Thứ sáu 09/05/2025 12:02
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hà Nội triển khai bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2023

12/07/2023 21:48
Chương trình bình ổn thị trường hàng thiết yếu tập trung vào các khu vực ngoại ô, vùng ven, khu công nghiệp và các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ngày 12/7/2023, UBND TP Hà Nội đã chính thức công bố Kế hoạch số 188/KH-UBND nhằm bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trong năm 2023. Chương trình này nhằm đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và đáp ứng nhu cầu dân sinh trong những thời điểm đặc biệt như mùa mưa bão, ngày lễ, tháng cuối năm, Tết Nguyên đán năm Giáp Thìn 2024 và các tình huống dịch bệnh bất thường.

Hà Nội triển khai bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2023
Hà Nội triển khai bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2023.

Mục tiêu của Kế hoạch là khuyến khích đầu tư và phát triển mạng lưới phân phối đa dạng, từ đó đảm bảo việc cung cấp hàng hóa trong Chương trình trở nên thuận tiện, nhanh chóng và trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt, Chương trình tập trung vào các khu vực ngoại ô, vùng ven, khu công nghiệp và các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tham gia Chương trình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và chuẩn bị nguồn hàng một cách hiệu quả.

Các mặt hàng cần tập trung trong việc cân đối cung cầu và ổn định thị trường đáp ứng các tiêu chí sau: đó là các mặt hàng thiết yếu và có nhu cầu lớn trong cuộc sống hàng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, các mặt hàng này nhạy cảm với sự biến động của cung cầu và giá cả, trong khi Thành phố khó khăn trong việc điều chỉnh số lượng và nguồn cung cấp hàng hóa một cách ổn định. Đồng thời, các mặt hàng này cũng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, Tết Nguyên đán và đặc biệt cần thiết trong các thời điểm có dịch bệnh hoặc thiên tai xảy ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các nhóm hàng hóa trong Chương trình bao gồm những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thịt lợn, thịt gà, thịt vịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, đường, dầu ăn, gia vị và sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ngoài ra, cũng có các mặt hàng có nhu cầu cao trong mùa vụ như mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia và nước giải khát.

Thời gian thực hiện Chương trình kéo dài từ ngày kế hoạch được phê duyệt và ban hành cho đến hết tháng 5 năm 2024.

UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Công Thương trách nhiệm chủ trì công tác nắm bắt thông tin thị trường, tổ chức và điều phối hàng hóa của các đơn vị khi có biến động trên thị trường theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND TP. Đồng thời, Sở Công Thương cũng chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ và ban hành quyết định công nhận danh sách các đơn vị tham gia thực hiện chương trình. Sở này sẽ phối hợp với các Sở và ngành liên quan trong việc tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời theo dõi và đôn đốc các đơn vị thực hiện chương trình để đảm bảo nguồn hàng hóa dự trữ được bán ra theo kế hoạch đã được duyệt.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?