Hòa Bình: Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2023 được tổ chức từ 27 - 29/1/2023

09:47 09/12/2022

Năm 2023 là tròn 20 năm lễ hội Khai hạ Mường Bi (Tân Lạc) được phục dựng, do đó lễ hội sẽ được tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Thời gian tổ chức trong 3 ngày, từ 27 - 29/1/2023 (tức 6 - 8 tháng Giêng năm Quý Mão) với phần lễ và phần hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. 

Trong đó, phần lễ sẽ được tổ chức tại miếu thờ xóm Lũy Ải, xã Phong Phú. Phần hội trong 2 ngày 27- 28/1, sẽ diễn ra các hoạt động: thi đấu thể thao, trò chơi dân gian; phiên chợ đêm Mường Bi; trưng bày sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh và các đơn vị đăng kí tham gia; thi séc bùa; thi hát đúm thường đang - bộ mẹng, nhạc cụ dân tộc; trình diễn trang phục dân tộc Mường. 

Ngày 29/1 (8 tháng Giêng) sẽ tổ chức khai mạc lễ hội tại sân vận động xã Phong Phú, bao gồm các nghi lễ thờ cúng, nghi lễ rước kiệu Quốc Mẫu Hoàng Bà từ miếu thờ ra dự chứng kiến lễ hội; trình diễn chiêng của 500 nghệ nhân đến từ các huyện: Tân Lạc, Kim Bôi, Lạc Sơn Cao Phong; lễ đi cày đầu xuân và nghi thức xuống đồng. Ngoài ra có các hoạt động: thi đấu chung kết cúp bóng chuyền khai Hạ và các trò chơi dân gian; tổ chức phiên giao dịch tư vấn, giới thiệu việc làm; trình diễn nghề thủ công truyền thống…

Chương trình Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH tỉnh, Báo Hoà Bình điện tử... 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Toàn: Để Lễ hội được tổ chức theo đúng kế hoạch đã đề ra, UBND tỉnh  yêu cầu UBND huyện Tân Lạc và các sở, ngành tăng cường phối hợp để hoàn thiện kế hoạch chi tiết trong thời gian sớm nhất. Trong đó thành lập các tiểu ban, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ chi tiết, đúng chức năng. Đặc biệt, đơn vị chủ trì cần sát sao, báo cáo thường xuyên UBND tỉnh để có chỉ đạo kịp thời. Đối với việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ lễ hội, cần sớm hoàn thiện để đảm bảo an toàn cũng như đáp ứng được yêu cầu của tổ chức; chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá trước, trong lễ hội để đông đảo người dân được biết. Từ nay đến khi lễ hội diễn ra, khối lượng công việc rất lớn, vì vậy, cơ quan thường trực và các đơn vị liên quan phải sớm triển khai để đảm bảo hoàn thành công tác chuẩn bị xong trước Tết Nguyên đán.

Đức Phượng – VPĐ D Hòa Bình