Kim ngạch xuất khẩu hành, hẹ và tỏi của Việt Nam tăng 20% trong năm 2022
Xuất khẩu mặt hàng này đến thị trường Trung Quốc đã tăng đột biến gần 20.000% trong năm vừa qua. Trong đó, phần lớn xuất đi các thị trường châu Á, chiếm hơn 90%.
Dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hành, hẹ và tỏi của Việt Nam đạt khoảng 31,2 triệu USD, tăng gần 360% so với năm 2021. Phần lớn xuất đi các thị trường châu Á, chiếm hơn 90%, theo sau đó là các thị trường châu Mỹ, châu Âu và châu Úc.
Nếu tính riêng các quốc gia, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch năm 2022 là hơn 17,26 triệu USD (chưa bao gồm Đài Loan thêm 6,6 triệu USD). So với kim ngạch chỉ 86.185 USD trong năm 2021, xuất khẩu nhóm mặt hàng này sang Trung Quốc năm 2022 tăng đột biến 19.935%.
Trong năm 2022, đây là nhóm ngành bùng nổ trong năm qua khi xuất khẩu đến các thị trường khác cũng đều tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ riêng thị trường Trung Quốc. Cụ thể, xuất khẩu hành, tỏi sang Lào tăng 459%, sang Đức tăng 182,6%, sang Đức tăng 133%, sang Anh, Đài Loan, Malaysia tăng lần lượt là 93,4%, 67,6% và 53,8%... so với năm 2021.
Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, trong năm 2022, sản lượng củ hành của cả nước hơn 200.000 tấn/năm, trong đó riêng củ hành tím là trên 120.000 tấn và đáng chú ý là sản lượng hành tím tại Sóc Trăng lên đến 90.000 tấn/năm. Ngoài ra cũng được phân bố tại các tỉnh khác như Hải Dương, Ninh Thuận và Quảng Ngãi.
Các tỉnh sản xuất tỏi chính ở Trung Quốc và Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, Hà Bắc và Vân Nam với diện tích canh tác đạt hơn 464.000 ha. Tuy nhiên do các yếu tố về thời tiết lại không đạt sản lượng như kỳ vọng. Mặc dù Trung Quốc đã kêu gọi mở rộng diện tích các loại củ như hành, tỏi trong thời gian gần đây chưa thể bù đắp được sản lượng thiếu hụt trong năm qua trong khi nhu cầu ngày càng tăng.
Đối với hành, mặt hàng này cũng đang ghi nhận khan hiếm tại nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia châu Á. Tại Philippines, các loại củ như hành, tỏi đang chứng kiến tình trạng vô cùng khan hiếm và giá trở nên đắt đỏ hơn thịt, khiến Chính phủ phải đẩy mạnh nhập khẩu để đảm bảo an ninh lương thực.
Để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2023 và tận dụng tối đa tiềm năng của ngành hàng, Bộ NN&PTNT khuyến cáo các địa phương cần đa dạng hóa sản phẩm, hình thức sản phẩm để kéo dài thời gian bảo quản, tận dụng lợi thế các kênh phân phối để tiếp cận thị trường khi hành, hẹ tới các nước có nhu cầu lớn như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và châu Á.
Ngọc Phi (TH)
- Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN tăng trong đầu năm 2023
- Phú Thọ: Xuất khẩu sản phẩm OCOP "Mì gạo Hùng Lô" sang thị trường Nhật Bản
- Thị trường Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm
- "Chất lượng sầu riêng vẫn luôn là điều kiện tiên quyết để tham gia vào thị trường xuất khẩu"
- Thị trường Indonesia: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu
Cùng chuyên mục
Những xu hướng mua sắm của người Việt trong tương lai
Ra mắt Viện đào tạo doanh nhân nghành làm đẹp Việt Nam: Đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngành chăm sóc sắc đẹp
Dự báo trong kỳ điều chỉnh chiều 17/4 giá xăng sẽ tăng
Vietnam Airlines tăng cường chuyến bay đi Điện Biên trong dịp lễ
Tăng cường kích cầu nội địa - Động lực tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu