Thứ ba 16/09/2025 09:26
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Không vay tiền, nhiều khách hàng vẫn liên tục bị "đòi nợ"

12/10/2020 00:00
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đang bị khiếu nại nhiều nhất

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng đài đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng thuộc Cục đã ghi nhận 3.953 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên của Cục đã tiếp nhận và trả lời 2.240 cuộc gọi, chiếm 56,67%.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong 6 tháng đầu năm 2018, xét theo ngành hàng và lĩnh vực, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm (372 trường hợp, chiếm khoảng 37.68%). Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông (108 trường hợp, chiếm 10.94%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (100 trường hợp, chiếm 10.13%) . Đây là điểm khác biệt so với những năm trước.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong các năm gần đây, nhóm ngành hàng thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất là “Hàng hóa tiêu dùng thường ngày” với sự chênh lệch số lượng so với các nhóm ngành hàng khác là rất lớn. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành hàng “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” lại là nhóm chiếm số lượng nhiều nhất, gấp 3,4 lần so với nhóm ngành hàng nhiều thứ 2 là “Điện thoại, viễn thông”

Ảnh minh họa

Ở nhóm “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng”, chủ thể bị khiếu nại chủ yếu tập trung vào các công ty tài chính, với nội dung khiếu nại liên quan đến dịch vụ cho vay tiêu dùng với nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng như: cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây nhầm lẫn; sử dụng mẫu hợp đồng có cỡ chữ nhỏ, không cung cấp hợp đồng cho khách hàng sau khi ký, thu hồi nợ mang tính chất đe dọa, gây áp lực ảnh hưởng đến uy tín, tâm lý của người tiêu dùng…

Thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 288 và 185 vụ việc chiếm tỷ lệ lần lượt là 29,17% và 18,74% tổng số khiếu nại). Hai thành phố này chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với các tỉnh, thành xếp sau đó như Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Long An, Cần Thơ với tỷ lệ khoảng 1 – 4 %.

Không sử dụng dịch vụ tài chính nhưng liên tục bị “đòi nợ nhầm”

Cũng liên quan đến những khiến nại của các khách hàng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến việc bị “đòi nợ nhầm” từ các công ty cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Theo đó, một số khách hàng không sử dụng dịch vụ từ các công ty nhưng liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ hoặc giục trả nợ cho người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã vay tiêu dùng từ các công ty này. Một số cá nhân đã gọi điện, nhắn tin với lời lẽ xúc phạm người tiêu dùng, thậm chí cử người đến tận nhà đe dọa, gây áp lực.

Thực hiện yêu cầu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị liên quan đã tiến hành phối hợp với người tiêu dùng để giải quyết từng vụ việc cụ thể.

Kết quả cho thấy, hầu hết các vụ việc phát sinh là do nguyên nhân các Công ty này không thực hiện xác minh lại thông tin chủ thuê bao điện thoại, ngay cả khi người tiêu dùng đã đề nghị Công ty kiểm tra và tiến hành điều chỉnh lại thông tin chủ thuê bao (người tiêu dùng mua lại sim số điện thoại, sim này thuộc về khách hàng vốn có khoản vay tại công ty tài chính nhưng do không có khả năng thanh toán nên đã vứt bỏ số sim, không thông báo tới công ty tài chính).

Cùng với đó, các Công ty này không thực hiện liên hệ số điện thoại do người vay cung cấp khi làm hồ sơ vay để xác nhận trước khi phê duyệt khoản vay. Nhân viên của Công ty áp dụng các biện pháp thu hồi nợ không đúng quy trình (dọa nạt, đe dọa người tiêu dùng)…

Trước tình trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo các khách hàng, trước khi thực hiện các giao dịch vay tín dụng tiêu dùng, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp dịch vụ, loại dịch vụ, hợp đồng tín dụng. Lưu ý các thông tin mức lãi suất hàng tháng, tổng số tiền phải thanh toán và quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan…

Đặc biệt, khi bị “đòi nợ nhầm” cần ngay lập tức phản hồi cho đơn vị cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng kèm theo các tài liệu chứng minh (nếu có). Liên hệ với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan thanh tra ngân hàng hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để được hỗ trợ.

Yến Nhi

Tin bài khác
Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Nghị định số 243/2025/NĐ-CP đã bổ sung các quy định về cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết hợp đồng, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án đối tác công tư.
Đà Nẵng triệt phá đường dây “nước yến giả” tinh vi, thu gần 40.000 lọ tung ra thị trường

Đà Nẵng triệt phá đường dây “nước yến giả” tinh vi, thu gần 40.000 lọ tung ra thị trường

Công an TP. Đà Nẵng vừa bóc gỡ thành công một đường dây sản xuất, buôn bán nước yến giả quy mô lớn, thu giữ gần 38.000 lọ thành phẩm, đồng thời khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng cầm đầu.
Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu lĩnh án 17 năm tù vì đưa hối lộ

Chủ chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu lĩnh án 17 năm tù vì đưa hối lộ

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Mỹ Châu Pharmacy Group – đơn vị sở hữu chuỗi Nhà thuốc Mỹ Châu đã bị tuyên phạt 17 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.
Hàng loạt sai phạm, Chứng khoán DSC bị xử phạt hơn 700 triệu đồng

Hàng loạt sai phạm, Chứng khoán DSC bị xử phạt hơn 700 triệu đồng

Chứng khoán DSC đã bố trí nhân sự không đủ điều kiện hành nghề chứng khoán vào vị trí bắt buộc phải có chứng chỉ, với các phiếu lệnh được ký bởi nhân sự chưa có chứng chỉ vào nhiều thời điểm trong năm 2023 và 2024.
Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Đề xuất bỏ “tem phí đường bộ”, hướng tới quản lý điện tử minh bạch hơn

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án bãi bỏ quy định về “tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời loại bỏ toàn bộ các thủ tục liên quan đến việc cấp loại tem này trong các văn bản pháp luật hiện hành.
Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia bị bắt

Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dự án Hoàng Gia bị bắt

Thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk vào chiều 11/9, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đỗ Thanh Tâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn dự án Hoàng Gia (có địa chỉ tại quận 7 cũ, thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục công nhân bị trả lương bằng ma túy

Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục công nhân bị trả lương bằng ma túy

Theo Công an phường Hiệp Hòa (tỉnh Quảng Ninh), đối tượng đã cung cấp ma túy cho K. và N. để phát cho công nhân sử dụng, coi đó là hình thức “trả lương” thay tiền mặt.
Ủng hộ Vingroup khởi kiện, Cục Phát thanh – Truyền hình sẽ làm việc với Meta, TikTok, YouTube

Ủng hộ Vingroup khởi kiện, Cục Phát thanh – Truyền hình sẽ làm việc với Meta, TikTok, YouTube

Chiều 10/9, trao đổi với báo chí về việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật trên Internet, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định hành vi tung tin giả, bịa đặt, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân là vi phạm pháp luật và đã có chế tài xử lý nghiêm, kể cả hình sự.
Vingroup khởi kiện 68 đơn vị, cá nhân: Những lời xin lỗi "muộn màng"

Vingroup khởi kiện 68 đơn vị, cá nhân: Những lời xin lỗi "muộn màng"

Chưa đầy 24 giờ sau khi Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước vì hành vi đưa tin sai sự thật, đã có hơn 50 kênh, trang mạng xã hội chủ động gỡ bỏ các clip và bài đăng liên quan.
Quảng Trị cưỡng chế 3 doanh nghiệp nợ thuế bằng biện pháp ngừng hóa đơn

Quảng Trị cưỡng chế 3 doanh nghiệp nợ thuế bằng biện pháp ngừng hóa đơn

Ba doanh nghiệp nợ thuế ở Quảng Trị vừa bị áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng hóa đơn thời hạn 1 năm, do không thực hiện nghĩa vụ tài chính đúng quy định.
Trợ giúp pháp lý - điểm tựa công lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trợ giúp pháp lý - điểm tựa công lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong nhiều năm qua, công tác trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm an ninh biên giới quốc gia.
Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả quy mô lớn tại Thái Nguyên

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả quy mô lớn tại Thái Nguyên

Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 6 và Công an địa phương vừa phát hiện, triệt phá một cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Xét xử vụ Tập đoàn Thuận An: Lời cảnh tỉnh cho doanh nghiệp tham gia dự án vốn ngân sách

Xét xử vụ Tập đoàn Thuận An: Lời cảnh tỉnh cho doanh nghiệp tham gia dự án vốn ngân sách

Sáng 9/9, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An, Bộ Giao thông Vận tải (cũ) cùng một số địa phương tiếp tục với phần thẩm vấn. Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát đã tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Thuận An, người được xác định là chủ mưu trong vụ án.
Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Sẽ áp giá điện 2 thành phần cho khách hàng tiêu thụ lớn từ năm 2026

Bộ Công Thương vừa thống nhất chủ trương áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần, trước mắt triển khai với nhóm khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn từ ngày 1/1/2026.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm đình chỉ phòng khám nha khoa Tuyết Chinh hành hung khách hàng

TP. Hồ Chí Minh: Tạm đình chỉ phòng khám nha khoa Tuyết Chinh hành hung khách hàng

Tạm đình chỉ Phòng khám nha khoa Tuyết Chinh (phường Hạnh Thông, quận Gò Vấp cũ ) sau khi bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra vụ việc hành hung khách hàng. Sáng 8/9 qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm và yêu cầu phòng khám tạm ngưng hoạt động.