềm lực của DN nội địa hiện nay có thể thấy là rất khó đạt được, nhất là khi lĩnh vực này đòi hỏi nhiều về việc nắm bắt công nghệ mới, cũng như đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm, thiết kế.

Đồng thời, phải có chiến lược hợp tác sản xuất với các nhà sản xuất linh kiện trong và ngoài nước đảm bảo chất lượng và giá thành; phải hợp tác với các kênh phân phối hữu hiệu.

Trên thực tế, theo giới chuyên gia, chính sự vắng bóng của hoạt động R&D nên hầu như các DN điện tử Việt Nam không thể sở hữu nhiều công nghệ lõi. Việc xây dựng thương hiệu điện tử Việt vì thế càng khó khăn hơn và DN nội địa cũng rất khó cạnh tranh để lớn mạnh thông qua chuyển đổi và hạ giá thành sản phẩm.

Điều cần làm trong lúc này là ngành công nghiệp điện tử Việt cần đầu tư cho R&D và định hướng chiến lược dài hơi trước áp lực đổi mới không ngừng. Chỉ có như vậy thì thương hiệu điện tử Việt mới không còn lận đận như trường hợp Asanzo.

Thế Vinh

Tin bài khác
Burberry phải thắt lưng buộc bụng: Khi “di sản” không còn là lá chắn

Burberry phải thắt lưng buộc bụng: Khi “di sản” không còn là lá chắn

Trước sức ép từ thị trường xa xỉ toàn cầu, Burberry lên kế hoạch cắt giảm 1.700 nhân sự – động thái quyết liệt dưới thời CEO Joshua Schulman nhắm tái cấu trúc công ty và tìm lại quỹ đạo tăng trưởng.
Samsung thực hiện thương vụ mua lại lớn nhất kể từ năm 2017

Samsung thực hiện thương vụ mua lại lớn nhất kể từ năm 2017

Việc Samsung mua lại FlaktGroup hứa hẹn sẽ giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với đối thủ đồng hương LG Electronics và các hãng khác trên thị trường.
Amway Việt Nam ra mắt bộ giải pháp làm mờ đốm nâu lão hóa  Artistry Labs iIlluminating System

Amway Việt Nam ra mắt bộ giải pháp làm mờ đốm nâu lão hóa Artistry Labs iIlluminating System

Thương hiệu mỹ phẩm Artistry thuộc Tập đoàn Amway vừa chính thức ra mắt bộ giải pháp làm mờ đốm nâu lão hóa Artistry Labs Illuminating System. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và thành phần dưỡng da tinh túy, bộ sản phẩm chuyên biệt giúp làm mờ đốm nâu, cải thiện sắc tố da và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, mang đến làn da rạng rỡ, đều màu và tươi trẻ hơn.
Google thay đổi logo chữ "G" sau gần một thập kỷ

Google thay đổi logo chữ "G" sau gần một thập kỷ

Logo mới mang lại cảm giác mềm mại và hiện đại hơn, đồng thời thể hiện sự nhất quán với ngôn ngữ thiết kế đang được Google áp dụng cho chatbot trí tuệ nhân tạo Gemini.
Cách GenZ làm chủ tài chính: Tay quẹt thẻ, tài khoản vẫn sinh lời

Cách GenZ làm chủ tài chính: Tay quẹt thẻ, tài khoản vẫn sinh lời

Gen Z, với sự am hiểu về công nghệ và tài chính đang thay đổi cách dùng tiền, tận dụng các chương trình miễn lãi khi tiêu dùng qua thẻ tín dụng cùng giải pháp Super Sinh Lời của VPBank.
Vượt qua nhiều đối thủ, Xiaomi trở lại top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Vượt qua nhiều đối thủ, Xiaomi trở lại top 2 thị phần smartphone Việt Nam

Trong thời điểm thị trường smartphone Việt Nam sôi động nhất, Xiaomi vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định nhờ loạt sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.
Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt chứng nhận cấp độ 1 từ Úc

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt chứng nhận cấp độ 1 từ Úc

PVCFC trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đạt Chứng nhận Cấp độ 1 từ Bộ Nông nghiệp Úc, mở rộng thị trường xuất khẩu phân bón và nâng cao uy tín quốc tế.
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại Vietnam ESG Awards

Ngân hàng SeABank vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức.
Máy lọc nước M-WATER - giải pháp nước sạch cho người tiêu dùng

Máy lọc nước M-WATER - giải pháp nước sạch cho người tiêu dùng

Máy lọc nước M-WATER hội tụ ba công nghệ vượt trội tích hợp trong cùng một sản phẩm: công nghệ lọc MOFs, công nghệ điện phân, công nghệ từ trường độc đáo.
V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-Green ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc Vinfast tại Indonesia

V-GREEN ký MOU triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, tổng đầu tư 300 triệu USD, mở rộng hệ sinh thái xe điện tại Đông Nam Á, thúc đẩy giao thông xanh.
Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Chỉ một động thái từ Apple, Google mất 150 tỷ USD giá trị vốn hóa

Hiện Google trả cho Apple khoảng 20 tỷ USD mỗi năm để giữ vị trí mặc định trên trình duyệt Safari, tương đương 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm từ trình duyệt này.
Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Ford Việt Nam khuyến mại tới 100 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 5/2025

Nhằm giúp khách hàng mở rộng khả năng di chuyển trong công việc và cuộc sống, cũng như tri ân khách hàng thân thiết gắn bó với thương hiệu Ford, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai đồng thời hai chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe trong tháng 5 này.
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động tháng 4/2025

Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Hệ thống Y tế Vinmec vừa thực hiện thành công ca ghép gan đặc biệt cho bệnh nhi N.L.T, 8 tháng tuổi, chỉ nặng 6,5kg, sử dụng nguồn tạng từ người hiến chết não.
Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Khi nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng được "hồi sinh"

Những giống lúa bản địa quý hiếm như nếp Bể, gạo Mễ Thương và gạo làng Giắng đang được hồi sinh mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu nông sản Thái Bình.