Xuất thân từ gia cảnh khó khăn
Joe Girard là một người có hoàn cảnh gia đình nghèo, ông được sinh ra và lớn lên tại một khu ổ chuột ở Hoa Kỳ. Người đàn ông sinh năm 1928 này đã phải lăn lộn đủ nghề để kiếm kế mưu sinh như lau giày, giao hàng, rửa bát, ông chắt chiu từng đồng để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình.
Joe từng làm nhiều việc sai lầm khiến gia đình rơi vào cảnh nợ nần, phá sản, vợ con cơ cực. Đến năm Joe 35 tuổi, ông vẫn là một kẻ thất bại khi sự nghiệp vẫn ở con số 0 dù đã đổi 40 công việc khác nhau. Bước ngoặt cuộc đời của Joe chỉ đến khi ông xin vào làm công việc bán xe tại một đại lý nhỏ. Và chính đại lý này đã trở thành bước đệm đầu tiên giúp người đàn ông này bén duyên với nghề nhân viên bán ô tô.
Thay đổi tư duy làm việc và chạm đến thành công
Joe có công việc tạm gọi là ổn định đầu tiên vào năm ông 36 tuổi. Ngỡ tưởng đây sẽ là công việc theo ông đến cuối cuộc đời thì Joe Girard tiếp tục bị đuổi việc vì cách làm việc không phù hợp với đại lý, khiến cửa hàng không những không tăng doanh số mà còn mất đi một số lượng lớn khách hàng. Sai lầm này xuất phát từ mục đích Joe chỉ chăm chăm tập trung vào mục đích cá nhân là kiếm tiền thay vì quan tâm đến cách mời chào và chăm sóc khách hàng.
Sau nhiều đêm mất ăn mất ngủ và trằn trọc suy nghĩ hướng giải quyết, Joe đã quyết định học cách thay đổi phương pháp bán hàng của mình. Ông đặt ra phương châm “Không bỏ sót bất cứ khách hàng nào, tôn trọng nhu cầu của khách hàng chứ không vì mục đích của chính mình” và cố gắng theo sát nó.
May mắn rằng, cách làm việc vì khách hàng, không vì mình, luôn lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu khách hàng đã giúp ông có được những khách hàng đầu tiên. Ông ngày đêm cống hiến cho công việc, luôn là người đi sớm về khuya nhất đại lý, luôn kiên nhẫn chờ đợi khách hàng và sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ khách hàng bất cứ khi nào họ cần.
Sau khi đã hiểu được tâm lý của khách hàng, có những ngày Joe đã bán được 6 chiếc xe, phá vỡ kỷ lục thế giới thời điểm lúc bấy giờ là 1 tuần bán được 7 chiếc xe. Có lần, ông còn bán được một chiếc xe ô tô mà không mất đến 20 phút để tư vấn cho khách.
Joe luôn duy trì thói quen đưa danh thiếp của mình cho bất cứ ai mà ông gặp gỡ. Ông tin rằng chính những cơ hội nhỏ này cũng có thể giúp mình thêm cơ hội tiếp cận khách hàng. Ông từng nói, bán hàng không phải là để quảng bá sản phẩm, mà là để người bán hàng xây dựng thương hiệu cá nhân và gửi danh thiếp của mình cho người khác cũng là một cách để quảng bá bản thân.
Về kỹ năng bán hàng, Joe luôn học cách kiên trì, không bỏ cuộc. Bởi ông coi việc bán hàng cũng giống như việc trồng cây, cần phải chịu khó chăm sóc, kiên nhẫn để nhận lại trái ngọt.
Năm 1977, Joe nghỉ hưu ở độ tuổi 49 sau hơn 13 năm theo nghiệp bán xe. Tổng số xe ô tô mà ông đã bán được trong suốt sự nghiệp của mình là 13.001 xe, đạt kỷ lục Guiness “Nhân viên bán hàng giỏi nhất thế giới”.
Nhìn lại quá trình mình đã trải qua, Joe cho rằng, để thành công thì cần phải đặt yếu tố yêu nghề lên hàng đầu. Cho nên khi bất cứ ai hỏi về nghề nghiệp, ông đều tự hào nói rằng, ông là một nhân viên bán hàng và kể cho họ nghe ông yêu thích công việc của mình như thế nào.
H.C (t/h)