Grab mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý I với doanh thu tăng trưởng mạnh và mức lỗ giảm. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện đáng kể. Cụ thể, doanh thu quý I của Grab tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 653 triệu USD.
Đóng góp vào thành tích này là giá trị hàng hóa dịch vụ theo yêu cầu (On-Demand GMV) tăng 18%, đạt 4,2 tỷ USD. Số lượng người dùng giao dịch hàng tháng (MTU) cũng tăng 19% so với năm trước, bất chấp khó khăn theo mùa từ lễ Tết Nguyên đán và tháng Ramadan (tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo)
Doanh thu mảng giao hàng của Grab tăng 19% so với cùng kỳ, đạt 350 triệu USD. Doanh thu bộ phận gọi, đặt xe cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh 27% so với cùng kỳ.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến kết quả trên, Grab cho biết, nhu cầu di chuyển trong quý 1/2024 tăng hơn dự kiến nhờ các sự kiện lớn ở Singapore và các thỏa thuận du lịch miễn thị thực cho du khách Trung Quốc tại Thái Lan và Đông Nam Á.
Ông Alex Hungate, Giám đốc vận hành Grab chia sẻ: "Mặc dù lượng khách du lịch vẫn thấp hơn mức trước đại dịch Covid-19, nhưng chúng tôi đã tăng trưởng lượng người dùng du lịch hàng tháng vượt mức trước dịch. Vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nhu cầu du lịch, đặc biệt là từ Trung Quốc".
Theo ông Alex Hungate, du khách quốc tế có xu hướng chi tiêu nhiều hơn so với người dùng nội địa, điều này mang lại lợi ích cho Grab. Để nắm bắt nhu cầu đi lại đang phục hồi, Grab đã triển khai các tính năng dịch thuật mới trên ứng dụng từ tháng 2/2024. Dịch vụ này bắt đầu ra mắt ở Thái Lan và hiện đã có mặt ở 6 quốc gia khu vực Đông Nam Á mà Grab đang hoạt động.
Khoản lỗ hoạt động của Grab trong quý I là 75 triệu USD, cải thiện so với mức lỗ 129 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, nhờ doanh thu và chi phí vận hành đều được cải thiện. EBITDA điều chỉnh (lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ) đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 62 triệu USD, tăng 129 triệu USD so với mức âm 67 triệu USD của cùng kỳ năm 2022.
Grab Holdings cũng dự kiến lợi nhuận ròng cả năm sau khi điều chỉnh sẽ cao hơn so với dự báo ban đầu. Công ty công nghệ niêm yết trên Nasdaq này đã nâng mức lợi nhuận dự kiến cho năm 2024 lên khoảng 250-270 triệu USD trên cơ sở EBITDA được điều chỉnh tăng so với mức dự báo lợi nhuận từ 180-200 triệu USD trước đó và đảo ngược mức lỗ 22 triệu USD trong năm 2023.
Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn này đã giữ nguyên dự báo doanh thu từ 2,7-2,75 tỷ USD trong năm nay, tăng từ 14-17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan cho biết nỗ lực đẩy mạnh khả năng chi trả và độ tin cậy đang thu hút nhiều người dùng sử dụng dịch vụ của công ty hơn và thúc đẩy tần suất đặt hàng.
Lợi nhuận là một bước tiến quan trọng để Grab chứng minh với các nhà đầu tư rằng họ có thể kiếm tiền và phát triển bền vững. Mặc dù Grab đã phát triển thành công ty gọi xe và giao hàng lớn nhất Đông Nam Á, song năm 2024 sẽ là năm đầu tiên Grab báo cáo lợi nhuận EBITDA.
Grab hiện là siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, hoạt động ở các lĩnh vực như giao hàng, gọi đặt xe và dịch vụ tài chính kỹ thuật số, phục vụ hơn 700 thành phố ở 8 quốc gia gồm Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Phillipines và Myanmar.