Khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tích cực tại Việt Nam
Bên cạnh đó, 42% các công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên chiến lược đa dạng hóa sản xuất. 41% có chiến lược mở rộng bán hàng và tiếp thị; dịch vụ chiếm 35%, và kho vận (logistics) chiếm 31%.
Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cho biết: Tính đến nay, có khoảng 500 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tích cực tại Việt Nam hoặc đang hợp tác kinh doanh với các công ty Việt Nam. Khảo sát "AHK World Business Outlook - Mùa Thu 2023" do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) thực hiện cho thấy, khoảng 91% các doanh nghiệp Đức đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam, cho thấy sự gia tăng so với năm 2021.
Bên cạnh đó, 42% các công ty Đức tại Việt Nam ưu tiên chiến lược đa dạng hóa sản xuất. 41% có chiến lược mở rộng bán hàng và tiếp thị; dịch vụ chiếm 35%, và kho vận (logistics) chiếm 31%, điều này đã thể hiện được sự tiếp cận toàn diện trong phát triển kinh doanh. Ngoài ra, khoảng 50% các công ty được khảo sát nhận ra tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam là một yếu tố quan trọng khi xem xét mở rộng đầu tư.
Thực tế, trong 11 tháng đầu năm nay, Đức đã khởi động 28 dự án FDI mới tại Việt Nam. Tổng giá trị đăng ký là 342 triệu USD, tăng hơn 410% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 10 vừa qua, GBA ước tính đã có 459 dự án FDI của Đức tại Việt Nam, đạt tổng giá trị 2,5 tỷ USD.
Theo các Đồng Chủ tịch GBA - ông Elmar Dutt và ông Torben Minko, sự hiện diện và gia tăng đầu tư này không chỉ phản ánh niềm tin của các công ty Đức với thị trường Việt Nam, mà còn đồng nghĩa với việc Việt Nam được xem như một điểm đến đầy hứa hẹn cho những ai đang quan tâm đến việc mở rộng quy mô kinh doanh tại châu Á.
Đồng thời, Chủ tịch GBA nhấn mạnh, sẽ cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam để thúc đẩy một môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch, đặc biệt là trong khuôn khổ pháp lý, thuế, lao động, và quyền sở hữu trí tuệ.
"Sau Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư EU-Việt Nam vào năm 2020, rất cần có sự chia sẻ cho các doanh nghiệp Đức và các nhà đầu tư tiềm năng về những cơ hội và thách thức khi kinh doanh tại Việt Nam".
"Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các chỉ dẫn quan trọng cho doanh nghiệp, song song với việc quảng bá văn hóa và giá trị kinh doanh của Đức tại Việt Nam, cũng như ủng hộ trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững", ông Elmar Dutt và ông Torben Minko cho biết.
Trong đó, sang năm 2024, hiệp hội cho rằng, các ngành có thể nhận được nhiều đầu tư của Đức là nông nghiệp và thực phẩm; số hóa và các giải pháp đổi mới công nghệ trong sản xuất, kho vận, giáo dục, y tế; năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió.
GBA là một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên và cũng là lớn nhất tại Việt Nam. Hiện hiệp hội có 375 doanh nghiệp thành viên và 15 doanh nghiệp đối tác.
Trang Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Châu Á phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về đồng đô la vượt ra ngoài Nhật Bản
Sự phục hồi của Vương quốc Anh nhanh chóng hơn khi PMI vượt quá mong đợi
Costco: Người khổng lồ bán lẻ nắm bắt thị trường vàng thỏi
Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh
Công ty Ukraine giành được quyền phát triển mỏ khí đốt lớn ở Iraq
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn