![]() |
Toàn cảnh hội nghị (Ảnh Báo Hà Nam). |
Ngày 19/02, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, năm 2024, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được các cấp, các ngành và các địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, từng bước đưa Cuộc vận động thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, vị thế các sản phẩm, hàng hóa Việt trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người sản xuất và người tiêu dùng được tăng cường với nội dung, hình thức phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam đến người tiêu dùng. Trọng tâm là tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; khẳng định vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…
Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh Hà Nam đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, góp phần tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm tính minh bạch về thông tin, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt đến các khu vực nông thôn, công nhân và người lao động; phối hợp với Bưu điện tỉnh Hà Nam và các cơ quan chức năng hỗ trợ chủ thể sản xuất đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử; tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp và nông thôn tiêu biểu… được triển khai hiệu quả nhằm hỗ trợ người dân có cơ hội tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng.
Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần tích cực trong việc thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của xã hội, đặc biệt là việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của thị trường nội địa, từ đó tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất và phát triển thương hiệu.
![]() |
Ông Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" Nguyễn Đức Vượng ghi nhận, biểu dương kết quả của Ban chỉ đạo tỉnh Hà Nam đã đạt được trong năm qua.
Triển khai nhiệm vụ năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, nhân dân và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện Cuộc vận động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là việc đưa hàng hoá về khu vực nông thôn phải đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Các cấp chính quyền cần cụ thể hoá các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường nội địa theo hướng dẫn của các bộ, ngành; phối hợp làm tốt công tác quản lý thị trường, đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận thương mại, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...