Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được những thành tựu quan trọng, với kim ngạch xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 112,2 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
TP. Hồ Chí Minh và Trùng Khánh chính thức hợp sức để thúc đẩy thương mại và đầu tư trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang có kế hoạch xây dựng Đề án "Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành Trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực" và Khu phi thuế quan tại huyện Cần Giờ.
Kế hoạch này nhằm thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực, triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan. |
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan, từ sau hai chuyến thăm lịch sử của lãnh đạo cao nhất hai Đảng trong hai năm 2022 và 2023, quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước tiếp tục duy đà phát triển rất tích cực và đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, theo đúng các phương hướng “6 hơn”, bao gồm: Tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng – an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, kiểm soát và giải quyết tốt hơn bất đồng.
Sự kiện Hội nghị xúc tiến hợp tác hành lang thương mại đường bộ - đường biển quốc tế mới Trùng Khánh (Trung Quốc) - TP. Hồ Chí Minh diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Đối thoại hữu nghị TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai thành phố lớn.
Quan hệ hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Trùng Khánh trong những năm gần đây đã có nhiều bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực kể từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào năm 2018. Trong đó, thương mại và logistics luôn là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác của hai bên.
Trùng Khánh là một thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc, cùng hệ thống giao thông tốt nhất thế giới. |
Hành lang thương mại quốc tế mới đường bộ - đường biển, với tuyến kết nối từ Trùng Khánh đến TP. Hồ Chí Minh, không chỉ là một dự án thương mại chiến lược mà còn là cầu nối quan trọng giữa hai địa phương. Đây là cơ hội để tăng cường hợp tác kinh tế, phát triển giao thương và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của cả hai bên trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa và các chuỗi cung ứng quốc tế ngày càng phức tạp.
“Với vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hợp tác thương mại, logistics giữa hai địa phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Chúng tôi tin rằng, với cơ sở hạ tầng hiện đại, vị trí chiến lược và môi trường đầu tư thuận lợi, TP. HCM sẽ là điểm đến lý tưởng để các doanh nghiệp Trùng Khánh và quốc tế mở rộng hoạt động kinh doanh”- Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan nói.
Đồng thời, theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, việc hợp tác phát triển hành lang thương mại quốc tế này còn là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ hiện đại trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng. Sự hợp tác này không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển, nâng cao hiệu quả logistics mà còn mở ra nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khác như công nghệ, tài chính và đầu tư.
Về phía Trùng Khánh, Phó Thị trưởng Trịnh Hướng Đông cho biết, thành phố này nằm ở điểm kết nối giữa chiến lược "Một vành đai, một con đường" và vành đai kinh tế sông Dương Tử, có lợi thế tự nhiên về vận tải liên vận bốn phương thức (đường sắt, đường bộ, đường thủy và hàng không).
Ông Trịnh Hướng Đông nhấn mạnh, Trùng Khánh là một trong những thành phố đầu tiên của Trung Quốc khai thác chuyến tàu chở hàng Trung Âu cùng con đường mới trên đất liền và biển phía Tây, đóng vai trò độc đáo và quan trọng trong cấu trúc phát triển khu vực của Trung Quốc và mở cửa ra thế giới bên ngoài.
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan (phải) tặng quà lưu niệm đến ông Trịnh Hướng Đông -Phó Thị trưởng Chính quyền Thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc). |
Trong những năm gần đây, Trùng Khánh đã phát huy đầy đủ vai trò là trung tâm tổ chức vận tải và logistics, kết nối các tỉnh khu vực phía Tây Trung Quốc và các nước ASEAN, phía Bắc kết nối với thị trường lớn ở châu Âu thông qua chuyến tàu Trung - Âu, phía Nam mở rộng ra thị trường Đông Nam Á, thúc đẩy tuyến đường trở thành một đại lộ quốc tế toàn diện phủ sóng phía Tây, phục vụ toàn quốc, kết nối với ASEAN và hòa nhập với toàn cầu.
Phó Thị trưởng Chính quyền TP. Trùng Khánh khẳng định, hiện nay tuyến đường đã hình thành ba phương thức logistics chính là chuyến tàu liên vận đường sắt - đường biển; xe xuyên biên giới; tàu thủy liên vận quốc tế, kết nối trong nội địa với 72 thành phố và 154 ga tàu tại 18 tỉnh của Trung Quốc, đồng thời tiếp cận 538 cảng tại 125 quốc gia và khu vực trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng chia sẻ thêm, TP. Hồ Chí Minh muốn xây dựng huyện Cần Giờ thành trung tâm logictics và xây dựng cảng trung chuyển Cần Giờ (đang ở giai đoạn kế hoạch) tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Theo ông Hoan, cảng trung chuyển Cần Giờ sau khi xây dựng có thể kết nối được với cảng Trùng Khánh, từ đó thúc đẩy phát triển nhiều mặt, tạo cơ hội để hàng hóa Trung Quốc mở rộng thị trường ở phía Nam Việt Nam.
Ông Hoan cũng cho rằng, với sự cam kết và quyết tâm từ cả hai bên, hành lang thương mại này sẽ mang lại những thành công vượt bậc, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện và bền vững giữa Trùng Khánh và TP. Hồ Chí Minh,
Đáp lại, Phó Thị trưởng Chính quyền Thành phố Trùng Khánh cũng đã bày tỏ: "Chúng tôi cam kết Trùng Khánh sẽ phát huy tốt chức năng trung tâm tổ chức vận hành, tuân thủ quan điểm "mở cửa, bao dung, đổi mới thực tiễn, hợp tác liên kết, cùng xây dựng và cùng chia sẻ" để phục vụ tốt các nước ASEAN bao gồm Việt Nam tham gia xây dựng tuyến đường mới này".