Được tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, phối hợp giữa Sở Văn hóa và Thể thao, Techcombank – nhà tài trợ chiến lược – và Sunrise Events Vietnam (SEV), giải chạy năm nay không chỉ là sân chơi thể thao mà còn là điểm giao thoa giữa thể lực, văn hóa và công nghệ. Cung đường thi đấu đi qua hàng loạt địa danh biểu tượng như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, cầu Long Biên, Nhà Quốc hội... mang đến cho vận động viên trải nghiệm kết hợp giữa thử thách và khám phá vẻ đẹp ngàn năm văn hiến của Thủ đô.
![]() |
So với năm trước, số lượng vận động viên năm nay tăng gần 1,5 lần, minh chứng cho sức hút ngày càng lớn của giải đấu. Đặc biệt, các cự ly của giải tiếp tục đạt chứng nhận AIMS, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Vũ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết: "Tiếp theo thành công của các mùa giải trước, mùa giải lần thứ 4 năm 2025, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank tiếp tục khẳng định vị thế của Hà Nội trên bản đồ thể thao khu vực và thế giới. Mùa giải năm nay được diễn ra với các cung đường từ Hồ Hoàn Kiếm, Cột cờ Hà Nội, Cầu Long Biên đến Cầu Nhật Tân với sự tham dự của 13.000 vận động viên, trong đó có nhiều bạn bè quốc tế.
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank không chỉ đơn thuần là một cuộc đua, mà còn là hành trình để mỗi vận động viên và người dân cảm nhận nhịp sống sôi động, cảnh quan tươi đẹp và những giá trị văn hóa ngàn năm của Thủ đô văn hiến, đồng thời cũng là dịp khằng định vị thế vai trò và năng lực tổ chức các sự kiện đưa Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thuộc Thành phố phối hợp chặt chẽ cùng Ban tổ chức để bảo đảm giải đấu diễn ra an toàn, chuyên nghiệp, chu đáo và đầy ấn tượng của vận động viên, nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế".
![]() |
Ngay sau lễ khai mạc, Làng Marathon 2025 đã chính thức mở cửa tại Vinhomes Riverside Long Biên. Đây là không gian triển lãm độc đáo với sự góp mặt của các thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thể thao, dinh dưỡng và phong cách sống. Nổi bật tại đây là khu vực Techcombank Expo, nơi giới thiệu các giải pháp công nghệ sáng tạo và vật phẩm theo chủ đề “Công nghệ và tương lai”.
Một điểm nhấn khác trong mùa giải là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa trải nghiệm vận động viên. Sau khi hoàn thành đường chạy, mỗi người tham gia sẽ nhận được một video ghi lại những khoảnh khắc nổi bật của mình. Trước đó, chiến dịch “Tạo video A.I – Trở thành đại sứ của Techcombank Marathon 2025” đã ghi nhận hơn 50.000 video được tạo chỉ trong hai tuần, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần thể thao kết hợp công nghệ hiện đại.
Năm nay, hình ảnh Khuê Văn Các – biểu tượng của tri thức và văn hóa Thăng Long – được chọn làm cảm hứng thiết kế bộ vật phẩm, hòa quyện với những “đường cong giao thoa” tượng trưng cho sự kết nối và cộng hưởng cộng đồng.
Ở cự ly 21,1 km, giải chứng kiến sự góp mặt của vận động viên cao tuổi nhất – 81 tuổi – góp phần tạo nên câu chuyện truyền cảm hứng về sức bền và niềm đam mê không giới hạn với thể thao. Đồng thời, những gương mặt nổi bật của điền kinh Việt Nam như Hoàng Nguyên Thanh, Hoàng Thị Oanh, Nguyễn Trung Cường cũng góp mặt, cùng với gần 80 vận động viên thuộc nhóm “Đoàn tàu không số (Sub 3)” – những người từng hoàn thành marathon dưới 3 giờ, tạo nên hình ảnh mạnh mẽ về khát vọng chinh phục.
Song song với sự kiện thể thao, Techcombank cũng thể hiện cam kết với cộng đồng thông qua việc trao tặng 2 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” và các tổ chức xã hội tại Hà Nội. Đây là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng, hướng tới xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.
Ông Jens Lottner – Tổng Giám đốc Techcombank – chia sẻ: “Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank không chỉ đơn thuần là một giải chạy, mà còn là hành trình kết nối cộng đồng, quảng bá hình ảnh Hà Nội và truyền cảm hứng sống tích cực. Mỗi bước chân tại giải là một bước tiến cùng xây dựng một Việt Nam vượt trội hơn mỗi ngày.”
![]() |
Ông Rob Zamacona, Tổng Giám đốc Sunrise Events Vietnam |
Ông Rob Zamacona – Tổng Giám đốc Sunrise Events Vietnam – cho biết: “Chúng tôi hướng đến mục tiêu truyền cảm hứng để 100 triệu người Việt phát huy tiềm năng qua thể thao. Với cung đường đi qua 37 địa danh biểu tượng, cùng nhiều trải nghiệm tương tác mới lạ, giải đấu năm nay sẽ mang đến một sân chơi đẳng cấp quốc tế ngay tại Thủ đô.”
Toàn bộ giải đấu, bao gồm lễ trao giải, sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV Go, kênh YouTube và Fanpage của VTV Thể thao, cùng Fanpage Techcombank Việt Nam. Người hâm mộ cũng có thể tham gia minigame, trải nghiệm trực tuyến và tương tác ngay tại Làng Marathon để hòa cùng không khí lễ hội thể thao rộn ràng.