Chỉ số ISM của lĩnh vực dịch vụ đã giảm gần 4 điểm trong tháng 3, xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tháng là 51,2. Mặc dù chỉ số trên 50 cho thấy sự tăng trưởng, nhưng mức tăng trưởng chậm lại cho thấy các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đang trở nên thận trọng hơn.
Theo Chủ tịch của Ủy ban Khảo sát kinh doanh dịch vụ của ISM, ông Anthony Nieves cho biết, tốc độ tăng trưởng của ngành dịch vụ bị chững lại chủ yếu do tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới giảm, sự biến động về tuyển dụng và những cải thiện liên tục về năng lực cũng như logistics.
Các số liệu về tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ có thể làm gia tăng thêm lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ khi các điều kiện tín dụng thắt chặt và lãi suất vẫn ở mức cao.
Chỉ số đơn đặt hàng mới của các nhà cung cấp dịch vụ cũng giảm hơn 10 điểm xuống mức thấp nhất trong vòng ba tháng là 52,2. Mặc dù vẫn duy trì đà tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng đơn đặt hàng mới đang chậm lại đáng kể.
Trong khi đó, hàng tồn kho tăng với tốc độ nhanh nhất trong hai năm và lượng đơn đặt hàng tồn đọng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2020, làm gia tăng lo ngại về nhu cầu chậm lại.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu cũng bị thu hẹp và thước đo giao hàng của các nhà cung cấp giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Mặc dù thước đo xuất khẩu không được điều chỉnh theo mùa và dễ biến động theo tháng, nhưng mức sụt giảm 18 điểm là mức cao nhất được ghi nhận.
Tuy nhiên, chỉ số chi phí đầu vào trong tháng Ba lại giảm hơn 6 điểm xuống mức 59,5, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020, cho thấy áp lực lạm phát đang được nới lỏng.
Các số liệu do công ty nghiên cứu ADP công bố ngày 5/4 cũng cho thấy tốc độ tuyển dụng trong lĩnh vực tư nhân đã chậm lại vào tháng Ba, dấu hiệu cho thấy nền kinh tế số một thế giới đang hạ nhiệt sau các biện pháp tích cực nhằm kiềm chế lạm phát.
Ngọc Phi (TH)