![]() |
Ảnh minh họa |
Dự án có quy mô lớn và tầm ảnh hưởng sâu rộng, được triển khai trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, hứa hẹn tạo ra cú hích mạnh mẽ cho phát triển kinh tế biển và logistics khu vực phía Bắc.
Theo quyết định, tổng chiều dài của 4 bến cảng lên tới 1.800 mét, mỗi bến dài 450 mét, đủ khả năng tiếp nhận các tàu container trọng tải lớn từ 12.000 đến 18.000 TEUs. Ngoài ra, dự án còn bao gồm 400 mét bến sà lan, phục vụ việc gom và rút hàng hóa bằng đường thủy nội địa, góp phần tối ưu hóa luồng vận chuyển, giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Dự án được triển khai theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (2026–2030) sẽ tập trung xây dựng bến số 9 và 10; Giai đoạn 2 (2031–2035) tiếp tục xây dựng bến số 11 và 12. Đây là bước đi cụ thể hóa định hướng chiến lược phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam trong giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc đầu tư thêm 4 bến container tại khu bến Lạch Huyện được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển nước sâu hiện đại của Hải Phòng, tạo sự kết nối chặt chẽ với khu phi thuế quan, các trung tâm logistics và hạ tầng giao thông nội địa. Mô hình phát triển này không chỉ thúc đẩy lưu thông hàng hóa mà còn giúp nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển, giảm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện hiện đang có 6 bến container (từ bến số 1 đến số 6) đã đi vào hoạt động, góp phần quan trọng vào việc duy trì mức tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng từ 12% đến 15% mỗi năm. Năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển thành phố đạt khoảng 190 triệu tấn; dự kiến năm 2025 sẽ cán mốc 212 triệu tấn – một con số ấn tượng cho thấy sức hấp dẫn đầu tư và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của khu vực này.
Việc đầu tư 4 bến cảng mới tại Lạch Huyện không chỉ phục vụ mục tiêu trước mắt mà còn gắn với chiến lược dài hạn của TP Hải Phòng nói riêng và vùng duyên hải Bắc bộ nói chung. Theo quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển quốc gia, Hải Phòng được xác định là đầu mối trung chuyển hàng hóa cấp quốc gia và là trung tâm logistics của toàn vùng. Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố hướng đến trở thành đô thị cảng hiện đại, có vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.
Dự án này cũng góp phần khai thác hiệu quả lợi thế tự nhiên và vị trí địa lý chiến lược của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, từ đó tạo ra động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ, thu hút nguồn lực đầu tư cả trong và ngoài nước. Không chỉ là dự án hạ tầng giao thông, việc phát triển 4 bến cảng mới tại Lạch Huyện còn là một bước đi quan trọng trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, xanh và hiện đại của TP Hải Phòng trong tương lai gần.