Hàng hóa Hàn Quốc đã và đang là cơn sốt toàn cầu bất chấp đại dịch trong năm 2021 và cả 2022

10:29 25/12/2021

Hàn Quốc - quốc gia phát triển bậc nhất châu Á với làn sóng văn hóa đặc biệt là âm nhạc và phim ảnh đang có những bước tiến lớn về xuất khẩu 1 số hàng hóa "ăn theo" những sản phẩm văn hóa kể trên.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc
Thủ đô Seoul của Hàn Quốc. (Ảnh: Euronews) 

Theo tổng hợp, nhạc pop Hàn Quốc, sự thành công của các bộ phim như "Parasite" - từng đoạt giải Oscar danh giá và các chương trình truyền hình bao gồm loạt phim "Squid Game" của Netflix đang đưa các thương hiệu từng mờ nhạt vào dòng tiêu thụ chính tại Mỹ. Một số mặt hàng từ quốc gia này đang thu hút người tiêu dùng toàn cầu: 

Đầu tiên, doanh số bán hàng của nhà sản xuất bánh bao đông lạnh Tập đoàn CJ Cheiljedang tăng gần 20% ở châu Á và châu Âu trong 9 tháng đầu năm nay và gần 10% ở Hoa Kỳ sau khi hai thành viên của nhóm nhạc K-Pop nổi tiếng BTS tranh giành nhau chiếc bánh bao mandu - món ăn cực kỳ phổ biến của Hàn Quốc. CJ's vào năm 2019 đã mua lại của thương hiệu Mỹ Schwan's Co nhà sản xuất Mrs.Smith's Pies và Tony's Pizza - giúp công ty Hàn Quốc tăng doanh số bán hàng tại thị trường Công ty có trụ sở tại Seoul đã có 670 tỷ won (570 triệu USD) dựa vào doanh thu mandu ở nước ngoài vào năm 2020, gần gấp đôi doanh thu nội địa. Một quảng cáo cho Bibigo đã được giới thiệu trên đồng phục của Los Angeles Lakers - đội bóng trong một thành phố có dân số người Mỹ gốc Hàn lớn.

Đứng ngay sau là việc cổ phiếu của nhà sản xuất mì ăn liền Nongshim tăng đột biến sau khi một trong những nhân vật nữ của "Parasite" đã nấu sản phẩm Chapagetti và Neoguri - để cho thấy một số người Hàn Quốc giàu có có thể chế biến mì làm sẵn giá rẻ bằng cách thêm thịt bò đắt tiền. Doanh thu ở nước ngoài của Nongshim đã tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020, lên 990 triệu USD, sau khi bộ phim nhận được giải Oscar cho Phim hay nhất năm 2020. Công ty tin rằng, sự nổi tiếng của Parasite đã góp phần vào cơn sốt mì ăn liền. Nó cũng gây tiếng vang ở trong nước, với doanh số bán hàng trong nước tăng 60% trong ba ngày sau chiến thắng Oscar.

Bên cạnh đó, Dalgona - một loại kẹo đường giống như kẹo truyền thống Ppopgi đang nổi lên sau khi thí sinh trong bộ phim "Squid Game" nổi tiếng gặp khó khăn trong việc cắt nó thành hình. Đặc biệt, một số nhà hàng ở Mỹ hiện đang phục vụ kẹo này trong thực đơn tráng miệng của họ. Doanh số bán đồ ăn nhẹ đã tăng 343% trên trang web mua sắm nổi tiếng của Hàn Quốc Gmarket.co.kr sau khi loạt phim được phát hành vào ngày 17 tháng 9 đến ngày 11 tháng 10 so với một tháng trước đó. Doanh số cũng tăng hơn 350% tại các nhà bán lẻ trực tuyến Auction.co.kr.

Cuối cùng là Samyang Ramen - thương hiệu ramen lâu đời nhất và trực thuộc sở hữu của Công ty Thực phẩm Samyang đã giới thiệu cho hàng chục triệu người xem trên toàn thế giới khi người dẫn chương trình "Squid Games" cho nhân vật chính của chương trình nếm thử mì tại một cửa hàng tiện lợi. Ngay cả trước khi xuất hiện bất ngờ trên một trong những chương trình phát trực tuyến phổ biến nhất từ trước đến nay, công ty đã xuất khẩu sang 80 quốc gia ở nước ngoài. 

Duy Đức