Chủ nhật 06/07/2025 15:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hàng nghìn container phế liệu tồn đọng: Bùng nhùng việc xử lý

12/10/2020 00:00
Ðến nay, tại các cảng hàng hoá ở TPHCM và Vũng Tàu vẫn còn tồn đọng hàng nghìn container hàng phế liệu nhập khẩu vô chủ gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của đơn vị kinh doanh cảng nhưng lực lượng chức năng vẫn lúng túng tro

Lượng lớn container tồn đọng tại cảng nhưng vẫn chưa được xử lý. Ảnh: Ngô Bình.

Theo Cục Hải quan TPHCM, từ khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế từ ngày 1/1/2018 đến nay, phế liệu từ các nước đã ồ ạt nhập về các cảng ở TPHCM và Vũng Tàu. Trong đó, hàng nghìn container đã nhập cảng hơn 90 ngày nhưng vẫn không có doanh nghiệp nào đến làm thủ tục thông quan.

Trong đó, tại cảng Cát Lái (TPHCM) còn tồn đọng hơn 3.200 container, tại cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu) cũng đang tồn gần 2.000 container phế liệu nhập khẩu quá cảnh để nhập về cảng Cát Lái. Tuy nhiên, tính đến nay, chủ nhân của số container phế liệu này vẫn chưa đến làm thủ tục nhập khẩu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ số container tồn đọng tại cảng Cát Lái được nhập về từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018. Phần lớn mặt hàng tồn đọng là phế liệu nhựa. Sau khi phát thông báo tìm chủ nhân số hàng trên, nếu quá 60 ngày kể từ khi phát thông báo, các tổ chức, cá nhân có liên quan không đến làm thủ tục thì Hội đồng xử lý hàng tồn đọng Cục Hải quan TPHCM sẽ xử lý theo Thông tư 203 của
Bộ Tài chính.

Cục Hải quan TPHCM cho hay, ngoài việc Trung Quốc ngưng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế từ ngày 1/1/2018 thì một nguyên nhân nữa dẫn đến việc lượng container hàng phế liệu tồn đọng ở các cảng là do một số doanh nghiệp nhập khẩu không tuân thủ các quy định hiện hành, không xin được giấy xác nhận nên bỏ hàng tại cảng.

Bên cạnh đó, việc cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (GXN) cũng chưa thống nhất gây khó khăn cho cơ quan hải quan. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nhưng chưa xin được giấy GXN dẫn đến tình trạng nhiều lô hàng đã về đến cảng nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu được gây tồn đọng tại cảng. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thông báo đến các hãng tàu về việc ngừng tiếp nhận các lô hàng phế liệu. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế để giải toả số hàng tồn đọng trong cảng.

Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện nay vẫn chưa có quy định nào về việc cấm hoặc các điều kiện phải có khi vận chuyển và tiếp nhận phế liệu nhập khẩu. Ngoài ra, hàng hóa tồn đọng, đặc biệt là mặt hàng phế liệu nhập khẩu, đa phần chưa làm thủ tục hải quan. Nhiều lô hàng chưa xác định được chủ sở hữu, việc vận chuyển, đưa hàng vào cảng… thuộc quyền của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các hãng vận chuyển, việc quản lý, cấp phép của bộ chuyên ngành.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng tồn đọng phế liệu tại cảng là do nhiều doanh nghiệp sử dụng địa chỉ “ma” để mở tờ khai. Khi phát hiện lô hàng có vấn đề hay bị hải quan xử lý, các doanh nghiệp này sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”.

Chủ nhân hơn 3.000 container phế liệu “mất tích” Bà Phạm Thị Lèo, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, đơn vị này đã thông báo tìm chủ của hơn 3.000 container hàng tồn đọng được thống kê đến ngày 12/3/2018, tại cảng Cát Lái nhưng chưa có người đến nhận. Toàn bộ số container hàng nêu trên đã cập cảng từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, đến nay đã quá hạn trên 90 ngày (quá thời hạn tại cửa khẩu nhập theo quy định), nhưng chưa có người đến làm thủ tục nhận hàng.

Ngô Bình

Tin bài khác
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.