Thứ bảy 08/11/2025 03:05
Hotline: 024.355.63.010
Hoạt động Hội

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai: Xây dựng và khẳng định thương hiệu bằng văn hóa doanh nghiệp

20/04/2023 14:37
Để phát triển doanh nghiệp bền vững, ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề xây dựng văn hoá doanh.

Văn hoá doanh nghiệp giống như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp. Để có thể tồn tại và phát triển về mọi mặt, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp, đầy đủ và nghiêm túc. Tuy nhiên, theo thời gian, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ điều chỉnh một hoặc toàn bộ các nội dung của văn hoá doanh nghiệp để góp phần thúc đẩy quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi số và đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt đối tác, khách hàng và công chúng.

Nói về vấn đề này ông Nguyễn Duy Khương, UV BCH Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai; Chi hội phó Doanh nhân trẻ TP Biên Hoà chia sẻ: “Văn hóa doanh nghiệp sẽ gắn liền với văn hóa của người đứng đầu và ảnh hưởng lớn đến tất cả thành viên trực thuộc hệ thống. Nếu không chuẩn hóa thì lâu dần thì văn hóa doanh nghiệp sẽ lệch lạc, vì vậy những chuẩn mực dựa trên văn hóa sẽ được xây dựng theo hướng tích cực.

Đại Hội Doanh Nhân Trẻ Tỉnh Đồng Nai Khoá VI 2022-2025
Đại hội Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai Khoá VI 2022-2025.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh và định hướng chiến lược phát triển không còn là vấn đề quá xa lạ. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đồng Nai đã thực hiện rất tốt điều này. Song song đó, để có thể phát triển vượt bậc và có tầm nhìn, chiến lược lâu dài thì các doanh nghiệp phải chú trọng đến nền văn hoá để đáp ứng điều kiện cần, điều kiện thực tế và liên tục cập nhật giá trị mới”.

“Vấn đề của chúng ta hiện nay, chiến lược kinh doanh đang dừng lại ở phần nổi khi thể hiện logo, slogan, đồng phục, quy chuẩn, thái độ của nhân viên mà chưa để ý đến các yếu tố cấu thành quan trọng khác từ sâu bên trong như triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nhân, ứng xử doanh nghiệp, tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược và chuẩn hóa” - ông Nguyễn Duy Khương chia sẻ thêm.

Để nâng tầm doanh nghiệp qua mỗi thời kỳ, điều cần nhất đó chính là nhận thức văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nhân. Có thể nói, đây là sức mạnh mềm nhưng có yếu tố và tính chất phát triển nền tảng doanh nghiệp vững mạnh.

Nhằm tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ chính thức ký quyết định chọn ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa doanh nhân Việt Nam.

Văn hóa là cái của riêng mỗi doanh nghiệp, là nguồn lực vô hình, nhưng là vũ khí sắc bén để có được bản sắc kinh doanh riêng và vận hành nó vào quá trình phát triển thương hiệu. Không chỉ vậy, nó còn thể hiện được niềm tin, cảm xúc cho khách hàng.

Lễ ra mắt Chi Hội Doanh Nhân Trẻ Thành Phố Biên Hoà
Lễ ra mắt Chi hội Doanh nhân trẻ Thành Phố Biên Hoà.

Theo Chủ tịch danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhắc đến thị trường Nhật Bản là nhắc đến sự uy tín và chất lượng sản phẩm cao, do đó mặc dù giá thành có cao hơn các thị trường khác nhưng vẫn chiếm được lòng tin rất lớn từ khách hàng. Người Nhật đã xây dựng thành công văn hóa kinh doanh từ những chi tiết nhỏ nhất trong quá trình sản xuất sản phẩm và có chỗ đứng vững chắc về thương hiệu trên thị trường quốc tế nhiều thập kỷ qua. Do vậy, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là điều rất cần thiết cho doanh nghiệp lúc này và cả tương lai kế nhiệm.

Trong giai đoạn này, khi nền kinh tế đang phục hồi và phát triển số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới ở Đồng Nai có xu hướng tăng nhanh. Các KCN, nhà máy hoạt động thuận lợi hơn trước, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 32 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 10,2 nghìn ha. Chính phủ hiện đã cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê được trên 5,3 nghìn ha.

Chi Hội Doanh nhân Trẻ TP. Biên Hoà trong một chương trình từ thiện trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Huyện Xuân Lộc
Chi hội Doanh nhân trẻ TP. Biên Hoà trong một chương trình từ thiện trao xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Xuân Lộc.

Ngoài các khu công nghiệp, tỉnh Đồng Nai còn đầu tư cơ sở hạ tầng cho 27 cụm công nghiệp, có diện tích khoảng 50 ha trở xuống, riêng cụm Thạnh Phú- Thiện Tân có diện tích 97 ha. Các cụm công nghiệp này rải rác ở các địa phương tỉnh Đồng Nai.

Với số lượng KCN và Cụm công nghiệp được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn, việc tạo dựng nền tảng văn hoá cho doanh nghiệp là điều tạo nên giá trị cốt lõi cho hiện tại và tương lai. Với hơn 500 hội viên, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đang từ bước khẳng định thương hiệu của Hội nói chung và doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng qua nền tảng văn hoá kinh doanh chuẩn mực.

“Mỗi năm, Hội Doanh nhân trẻ trỉnh Đồng Nai đều phát huy truyền thống kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp thông qua nhiều chương trình, hoạt động khác nhau. Qua đó tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên của Hội và phấn đấu cùng nhau phát triển nền kinh tế xanh trên giá trị cốt lõi của nền văn hoá kinh doanh bền vững. Mỗi thành viên ở khắp mọi miền đất nước đều có thể tham gia để tạo ra sự hợp tác, liên kết, chia sẻ mô hình chuẩn để các doanh nhân, doanh nghiệp khác có thể tham khảo, thành lập các câu lạc bộ kế nghiệp”, Đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

Có thể nói rằng, xây dựng nền tảng văn hoá cốt lõi, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn để dung hoà được các mối quan hệ ngoại giao lâu dài và vượt qua những “đợt sóng sâu” của thương trường.

Vân Nguyễn - Thiên Phúc

Bài liên quan
Tin bài khác
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa: Giới thiệu nhân sự cho Đại hội khóa IV, nhiệm kỳ 2025–2030

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa: Giới thiệu nhân sự cho Đại hội khóa IV, nhiệm kỳ 2025–2030

Công tác nhân sự cho Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa khóa IV, nhiệm kỳ 2025–2030 đang được triển khai tích cực, bảo đảm dân chủ, minh bạch và đúng quy trình. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng nhằm xây dựng một Ban Chấp hành vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn mới.
Một thập niên vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia

Một thập niên vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia

Trong không khí nghĩa tình và tri ân sâu sắc, chương trình “Hội ngộ 10 năm thắm thiết nghĩa tình” do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia thường trực phía Nam phối hợp Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam tổ chức, tại TP. Hồ Chí Minh, đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt. 10 năm một chặng đường, những người làm công tác hữu nghị tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình láng giềng son sắt, gắn kết hai dân tộc Việt Nam – Campuchia bằng những việc làm thiết thực, nhân văn.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng làm Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng làm Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Ban Thường trực Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt.
Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM ra mắt: Bước ngoặt liên kết ba địa phương, nâng tầm ngành logistics khu vực phía Nam

Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM ra mắt: Bước ngoặt liên kết ba địa phương, nâng tầm ngành logistics khu vực phía Nam

Vừa qua, tại khách sạn Rex Sài Gòn (quận 1, TP.HCM), Đại hội Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM (HLA) nhiệm kỳ I (2025–2030) đã diễn ra thành công, đánh dấu sự hợp nhất lịch sử giữa ba hiệp hội logistics lớn của khu vực Đông Nam Bộ.
Doanh nghiệp – doanh nhân Lào Cai chung sức kiến tạo khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Doanh nghiệp – doanh nhân Lào Cai chung sức kiến tạo khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Tại Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Huy Long – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh – khẳng định: Cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân là lực lượng tiên phong trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
CLB Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội và Phú Thọ đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến thương mại

CLB Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội và Phú Thọ đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến thương mại

Chương trình kết nối giữa CLB Doanh nhân Họ Nguyễn Hà Nội và Phú Thọ mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, tạo nền tảng phát triển bền vững cho cộng đồng doanh nhân họ Nguyễn.
Báo chí Khánh Hòa phát huy vai trò trong thời kỳ đổi mới

Báo chí Khánh Hòa phát huy vai trò trong thời kỳ đổi mới

Sáng 31-10, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo báo chí tỉnh Khánh Hòa lần thứ XII năm 2025 với chủ đề “Vai trò của báo chí trong thời kỳ đổi mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.
Hàng trăm món chay khai hội Tuần lễ Ẩm thực Chay 2025 tại TP.HCM

Hàng trăm món chay khai hội Tuần lễ Ẩm thực Chay 2025 tại TP.HCM

Ngày 31.10, Lễ hội Ẩm thực Chay 2025 – Green Food Festival chính thức khởi động tại Công viên Bình Phú (quận Bình Tân, TP.HCM), mở màn cho Tuần lễ Ẩm thực Chay lớn nhất Việt Nam. Trong ngày đầu tiên, hàng ngàn thực khách đã đổ về tham quan, thưởng thức hàng trăm món chay được trình bày tinh tế, “đẹp như tranh”, mang đậm tinh thần ăn xanh – sống lành.
VNREA cảnh báo nguy cơ “gánh nặng kép” khi bảng giá đất mới có hiệu lực

VNREA cảnh báo nguy cơ “gánh nặng kép” khi bảng giá đất mới có hiệu lực

Khi bảng giá đất tăng, chi phí đầu vào của doanh nghiệp sẽ tăng theo, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận đất đai, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và đẩy giá nhà lên cao hơn.
Khánh Hòa tăng tốc phát triển: 66 dự án đầu tư, GRDP phấn đấu đạt 8,1%

Khánh Hòa tăng tốc phát triển: 66 dự án đầu tư, GRDP phấn đấu đạt 8,1%

Khánh Hòa thu hút 66 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn gần 460 nghìn tỷ đồng, du lịch đón hơn 14 triệu lượt khách, kinh tế tăng trưởng tích cực.
Hải Phòng – Hiệp hội các nhà Thầu chung sức kiến tạo thành phố

Hải Phòng – Hiệp hội các nhà Thầu chung sức kiến tạo thành phố

Ngày 28/10/2025, tại Trung tâm Hội nghị và Biểu diễn thành phố Hải Phòng, Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Hợp tác cùng phát triển: Các nhà thầu xây dựng Hải Phòng, Việt Nam và quốc tế chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố Hải Phòng”. Đây là dịp để các nhà thầu kết nối hợp tác kiến tạo thành phố phát triển bền vững.
Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh đề xuất quy định mới về hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh đề xuất quy định mới về hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Hiệp hội Năng lượng tái tạo TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 57/2025/NĐ-CP về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn, cùng Nghị định 58/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới.
CICON 2025 ghi dấu bước ngoặt mới của NTK – TS danh dự Nguyễn Quỳnh Như

CICON 2025 ghi dấu bước ngoặt mới của NTK – TS danh dự Nguyễn Quỳnh Như

Tại CICON ASEAN5+ 2025 ở Landmark 81, NTK – TS danh dự Nguyễn Quỳnh Như (Quỳnh Paris) được bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội đồng Nữ doanh nhân quốc tế (IWEC) khu vực miền Nam.
IWEC "lên sàn" Arobid: Bứt phá chuyển đổi số cho nữ doanh nhân toàn cầu

IWEC "lên sàn" Arobid: Bứt phá chuyển đổi số cho nữ doanh nhân toàn cầu

Lần đầu tiên, Ban điều hành Hội đồng nữ doanh nhân quốc tế (IWEC Foundation) chính thức đưa mạng lưới nữ doanh nhân toàn cầu “lên sàn” Arobid – nền tảng thương mại điện tử B2B tích hợp triển lãm số hàng đầu Việt Nam.
Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk gửi công văn khẩn vì gần 2.000 container sầu riêng bị tạm ngừng kiểm nghiệm

Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk gửi công văn khẩn vì gần 2.000 container sầu riêng bị tạm ngừng kiểm nghiệm

Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng UBND tỉnh Đắk Lắk, kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ và xuất khẩu sầu riêng niên vụ 2025.