Hơn 115 nghìn tỷ trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, loạt “ông lớn” xin giãn nợ, tái cơ cấu
Nhiều doanh nghiệp xin giãn nợ trái phiếu đến hạn thanh toán. Trong đó, nhiều ông lớn như: Hưng Thịnh Land, Novaland, Hưng Phát, Đất Xanh miền Nam, Hưng Thịnh Investment,…
Trong bối cảnh thị trường không thuận lợi, Công ty TNHH Saigon Glory (Saigon Glory) chưa thể thanh toán gốc trái phiếu đúng hạn. Doanh nghiệp này đã xin được gia hạn thanh toán các lô trái phiếu và áp dụng mức lãi suất cố định mới.
Theo đó, Saigon Glory đã tổ chức lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu bằng văn bản qua thư bảo đảm hai chiều về việc điều chỉnh ngày đáo hạn trái phiếu của các lô SGL-2020.01, SGL-2020.02, SGL-2020.03, SGL-2020.04, SGL-2020.05. Bên cạnh đó, tổ chức phát hành (TCPH) cũng đề xuất áp dụng lãi suất cố định kể từ ngày 1/7 cho đến khi đáo hạn là 10,5%/năm.
Tình trạng tương tự diễn ra với nhiều doanh nghiệp khác như: Hưng Thịnh Land, Novaland, Hưng Phát, Đất Xanh miền Nam, Hưng Thịnh Investment,… thông báo chậm trả gốc lãi trái phiếu. Kita Invest, Phát Đạt,… thông báo kéo dài kỳ hạn trái phiếu.
Ông Đỗ Bảo Ngọc, Tổng giám đốc Nền tảng hỗ trợ đầu tư Fstock cho rằng: "Gia hạn trái phiếu sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Trái chủ sẽ phải chấp nhận rủi ro vốn bị chiếm dụng lâu hơn, trong khi doanh nghiệp sẽ có thời gian để xoay xở về mặt tài chính, còn nếu không sẽ đối mặt nguy cơ vỡ nợ. Nếu gia hạn mà không phải tăng lãi suất thì sẽ là phương án tốt đẹp nhất".
Trong khi đó, đại diện Saigon Glory cho rằng, chưa thể khắc phục ngay các khó khăn trong bối cảnh thị trường như hiện tại và việc gia hạn trái phiếu là phương án tối ưu nhất ở thời điểm này để Saigon Glory có thể cơ cấu tổng thể tài chính, ưu tiên mọi nguồn lực cho việc tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng dự án, hoàn thành thanh toán gốc và lãi trong thời gian được gia hạn.
Tuy nhiên, theo chuyên gia của Fiingroup (Công ty Cổ phần FiinGroup), điểm mấu chốt để tái cấu trúc nợ là các doanh nghiệp cần tăng niềm tin của khách hàng bằng cách minh bạch thông tin về mục đích sử dụng vốn trái phiếu cho hoạt động tái cơ cấu nợ, ở các chương trình dự án cụ thể.
Trong những lô trái phiếu đáo hạn đáng quan tâm như: Hai lô trái phiếu SGL-2020.04 và SGL-2020.05 đáo hạn vào ngày 28/7 và 10/7 với tổng giá trị đáo hạn là 2 nghìn tỷ đồng của Công ty TNHH Saigon Glory.
Ngoài ra còn có: Nhóm Novaland đáo hạn 1,738 nghìn tỷ đồng bao gồm Novaland Group đáo hạn 1,3 nghìn tỷ trái phiếu vào ngày 20/7 và gần 138 tỷ vào ngày 23/7; Công ty TNHH Bất động sản Vĩnh Xuân đáo hạn 300 tỷ vào ngày 10/7; FE Credit đáo hạn 4 lô trái phiếu tổng trị giá 1,4 nghìn tỷ đồng; Công ty CP Phúc Long Vân đáo hạn 1,350 nghìn tỷ đồng vào 12/7; Điện mặt trời Trung Nam đáo hạn 300 tỷ; Bất động sản Hà An đáo hạn 250 tỷ;...
Cũng theo tổng hợp dữ liệu từ (HNX) từ giờ đến hết năm 2023, còn 116,5 nghìn tỷ đồng giá trị trái phiếu sẽ đáo hạn trong năm 2023. Áp lực đáo hạn sẽ dồn vào tháng 9 với giá trị cao nhất đạt 32,6 nghìn tỷ đồng, áp lực lớn tiếp theo dành cho tháng 12 với 24,4 nghìn tỷ đồng.
Nghệ Nhân (Tổng hợp)
- Thủ tướng chỉ đạo thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
- Vietnam Airlines bất ngờ báo lãi kỷ lục
- Đại hội cổ đông 2024: Lãnh đạo doanh nghiệp xin lỗi và cam kết cải thiện kết quả kinh doanh
- Dự án Sanjo tài trợ 1,7 triệu USD cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
- Tổng Thư ký Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp kinh doanh vàng- những biến động của dòng tiền
Vì sao các ngân hàng mạnh tay phát hành trái phiếu trở lại trong thời gian qua?
Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
Lãi suất kênh OMO lên mức cao nhất trong vòng gần 1 năm
Điều gì khiến thị trường trái phiếu doanh nghiệp “tắc nghẽn” ?
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu