![]() |
Nghi thức khánh thành dự án vành đai phía Bắc tỉnh Ninh Thuận dài 10,42km |
Dự án có tổng chiều dài 10,42 km, được thiết kế với vận tốc 60 km/h, mặt cắt ngang 21m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng – đạt tiêu chuẩn cấp cao A1, với 3 cây cầu lớn (Đông Nha, Lăng Ông, Cột Chuối) và hai nút giao trọng điểm với Quốc lộ 1 và đường Kiền Kiền - Mỹ Tân. Tổng mức đầu tư lên đến gần 488 tỷ đồng, trong đó 480 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Tuyến đường hoàn thành đã kết nối với Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương ven biển của huyện Ninh Hải với vùng kinh tế động lực phía Bắc tỉnh Ninh Thuận.
Tuyến đường không chỉ rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa, mà còn là cú hích thúc đẩy khai thác tiềm năng vùng đất Bắc Ninh Thuận, tạo quỹ đất dọc tuyến, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng sống người dân và đặc biệt tăng khả năng ứng phó thiên tai, củng cố quốc phòng - an ninh.
Dự án được khởi công từ năm 2021, được chia làm hai gói thầu thi công chính và hoàn thành trước tiến độ 3 tháng. Trong thời điểm nhiều tỉnh thành vật lộn với giải ngân, tiến độ chậm, thì Ninh Thuận đã chứng minh bản lĩnh của một địa phương quyết liệt hành động – đúng như tinh thần "Không có thành công nào mà không phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và ý chí thép".
![]() |
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại buổi lễ |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực to lớn của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, cùng chính quyền và nhân dân hai huyện Ninh Hải, Thuận Bắc – những người đã cùng nhau hành động, đồng lòng vượt qua thử thách trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, và triển khai thi công, để giúp dự án hoàn thành vượt tiến độ. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt cảm ơn người dân trong vùng dự án – những người đã không chỉ bàn giao mặt bằng mà còn trao niềm tin cho tương lai phát triển chung; Yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục rà soát, hoàn thiện các hạng mục còn lại, đặc biệt là đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc bàn giao, khai thác công trình hiệu quả, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, mở đường ngang trái phép. Và nên có quy hoạch cụ thể để tạo giá trị quỹ đất dọc tuyến đường.
Dự án cũng đã rút ngắn thời gian kết nối với quốc lộ 1 giúp người dân vận chuyển hàng hóa về TP.HCM và các tỉnh Miền Tây ngắn hơn và cũng như tạo động lực cho sự phát triển của Nhà máy điện hạt nhân sau này.