Hà Nội nghiên cứu đề án cấm xe máy từ đường vành đai 3 vào nội đô

21:50 06/12/2021

Hà Nội đang nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường Vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP.

UBND TP Hà Nội đã có báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 4/7/2017 của HĐND TP về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030.

Theo báo cáo, Hà Nội đạt được một số thành tựu quan trọng như tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng đều hàng năm, đến năm 2021 ước đạt 10,21%; 63 điểm ùn tắc giao thông được giải quyết; tại nạn giao thông liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Bên cạnh đó, vận tải hành khách công cộng tiếp tục được mở rộng và nâng cao chất lượng, góp phần kiềm chế sự gia tăng phương tiện cá nhân, từng bước tạo thói quen sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng của người dân. Trong 10 tháng đầu năm 2021, TP đã mở mới 14 tuyến buýt, nâng tổng số tuyến buýt trong toàn mạng lên 140 tuyến.

Theo báo VietNamnet, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người. Chưa có lộ trình di dời các cơ quan Trung ương trong nội thành.

UBND TP cũng cho biết, một số nhiệm vụ liên quan đến những vấn đề phức tạp và nhạy cảm, có tác động đến thói quen sinh hoạt, tâm tư, tình cảm của rất nhiều người dân trong, ngoài TP và các nhóm lợi ích trong xã hội.

Vì vậy, trong quá trình thực hiện một số nhiệm vụ cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực và sự đồng bộ của hạ tầng giao thông, dẫn đến gặp phải nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí khác nhau dư luận xã hội, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai một số nội dung còn chưa đạt yêu cầu của Nghị quyết đề ra, cụ thể là Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP nhằm giảm ùn tắc giao thông”.

UBND TP Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm TP với 2 nội dung.

Với Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp các ngành, các nhà khoa học để tổ chức triển khai thực hiện.

Với Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, TP tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Theo Zing.vn đưa tin, liên quan đến đề án trên, UBND TP cũng cho biết, Sở GTVT đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP; sau năm 2030, sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực Bắc sông Hồng.

Với Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, TP sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp ngành, nhà khoa học.

 Trần Đạt (tổng hợp)