Phát biểu tham luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam lần thứ ba, nhiệm kỳ 2025-2030, ngày 28/9, GS.TS Nguyễn Đình Thắng - Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Hồng Cơ cho rằng, việc cân bằng giữa công nghệ và giá trị nhân văn đóng một vai trò rất quan trọng trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp (CMCN) lần thứ 4.
Cuộc CMCN lần thứ 4 với sự phát triển như vũ bão của công nghệ trong đó quan trọng nhất là Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra năng xuất lao động không giới hạn cho doanh nghiệp, kiến tạo nền kinh tế xanh phát triển bền vững cho doanh nghiệp, quốc gia và toàn cầu; hướng tới xã hội cùng mưu cầu hạnh phúc, thịnh vượng, an toàn và bền vững. Điều này sẽ trở thành hiện thực nếu chúng ta phát triển và ứng dụng công nghệ, AI một cách nhân văn, nhân bản vì hạnh phúc của con người.
“Để cân bằng giữa công nghệ và giá trị nhân văn, theo tôi, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là “ Kiến tạo giá trị nhằm phục vụ hạnh phúc của con người”. Đây có thể coi là giá trị cốt lõi cho mọi hoạt động sáng tạo, đổi mới trong doanh nghiệp và xã hội”, ông Thắng khẳng định.
![]() |
GS.TS Nguyễn Đình Thắng phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam lần thứ ba. |
Theo ông Thắng, sáng tạo không chỉ để tối đa hoá lợi nhuận, mà phải hướng tới nâng cao chất lượng sống, mang lại hạnh phúc, sự phát triển toàn diện cho con người và thực hiện mục đích “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Mọi sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, quy trình sáng tạo… đều phải trả lời được câu hỏi: “Có thực sự phục vụ hạnh phúc của con người không?”. Doanh nghiệp cần lấy sự hài lòng, hạnh phúc của nhân viên, khách hàng, cộng đồng, lấy hiệu quả kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sống làm thước đo thành công của mình.
Phương châm hoạt động của doanh nghiệp chính là "Sáng tạo - Kết nối - Chia sẻ", cụ thể là khuyến khích đổi mới; phát triển công nghệ mới; giải quyết vấn đề xã hội và môi trường. Từ đó, xây dựng mạng lưới và ứng dụng công nghệ để kết nối với các đối tác, khách hàng và cộng đồng; thúc đẩy hợp tác công-tư; tăng cường trải nghiệm khách hàng; chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp.
Cùng đó là chia sẻ cơ hội và nguồn lực; chia sẻ trong cộng đồng xã hội. Doanh nghiệp cần tham gia vào các hoạt động xã hội, có trách nhiệp với xã hội, môi trường sống từ đó tạo ra giá trị cho cộng đồng và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp và Hội nhập bên lề Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam lần thứ ba, ông Thắng cho biết, Đại hội diễn ra trong bối cảnh cả nước đang thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
“Tham dự Đại hội, tôi cảm thấy vinh dự, đồng thời, cũng thấy trách nhiệm của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phải quyết tâm hơn nữa để tham gia vào tiến trình chuyển đổi số, góp phần vào phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, ông Thắng nói.
Để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp mạnh mẽ, theo ông Thắng, điều trước tiên và quan trọng nhất là vai trò thúc đẩy của Nhà nước. Nhà nước cần tạo nền tảng về mặt pháp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển. Nhà nước cần có những chính sách đặc biệt thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
Nhà nước phải là bệ đỡ, phải là khách hàng lớn nhất để nuôi dưỡng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp. Doanh nghiệp tư nhân phần lớn là doanh nghiệp nhỏ, nhỏ thì làm sao ra được sóng lớn để cạnh tranh, bởi vậy rất cần bệ đỡ về mặt chính sách, tài chính, kể cả những đặt hàng của Nhà nước.
“Chúng tôi thường nói rằng, trong lĩnh vực công nghệ cao, nếu chúng ta cạnh tranh làm chủ công nghệ lõi, công nghệ nền với thế giới thì không cạnh tranh được. Nhà nước phải đặt hàng, nuôi dưỡng các nghiên cứu sáng tạo của người khởi nghiệp về công nghệ. Các công ty này lớn lên thì mới có thể cạnh tranh được. Và hơn bao giờ hết, doanh nhân Việt Nam phải phát huy tính tự hào của người Việt Nam”, ông Thắng nhấn mạnh.