![]() |
| Đại lộ cảnh quan sông Hồng dự kiến trải dài trên 40km. Ảnh: Nhân dân |
Trong tháng 11/2025, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đồ án quy hoạch trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng được quy hoạch trên phạm vi gần 11.000 ha, kéo dài hơn 40 km dọc theo sông Hồng, từ khu vực bên trong Vành đai 4, đi qua 16 xã, phường và ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 40.000 cư dân. Với tổng vốn đầu tư ước tính vượt 400.000 tỷ đồng, đây là một trong những siêu dự án có quy mô và mức đầu tư "khủng" nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng đô thị kết hợp sinh thái.
Theo ông Phan Trường Thành – Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội), trục cảnh quan này là một trong 5 trục phát triển chiến lược đã được thể hiện trong Quy hoạch chung Thủ đô, với vai trò “xương sống” kết nối không gian đô thị trung tâm với vùng ngoại đô.
Theo đồ án quy hoạch sơ bộ, Đại lộ sẽ được tô điểm bằng 8 công viên cảnh quan quy mô lớn và 12 công viên chuyên đề đặc sắc, tổng diện tích hơn 3.000 ha. Những không gian này được kỳ vọng trở thành "lá phổi xanh" điều hòa khí hậu, giảm ô nhiễm không khí và nước, đồng thời tạo ra các điểm sinh hoạt cộng đồng, du lịch sinh thái, giáo dục môi trường cho người dân Thủ đô.
Không gian ven sông được tổ chức thành ba lớp thềm chức năng: Thềm cao dành cho các khu đô thị, nhà ở, trung tâm thương mại và dịch vụ; Thềm trung là nơi bố trí quảng trường, lối dạo, không gian bán ngập và các công viên chuyên đề; Thềm thấp sẽ là vùng sinh thái ngập nước – nơi phục hồi đa dạng sinh học và hấp thụ khí thải tự nhiên.
Không chỉ là một dự án cảnh quan, Đại lộ sông Hồng còn là trục giao thông chiến lược. Theo quy hoạch, hệ thống hạ tầng tại đây sẽ bao gồm: Một trục đại lộ chính chạy dọc bờ sông; Hai tuyến monorail dài 40 km mỗi bên, kết nối trực tiếp với hệ thống metro hiện có và tương lai; Các tuyến đường bộ, đường thủy và cầu ngang – dọc giúp tăng khả năng kết nối nội – ngoại thành.
Thành phố cũng nghiên cứu xây dựng thêm các cầu mới hoặc hầm vượt sông tại các vị trí chiến lược để giảm tải cho giao thông nội đô.
UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo chia dự án thành 3 phần: Giải phóng mặt bằng, Xây dựng trục đại lộ cảnh quan, Thi công hệ thống tàu điện một ray (monorail).
Tổ công tác chuyên trách đã được thành lập ngày 24/10 để đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc về đất đai, tái định cư, và hoàn thiện quy hoạch chi tiết.
Dự kiến, công trình sẽ khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành trước năm 2030 – đúng vào thời điểm Thủ đô đánh dấu chặng đường mới trong chiến lược phát triển đô thị bền vững.
Khi hoàn thành, Đại lộ cảnh quan sông Hồng không chỉ thay đổi bộ mặt đô thị phía Đông và Nam Hà Nội, mà còn mở ra trục phát triển mới, kết nối mạnh mẽ với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết 4 bài toán nan giải của Thủ đô: Giảm ùn tắc giao thông; Hạn chế úng ngập nội đô; Cải thiện môi trường; Chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị.
Theo quy hoạch tổng thể đến năm 2030, tầm nhìn 2050, sông Hồng không còn là ranh giới tự nhiên bị lãng quên, mà sẽ trở thành trục kết nối, là động lực đưa Hà Nội hướng tới hình mẫu "Thành phố xanh, văn hiến, văn minh và thông minh".