Thứ tư 02/04/2025 08:14
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Hàng hóa Việt Nam gặp trở ngại lớn khi xuất khẩu sang Australia

15/09/2022 09:49
Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia sẽ gặp trở ngại lớn khi nước này đang gia tăng biện pháp phòng vệ thương mại.

Hiện, Australia là nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới với kim ngạch nhập khẩu (NK) hàng hóa gần 250 tỷ USD/năm. Dù quy mô dân số khá nhỏ, chỉ 25,7 triệu dân nhưng đây là thị trường rất tiềm năng bởi người dân sẵn sàng trả giá cao cho các sản phẩm chất lượng và cũng cởi mở với hàng hóa NK. Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, cơ hội để hàng hóa Việt Nam sang thị trường Australia đang rất thuận lợi, nhờ thuế suất hàng xuất khẩu (XK) Việt Nam sang Australia hầu hết về 0%, DN dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ các nước thành viên; hàng hóa Việt Nam cũng đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Australia. Ngoài ra, hiện cộng đồng người Việt Nam tại Australia với trên 320 nghìn Việt kiều, chưa kể số lượng cán bộ, du học sinh đang công tác, học tập. “Đây là cơ sở để quảng bá sản phẩm, xây dựng mạng lưới khách hàng, hệ thống phân phối hàng Việt vững chắc tại thị trường Australia” - theo Thương vụ Việt Nam tại Australia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

6 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Australia tăng trưởng rất tích cực. Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, kim ngạch XK của hàng Việt Nam sang Australia đạt hơn 2,78 tỷ USD, tăng hơn 691,35 triệu USD. Trong các nhóm hàng có giá trị XK lớn là: Điện thoại các loại và linh kiện tăng 22,92%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 14,12%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 91,47%; hàng dệt may tăng 19,29%... Các mặt hàng nông, lâm, thủy sản cũng đạt mức tăng trưởng tích cực, cụ thể: hàng thủy sản tăng 42,18%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 16,75%; hạt điều tăng 11,91%; hàng rau, quả tăng 8,74%; cà phê tăng 106,78%; gạo tăng 16,22%... Trong các nhóm hàng nguyên vật liệu xây dựng, sắt thép các loại có sự tăng trưởng mạnh mẽ 546,63%, các nhóm hàng còn lại có mức tăng từ 14,43 - 90,29%.

Thuận lợi lớn, nhưng thách thức cũng không ít, theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã nêu, rào cản kỹ thuật, quy định ngặt nghèo về an toàn sinh học của Australia vẫn là trở ngại lớn cho các DN XK Việt Nam trong việc phát triển và mở rộng thị trường XK. Đặc biệt, Australia là một trong số các quốc gia điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) khá thường xuyên, nhất là hàng XK của Việt Nam luôn nằm trong tầm ngắm điều tra PVTM của thị trường.

Với 3 Hiệp định thương mại tự do (FTA) chung là FTA ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), nên dư địa để thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam – Australia rất lớn. Trong đó, DN XK có thể tận dụng quy tắc xuất xứ linh hoạt và lộ trình cắt giảm thuế có lợi hơn để áp dụng nhằm tăng khả năng cạnh tranh, tăng cường XK.

Tuy nhiên, ông Chu Thắng Trung - Phó Cục trưởng Cục PVTM lưu ý, số lượng các vụ điều tra PVTM đối với hàng hóa XK của Việt Nam từ Australia đang có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây. Tính đến nay, Australia đã tiến hành gần 20 vụ việc điều tra PVTM đối với hàng hóa XK của Việt Nam. Riêng năm 2020, Australia là một trong hai quốc gia điều tra PVTM nhiều thứ hai sau Hoa Kỳ với hàng hóa Việt Nam. Sản phẩm bị điều tra chủ yếu là thép, nhôm; một số sản phẩm ngành chế biến, chế tạo cũng bị đưa vào tầm ngắm.

Nhận diện các thách thức đối với hàng hóa XK, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh phối hợp giữa các Bộ, ngành, cơ quan Chính phủ ở trung ương và địa phương trong việc xử lý các vụ việc PVTM cũng như hướng dẫn và hỗ trợ DN Việt Nam xử lý các vụ việc PVTM hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn các quy tắc xuất xứ để tận dụng lợi ích trong các FTA giữa Việt Nam và Australia.

Đồng thời, từ kinh nghiệm ứng phó với những vụ việc điều tra PVTM của thị trường Australia thời gian qua, đại diện Cục PVTM cho rằng, các DN XK cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về chứng nhận xuất xứ; không tiếp tay cho hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp PVTM; cân nhắc rủi ro về PVTM khi xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, XK; tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng, hạn chế việc cạnh tranh bằng giá; trang bị kiến thức cơ bản về pháp luật PVTM để ứng phó hiệu quả.

P.V

Bài liên quan
Tin bài khác
Natrumax trao tặng xe hỗ trợ đối tác - Hành trình thành công chung tay xây dựng

Natrumax trao tặng xe hỗ trợ đối tác - Hành trình thành công chung tay xây dựng

Natrumax trao tặng xe ô tô VF3 hỗ trợ đối tác và thay lời tri ân sâu sắc đối với sự găn bó, đồng hành cùng phát triển của các đối tác trong suốt thời gian qua.
Một lần đăng ký - tiền sinh tiền, lời sinh lời, sống thảnh thơi

Một lần đăng ký - tiền sinh tiền, lời sinh lời, sống thảnh thơi

VPBank mang đến Super sinh lời – giải pháp tài chính thông minh giúp khách hàng tận dụng dòng tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả, tự động và linh hoạt, giúp gia tăng tài sản mỗi ngày.
Yi He Tang Việt Nam công bố chính sách nhượng quyền với nhiều ưu đãi

Yi He Tang Việt Nam công bố chính sách nhượng quyền với nhiều ưu đãi

Công ty TNHH TMDV Viên An Group, đơn vị độc quyền thương hiệu Yi He Tang Việt Nam đã tổ chức lễ công bố chính sách nhượng quyền Yi He Tang Việt Nam 2025.
Xe máy điện VinFast Motio và 3 điểm chinh phục phái nữ

Xe máy điện VinFast Motio và 3 điểm chinh phục phái nữ

Không chỉ các em học sinh “mê tít” VinFast Motio, nhiều khách hàng là dân công sở, nội trợ… cũng lựa chọn mẫu xe này bởi thiết kế đẹp mắt, không gian để đồ rộng rãi và khả năng tiết kiệm hơn hẳn xe xăng.
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thủ đô 2025

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thủ đô 2025

Dự kiến, vào tháng 10/2025, Hội đồng bình chọn sẽ họp xét duyệt và trình UBND thành phố công nhận danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố.
Yến Sào Khánh Hòa lần thứ 16 liên tiếp được vinh danh hàng Việt Nam chất lượng cao

Yến Sào Khánh Hòa lần thứ 16 liên tiếp được vinh danh hàng Việt Nam chất lượng cao

Hành trình 35 năm phát triển, Yến sào Khánh Hòa đã chinh phục niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước, là giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển thương hiệu. Với hơn 60 dòng sản phẩm chất lượng cao, Yến sào Khánh Hòa không chỉ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng mà còn khẳng định vững chắc vị thế tiên phong trong ngành yến sào Việt Nam.
Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker

Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker

Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm vay nhà ở tốt nhất Việt Nam lần thứ 6 và Ngân hàng có dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp.
Tesla và tác động từ chính sách thuế mới của ông Donald Trump

Tesla và tác động từ chính sách thuế mới của ông Donald Trump

Trong khi nhiều hãng xe lớn như Toyota, General Motors hay Ford đối mặt với nguy cơ giá xe tăng vọt, Tesla lại trở thành cái tên hiếm hoi ít chịu ảnh hưởng từ chính sách này.
GoTo đứng trước nguy cơ bị thâu tóm bởi Grab

GoTo đứng trước nguy cơ bị thâu tóm bởi Grab

Việc Grab đẩy mạnh kế hoạch sáp nhập GoTo diễn ra trong bối cảnh hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) tại châu Á ngày càng sôi động.
HIUP ra mắt dòng sản phẩm sữa non chuyên biệt HIUP 27 – giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao trẻ em

HIUP ra mắt dòng sản phẩm sữa non chuyên biệt HIUP 27 – giải pháp dinh dưỡng phát triển chiều cao trẻ em

Sau hành trình 5 năm không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển, thương hiệu dinh dưỡng HIUP chính thức ra mắt dòng sản phẩm sữa non chuyên biệt HIUP 27, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao tầm vóc trẻ em Việt Nam.
Dell mạnh tay cắt giảm nhân sự, siết chặt chính sách làm việc từ xa

Dell mạnh tay cắt giảm nhân sự, siết chặt chính sách làm việc từ xa

Tổng số nhân sự của tập đoàn Dell đã giảm 10%, từ khoảng 120.000 người vào đầu năm 2024 xuống còn 108.000 tính đến ngày 31/1/2025.
Được gọi là “ông vua kinh tế”, VinFast Green vẫn chưa ngừng hot

Được gọi là “ông vua kinh tế”, VinFast Green vẫn chưa ngừng hot

Sức hút của VinFast Green không chỉ thể hiện ở kỷ lục trong 8 ngày vàng mở bán mà còn bởi sự đón nhận nhiệt tình của đông đảo khách hàng trong thời gian “hậu mở cọc sớm”. Nhiều khách hàng cho rằng, với giá trị kinh tế dài lâu cùng sự bền bỉ và thân thiện với môi trường, VinFast Green đang thắng thế hoàn toàn so với xe xăng cùng phân khúc.
Tesla: Trở ngại nhất thời hay dấu hiệu sụp đổ sớm?

Tesla: Trở ngại nhất thời hay dấu hiệu sụp đổ sớm?

Cổ phiếu Tesla lao dốc, mất 1/3 giá trị tính từ đầu năm đến này, BYD của Trung Quốc vượt mặt doanh số. Liệu CEO Elon Musk có đang quá sa đà vào chính trị để có thể cứu vãn đế chế xe điện?
ACB trong top dẫn đầu các ngân hàng cải thiện sức khỏe thương hiệu

ACB trong top dẫn đầu các ngân hàng cải thiện sức khỏe thương hiệu

Bảng xếp hạng Ngân hàng Tốt nhất 2025 của Decision Lab đã vinh danh top các ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Trong đó ACB (+0,2 điểm) giữ vững vị trí thứ hai trong danh sách các ngân hàng cải thiện sức khỏe thương hiệu nhiều nhất, trong khi nhiều ngân hàng suy giảm điểm số.
VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast và MGA.414 Corporation (đơn vị vận hành chuỗi dịch vụ ô tô JIGA) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ cho xe điện VinFast tại thị trường Philippines, hướng tới mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng tại quốc gia này trong năm nay.