Thứ sáu 05/12/2025 17:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

"Từ năm 2017 đến nay, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã mang lại ước tính khoảng 600 tỷ đồng giá trị kinh tế cho Thành phố, thông qua du lịch, dịch vụ, lưu trú, ẩm thực và các hoạt động thương mại liên quan", ông Rob Zamacona’s speech - Tổng Giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam cho biết.

Lễ Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và Liên đoàn Điền kinh TP.HCM; cùng sự đồng hành của nhà tài trợ chiến lược Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và đơn vị tổ chức Sunrise Events Vietnam.

Là sự kiện thể thao biểu trưng của Thành phố, giải chạy năm nay là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025, góp phần thực hiện định hướng phát triển du lịch gắn với thể thao và văn hóa, một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược xây dựng TP.HCM thành siêu đô thị tầm vóc quốc tế tương lai.

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình

Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 chính thức khai mạc ngày 5/12, tiếp tục củng cố vị thế là sự kiện thể thao – kinh tế – du lịch có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Với hơn 23.000 vận động viên từ 81 quốc gia, giải chạy trở thành chất xúc tác quan trọng cho ngành dịch vụ thành phố và là mô hình thành công điển hình của hợp tác công – tư trong tổ chức sự kiện quy mô quốc tế.

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình sự kiện - hệ sinh thái đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố
Ông Nguyễn Nam Nhân - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Nam Nhân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là minh chứng rõ nét cho định hướng xây dựng ‘thành phố của những công dân khỏe mạnh’, nơi các bộ môn thể thao phong trào dần trở thành một phần trong đời sống. Qua bảy mùa tổ chức, giải đã khơi dậy tinh thần rèn luyện, ý chí bền bỉ và khát vọng vươn lên, góp phần hình thành một cộng đồng đoàn kết và năng động. Đây cũng là nền tảng để Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì thói quen rèn luyện thể thao trong mọi lứa tuổi, giúp tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội” trở nên gần gũi và được lan tỏa rộng rãi trong đời sống người dân.

Theo đại diện Sunrise Events Vietnam, từ năm 2017 đến nay, giải chạy đã mang lại khoảng 600 tỉ đồng giá trị kinh tế cho thành phố thông qua du lịch, lưu trú, ẩm thực, vận chuyển và hoạt động thương mại liên quan. Riêng mùa giải 2025, lượng vận động viên tăng hơn 30% so với năm 2024, cho thấy nhu cầu du lịch kết hợp thể thao (sports tourism) tiếp tục tăng mạnh.

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình sự kiện - hệ sinh thái đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu: “Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 là một hành trình quảng bá hình ảnh một Thành phố năng động, thân thiện và tràn đầy sức sống đến du khách trong và ngoài nước, qua từng bước chạy của các vận động viên. Việc giải đấu được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025 khẳng định định hướng phát triển du lịch gắn liền với thể thao và văn hóa, một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược xây dựng thành phố thành siêu đô thị du lịch quốc tế. Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và Ban tổ chức để đảm bảo công tác chuẩn bị, an toàn và chất lượng trải nghiệm, hướng tới một điểm đến xanh, bền vững và đáng trải nghiệm.

Giải được tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Liên đoàn Điền kinh TP. Hồ Chí Minh, với Techcombank là nhà tài trợ chiến lược. Sự phối hợp giữa chính quyền – doanh nghiệp – đơn vị tổ chức đã tạo ra mô hình sự kiện bền vững, trong đó mỗi bên đóng một vai trò cụ thể: thành phố bảo đảm hạ tầng – an ninh – logistics; doanh nghiệp cung cấp nguồn lực tài chính – công nghệ; đơn vị tổ chức chịu trách nhiệm vận hành theo chuẩn quốc tế.

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình sự kiện - hệ sinh thái đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố
Ông Chris Robb - Đồng sáng lập MPW

Trên phương diện kinh tế đô thị, Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank không chỉ thu hút chi tiêu trực tiếp từ du khách và vận động viên mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa sang các ngành liên quan. Khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại, dịch vụ vận chuyển và thương mại điện tử đều ghi nhận sức bật mạnh trong tuần sự kiện.

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình sự kiện - hệ sinh thái đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố
Ông Nguyễn Trung Hinh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh TP.HCM

Các doanh nghiệp lớn như Masterise Homes, Xtep, ShopeeFood, Techcom Life, AIAIVN tham gia vào hệ sinh thái hoạt động của giải với những mô hình trải nghiệm – quảng bá – chăm sóc khách hàng mới. ShopeeFood cung cấp 23.000 e-voucher, trong khi AIAIVN mang đến công nghệ HeriStepAI – thuyết minh GPS tự động, còn Masterise Homes biến The Global City thành Làng Marathon với không gian tương tác hàng ngàn lượt khách.

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình sự kiện - hệ sinh thái đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố
Ông Rob Zamacona_Tổng Giám đốc Công ty Sunrise Events Vietnam.
Ông Rob Zamacona, Tổng giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam, chia sẻ về tầm nhìn sự kiện: “Nhìn lại hành trình tám năm tổ chức, chúng tôi tự hào khi Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã trở thành biểu tượng của tinh thần bền bỉ và ý chí vượt giới hạn, nơi mỗi bước chạy góp phần lan tỏa lối sống khỏe mạnh và truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng. Chúng tôi kiên định theo đuổi sứ mệnh ‘Giúp 100 triệu người Việt Nam nhận ra sức mạnh của mình qua thể thao’, luôn đặt vận động viên ở vị trí trung tâm, bảo đảm mọi khâu tổ chức đạt chuẩn mực cao nhất - từ đường chạy, an ninh, y tế, tiếp nước đến đào tạo tình nguyện viên. Ban tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức, hạn chế ảnh hưởng đến nhịp sống của người dân, đồng thời mang đến trải nghiệm an toàn, công bằng và đầy cảm xúc cho mọi vận động viên. Đó chính là cam kết bền vững rằng chúng tôi không chỉ tổ chức một giải chạy chuyên nghiệp, mà còn góp phần tạo nên một cộng đồng thể thao mạnh mẽ và gắn kết.”

Ở góc độ thị trường lao động – kinh doanh, đại diện Techcombank cho biết giải chạy là một phần trong chiến lược nâng cao thể lực cộng đồng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của nguồn nhân lực. Đồng thời, sự xuất hiện của 89 doanh nghiệp và 28 câu lạc bộ chạy trong Corporate Challenge và Run Club Challenge cho thấy giải chạy đang trở thành một “điểm hẹn nội bộ” của các doanh nghiệp – nơi gắn kết nhân viên, xây dựng văn hóa tổ chức và thúc đẩy sức khỏe người lao động.

Bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối tiếp thị ngân hàng Techcombank, chia sẻ: “Gần một thập kỷ kiến tạo nền tảng sống khoẻ, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là giải chạy hàng năm biểu trưng của thành phố, xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh, tự tin và thịnh vượng. Tinh thần ấy càng được củng cố khi Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị được ban hành, đặt mục tiêu nâng cao tầm vóc, tuổi thọ và tỉ lệ vận động thể chất của người dân. Hành trình nỗ lực bền bỉ của giải chạy đã góp phần nuôi dưỡng văn hóa rèn luyện thể thao trong cộng đồng, nâng cao thể lực người Việt và đưa nhiều vận động viên ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới – qua đó đóng góp thiết thực cho sự phát triển nhanh và bền vững của Quốc gia.”
Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình sự kiện - hệ sinh thái đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố
Ông Trịnh Bằng - Đồng sáng lập Công ty Sunrise Events Vietnam

Với những thành công rõ rệt, Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank đang dần vượt ra ngoài phạm vi một sự kiện thể thao để trở thành mô hình kinh tế – xã hội tích hợp, đúng với tinh thần “từ sự kiện đến hệ sinh thái” được đề cập tại hội nghị MPW 2025.

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình sự kiện - hệ sinh thái đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố
Trao kỷ niệm chương tại Lễ khai mạc và Họp báo.

Sự kiện góp phần định vị TP. Hồ Chí Minh là một điểm đến sự kiện quốc tế, nâng cao năng lực tổ chức, thu hút du khách, tạo giá trị kinh tế và củng cố vai trò của thành phố như một trung tâm thể thao – du lịch – dịch vụ hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Lan tỏa giá trị nhân văn và trách nhiệm cộng đồng

Với độ thu hút và nổi trội trong suốt 7 mùa Giải, mùa giải năm nay không chỉ là cơ hội cho các cộng đồng du khách, các đơn vị, doanh nghiệp được thử sức bứt phá giới hạn bản thân trên đường chạy, mà còn góp phần chia sẻ và lan tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc của các hoạt động thiện nguyện xã hội.

Mùa Giải năm nay cũng góp phần lan tỏa giá trị nhân văn khi đồng hành cùng nhiều hoạt động thiện nguyện và an sinh xã hội. Các khoản quyên góp được gửi đến những tổ chức và chương trình ý nghĩa như: Ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ; Quỹ “Vì người nghèo” TP.HCM; Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM; Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn; Hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch; Quỹ Bảo trợ tài năng thể thao TP.HCM; Liên đoàn Điền kinh TP.HCM; Quỹ từ Giải chạy trực tuyến “Bước chạy vì tương lai trẻ em Việt” và các hoạt động hỗ trợ đào tạo, xây dựng chính sách phát triển du lịch. Đặc biệt, Giải chạy trực tuyến “Bước chạy vì tương lai trẻ em Việt” đã thu hút hơn 21.000 vận động viên, ghi nhận trên 440.000 km hợp lệ và đóng góp hơn 4,2 tỷ đồng cho Quỹ Chạm Yêu Thương, góp phần mang đến cơ hội đổi thay cuộc sống cho cộng đồng.

Tin bài khác
Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc Đồng Tháp lần thứ II năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 04/01/2026, mang chủ đề “Sắc hoa ngày mới”. Sự kiện quy mô cấp tỉnh không chỉ tôn vinh nghề trồng hoa – kiểng đặc trưng của Sa Đéc mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp, quảng bá hình ảnh Làng hoa Sa Đéc- Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.
Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) trước cơ hội bứt phá: Giữ bản sắc biên cương, thúc đẩy du lịch bền vững và xanh

Y Tý (Lào Cai) đang đứng trước thời cơ chuyển mình nhờ du lịch. Muốn bứt phá, địa phương cần đặt bản sắc dân tộc làm gốc, nâng chuẩn dịch vụ, bảo vệ môi trường và quản trị minh bạch.
Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Du lịch Lào Cai 2025 bứt phá: Hơn 10 triệu lượt khách và loạt sự kiện "khủng"

Năm 2025, du lịch Lào Cai bứt phá với hơn 10,5 triệu lượt khách, doanh thu 46,5 nghìn tỷ đồng, nhờ loạt sự kiện lớn và sản phẩm trải nghiệm mới mẻ, tạo lực kéo tăng trưởng.
Gần 2.000 Phụ huynh, học sinh lan tỏa giá trị tri ân qua sự kiện F-Family Fest

Gần 2.000 Phụ huynh, học sinh lan tỏa giá trị tri ân qua sự kiện F-Family Fest

Tháng 11 luôn gợi lên những cảm xúc đặc biệt – thời khắc để học trò bày tỏ lòng tri ân với những người thầy đã tận tụy đồng hành trên hành trình trưởng thành. Trong không khí ấm áp ấy, Trường THCS và THPT FPT Hải Phòng đã tổ chức F-Family Fest 2025 với chủ đề “Teachers for Life”, thu hút gần 2.000 phụ huynh, giáo viên và học sinh tham dự.
Hơn 1.100 Trà Nương đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025

Hơn 1.100 Trà Nương đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025

Khoảnh khắc đồng diễn tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025 - World Tea Fest 2025 không chỉ tôn vinh nét thanh tao của nghi lễ trà Việt, mà còn truyền tải vẻ đẹp văn hóa lâu đời qua ngôn ngữ chuyển động, nhạc lễ và tinh thần hòa hợp.
Triển lãm tranh Đạt Ma của họa sĩ Park Soo Hyung: Hơi thở Thiền trong giao thoa văn hóa Á Đông

Triển lãm tranh Đạt Ma của họa sĩ Park Soo Hyung: Hơi thở Thiền trong giao thoa văn hóa Á Đông

Lần đầu ra mắt công chúng Việt Nam, họa sĩ Hàn Quốc Park Soo Hyung mang hơn 40 tác phẩm tranh Đạt Ma đến TP. Hồ Chí Minh trong triển lãm “Nghệ thuật Thiền – Giao thoa Văn hóa Á Đông”, mở ra không gian thưởng lãm đậm chất thiền và đối thoại văn hóa sâu sắc giữa Việt Nam – Hàn Quốc.
Đền Để Xuyên khoác “áo mới”: Linh thiêng giữa lòng quê hương

Đền Để Xuyên khoác “áo mới”: Linh thiêng giữa lòng quê hương

Trong ánh nắng đầu đông, Đền Để Xuyên khoác lên diện mạo mới, uy nghiêm và linh thiêng hơn bao giờ hết. Mái ngói cong vút, tả vu – hữu vu cân đối, sân vườn rợp bóng cây xanh – tất cả như thở cùng nhịp tim của người dân Quyết Thắng. Ngôi đền không chỉ là nơi thờ tự, tổ chức lễ hội truyền thống mà còn là nơi gửi gắm niềm tin, ước vọng “mưa thuận gió hòa” và mùa màng bội thu của cả cộng đồng.
Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”

Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”

Chương trình “Âm nhạc cuối tuần” chính thức ra mắt tại Nhà Bát Giác – Vườn hoa Lý Thái Tổ, mang âm nhạc chất lượng đến gần hơn với người dân và du khách, hướng tới xây dựng một không gian văn hóa cộng đồng đặc sắc giữa lòng Hà Nội.
Sau cơn lũ dữ, điều còn ở lại tại Nha Trang – Khánh Hòa là tình người không thể cuốn trôi

Sau cơn lũ dữ, điều còn ở lại tại Nha Trang – Khánh Hòa là tình người không thể cuốn trôi

Lũ rút, tài sản tổn thất nặng nề nhưng điều đọng lại ở Nha Trang – Khánh Hòa là tình người chan chứa. Chia sẻ từ ông Dương Quốc Nam – CEO Hoàng Nam Group khiến nhiều người xúc động.
Đêm nhạc thiện nguyện "Nghĩa tình phương Nam 2025” hỗ trợ đồng bào miền Trung

Đêm nhạc thiện nguyện "Nghĩa tình phương Nam 2025” hỗ trợ đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền vận động và đóng góp từ đêm nhạc sẽ được chuyển trực tiếp vào Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam để thực hiện các hoạt động cứu trợ, tái thiết nhà cửa và sinh kế cho bà con vùng lũ, đảm bảo tính minh bạch và thiết thực nhất.
Trưng bày “Sắc màu văn hoá – Trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Lạng Sơn”

Trưng bày “Sắc màu văn hoá – Trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Lạng Sơn”

Hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), ngày 21/11, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Sắc màu văn hóa - Trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Lạng Sơn".
Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu: Nâng cao vị thế âm nhạc chuyên nghiệp

Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu: Nâng cao vị thế âm nhạc chuyên nghiệp

Festival quốc tế Âm nhạc Mới Á – Âu lần thứ IV góp phần củng cố và thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp và nâng cao vị thế của nền âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam với thế giới.
Hải Phòng đánh thức ký ức âm nhạc Đỗ Nhuận trong đêm nghệ thuật 6/12/2025

Hải Phòng đánh thức ký ức âm nhạc Đỗ Nhuận trong đêm nghệ thuật 6/12/2025

Hải Phòng sẽ ra mắt chương trình nghệ thuật “Đỗ Nhuận – Âm thanh cuộc đời” vào ngày 6/12/2025, nhân kỷ niệm 103 năm Ngày sinh cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Sự kiện được dàn dựng công phu nhằm tôn vinh di sản của một tượng đài âm nhạc cách mạng Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh ra mắt phiên bản thực tế của Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch Giỏi 2025

TP. Hồ Chí Minh ra mắt phiên bản thực tế của Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch Giỏi 2025

Với chủ đề “ Hướng dẫn viên du lịch - Người dẫn đường tài năng”, Hội thi Hướng dẫn viên Du lịch Giỏi TP. Hồ Chí Minh 2025 trở thành điểm nhấn đặc biệt của ngành khi lần đầu được tổ chức theo format truyền hình thực tế, thu hút hơn 1.034 thí sinh và tạo bệ phóng cho một thế hệ hướng dẫn viên sáng tạo, bản lĩnh.