Bất động sản phía Tây Hà Nội: Cò đất "thổi giá" hay tiềm năng thật ? Đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng cần 2.400 nhân lực |
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1713, phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình cầu Tứ Liên, một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Thủ đô. Dự án này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông mà còn tạo ra sự kết nối thuận tiện giữa quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Dự án cầu Tứ Liên có tổng chiều dài tuyến khoảng 3km, với điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, và điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh. Hướng tuyến của công trình này đã được thiết kế phù hợp với Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, cũng như Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được phê duyệt trước đó.
Cầu Tứ Liên được xác định là công trình cấp đặc biệt, đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện giao thông khu vực. Đường đầu cầu, vốn là tuyến đường trục chính đô thị, sẽ có quy mô mặt cắt ngang chia thành hai đoạn tuyến, với thiết kế các làn xe và các hạng mục hỗ trợ giao thông khác.
![]() |
Phối cảnh cầu Tứ Liên, Hà Nội |
Cầu Tứ Liên có quy mô mặt cắt ngang điển hình 43-44m, gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp. Đặc biệt, cầu sẽ có các làn tách nhập và lề đi bộ, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và phương tiện giao thông một cách thuận tiện và an toàn.
Đường phía Nam cầu có mặt cắt ngang điển hình rộng 48m, bao gồm cầu dẫn ở giữa, đường gom đô thị song hành và vỉa hè hai bên tuyến đường. Trong khi đó, đường phía Bắc cầu có quy mô mặt cắt ngang điển hình rộng tới 60m. Tuyến đường này nối từ cầu Tứ Liên đến Quốc lộ 3 mới, theo tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6381/QĐ-UBND vào tháng 12/2024.
Dự án cầu Tứ Liên còn bao gồm các nút giao thông quan trọng tại hai đầu cầu, với các trục giao thông dọc sông Hồng TC5 và TC13, được thiết kế là nút giao khác mức lập thể. Đây là một điểm nhấn trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông của Hà Nội, giúp giảm tải cho các nút giao thông hiện có và tạo sự thông thoáng cho các phương tiện lưu thông.
Ngoài ra, nút giao tuyến đường dẫn đầu cầu với đường Nghi Tàm được thiết kế theo hình thức ngã ba khác mức, với đường dẫn cầu Tứ Liên đi trên cao kết hợp với đảo xuyến tại vị trí giao cắt và cầu dẫn kết nối giữa đê Nghi Tàm. Phần đường gom sẽ giao với đường đê hiện có, giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Một điểm đặc biệt trong dự án là việc mở rộng cửa khẩu đê Hữu Hồng tại vị trí giao cắt, nhằm đảm bảo kết nối giao thông thuận lợi. Việc này sẽ được thực hiện đồng bộ với quy mô mặt cắt ngang của đường đầu cầu, đảm bảo không gian giao thông hợp lý cho cả hai hướng đi.
Cầu Tứ Liên là một trong những công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển giao thông của Hà Nội trong giai đoạn tới. Việc hoàn thành cầu và tuyến đường hai đầu cầu sẽ không chỉ giúp kết nối khu vực Tây Hồ và Đông Anh một cách nhanh chóng mà còn tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ, giảm tải cho các tuyến đường huyết mạch hiện nay.
Bên cạnh đó, dự án cầu Tứ Liên còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc Hà Nội, thu hút đầu tư và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân trong khu vực.