![]() |
Tesla và tác động từ chính sách thuế mới của ông Donald Trump |
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô và linh kiện từ nước ngoài đang làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trong khi nhiều hãng xe lớn như Toyota, General Motors hay Ford đối mặt với nguy cơ giá xe tăng vọt, Tesla lại trở thành cái tên hiếm hoi ít chịu ảnh hưởng từ chính sách này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk hoàn toàn “miễn nhiễm” trước những biến động của thị trường.
Theo nghiên cứu của Bernstein, khoảng 61% linh kiện trên các mẫu xe Tesla bán tại Mỹ có xuất xứ trong nước, chỉ 22% đến từ Mexico, 7% từ Canada và 3% từ Trung Quốc. Điều này giúp Tesla tránh được phần lớn tác động từ thuế nhập khẩu mới, trong khi các đối thủ như Toyota nhập khẩu đến 55% lượng xe bán tại Mỹ và General Motors cũng không khá hơn với 48%.
Với nguồn cung ứng chủ yếu từ nội địa, Tesla có thể hưởng lợi từ việc các đối thủ phải tăng giá xe để bù đắp chi phí thuế, trong khi hãng vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh về giá. Theo các chuyên gia tại TD Cowen, Tesla có thể tăng biên lợi nhuận khi giá xe đối thủ tăng cao do thuế mới.
Trong phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu Tesla tăng nhẹ 0,4%, trong khi General Motors mất 7,4%, Ford giảm gần 4% và Stellantis giảm 1,3%. Điều này phản ánh niềm tin của nhà đầu tư rằng Tesla có thể chống chọi tốt hơn với chính sách thuế mới của Trump.
Dù có lợi thế về thuế, Tesla vẫn không tránh khỏi một số tác động tiêu cực. Tỷ phú Elon Musk thừa nhận rằng mức thuế mới sẽ làm tăng giá linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mexico, những thị trường mà Tesla vẫn phải phụ thuộc một phần. Theo Goldman Sachs, giá xe Tesla có thể tăng thêm 5.000 - 15.000 USD nếu mức thuế 25% được duy trì.
Bên cạnh đó, mối quan hệ thân thiết giữa ông Musk và Tổng thống Trump có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Tesla trên toàn cầu. Tại châu Âu và Canada – những thị trường quan trọng của Tesla – chính phủ đang cắt giảm trợ cấp xe điện, khiến hãng mất đi một phần lợi thế cạnh tranh. Ở Anh và EU, các chính sách siết chặt với xe điện đang đe dọa doanh số của Tesla, trong khi Canada đã đóng băng chương trình hỗ trợ mua xe Tesla.
Không chỉ vậy, Tesla cũng đang gặp khó khăn ngay tại thị trường Mỹ. Cổ phiếu hãng đã giảm hơn 40% kể từ tháng 12/2024 do áp lực từ các cuộc biểu tình phản đối chính sách của công ty. Cùng với đó, các mẫu xe Tesla ngày càng mất lợi thế cạnh tranh khi nhiều đối thủ tung ra các mẫu xe điện mới hiện đại hơn.
Dù đang có lợi thế trong ngắn hạn, Tesla vẫn đối mặt với nhiều thách thức dài hạn nếu chính sách thuế này được duy trì. Hãng không thể chỉ dựa vào lợi thế sản xuất trong nước mà cần một chiến lược mở rộng toàn cầu bền vững hơn. Nếu không, những rào cản từ các thị trường quốc tế có thể khiến Tesla dần mất đi vị thế dẫn đầu trong ngành xe điện.
Trong một bài đăng trên X, tỷ phú Elon Musk khẳng định Tesla vẫn chịu tác động từ thuế nhập khẩu, bác bỏ quan điểm rằng hãng hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Ông Trump cũng lên tiếng phủ nhận việc đã thảo luận với ông Musk về chính sách thuế này, khẳng định CEO Tesla không nhờ ông giúp đỡ công việc kinh doanh.