Chuyên gia cho rằng: Đang có nhầm lẫn trong “quản” taxi công nghệ và truyền thống. Ảnh: A. Trọng
Đánh giá về hoạt động giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ hiện nay, nhiều đại biểu tham dự buổi tọa đàm “Nhận diện cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ” do báo Lao Động tổ chức chiều 6/12 cho rằng, tuy giúp người dân có thêm sự lựa chọn nhưng việc quản lý, định dạng giữa hai loại hình này đang có nhiều vấn đề bất cập.
Nêu quan điểm của mình về xe công nghệ trong đó có Grab, Uber, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, dư luận không nên xem xe công nghệ đang được ưu ái hơn taxi truyền thống, mà phải thấy rằng, khi công nghệ và kỹ thuật số xuất hiện đã làm thay đổi nền tảng kinh doanh. Ngày đầu tiên, chúng ta gọi là kinh tế chia sẻ nhưng sau đó gọi là kinh doanh thương mại. Đây là nền tảng kết nối chứ không thể gọi là vận tải.
Tuy nhiên, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh lại cho rằng, hoạt động như Grab, Uber là loại hình taxi. Dẫn chứng cho nội dung này ông nêu, trong giấy phép kinh doanh đăng kí tại Quận 10. TP HCM vẫn đăng kí là Công ty Grab taxi. Và trên trên thực tế họ cũng đang điều hành giám sát quản lý, thu tiền của hành khách, tài xế như taxi.
“Điều này không cần bàn cãi. Chúng tôi đồng tình với đề nghị, kiến nghị và dự thảo của Bộ GTVT đề xuất tất cả những xe 9 chỗ ngồi chở xuống là taxi. Cần định dạng và có chính sách quản lý chung như vậy để hoạt động và cạnh tranh lành mạnh”, ông Hỷ nói.
Nhiều tuyến phố taxi truyền thống bị cấm, taxi công nghệ được vào.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng chia sẻ: "Tôi thấy trong việc triển khai thực hiện thí điểm theo Quyết định 24 đang có sự nhầm lẫn trong việc phân loại kinh doanh vận tải. Theo quy định của luật giao thông đường bộ, taxi được định hình vận tải khách, trong đó hành trình đi theo nhu cầu của hành khách. Tiền cước tính theo số km tương ứng xe chạy. Hình thức này cũng đang được Grab áp dụng vì vậy Grab cũng phải được xem là kinh doanh taxi”.
Đề cập đến vai trò cơ quan quản lý, Tiến sỹ Vũ Hồng Trường, Giảng viên Đại học GTVT cho rằng, đã là kinh doanh vận tải thì vai trò của Nhà nước là đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng.
“Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, tôi thấy rằng hoạt động giữa taxi truyền thống và Grab, Uber chưa được đảm bảo. Với taxi truyền thống vẫn đang chịu tới 13 điều kiện kinh doanh, còn Grab, Uber chỉ 1- 2 là chưa công bằng”
Khi được chủ tọa mời đưa ra cách quản lý xe công nghệ tại Nhật Bản hiện nay, bà Maki – Giám đốc Marketing của Tập đoàn Willer (Nhật Bản) chia sẻ: Ở Nhật Bản chưa có loại hình Grab, nhưng có Uber. Hình thức hoạt động của họ là liên kết với taxi của Nhật chứ không hoạt động độc lập
Anh Trọng