![]() |
Google tiếp tục cho phép các nhà quảng cáo theo dõi người dùng |
Ông Anthony Chavez, Phó chủ tịch sản phẩm của Google, vừa cho biết công ty đã quyết định giữ lại cookie trên trình duyệt Chrome thay vì loại bỏ, đồng nghĩa hành vi người dùng tiếp tục bị theo dõi qua chức năng này.
"Chúng tôi đang khám phá cách tiếp cận mới từ mùa hè năm ngoái. Khi tham gia hệ sinh thái gồm nhà xuất bản, nhà phát triển, cơ quan quản lý và ngành quảng cáo, rõ ràng có nhiều quan điểm khác nhau về những thay đổi có thể ảnh hưởng đến cookie. Do đó, chúng tôi quyết định duy trì cách tiếp cận hiện tại, tức cung cấp cho người dùng tùy chọn cookie của bên thứ ba trong Chrome, đồng thời không triển khai lời nhắc độc lập mới cho cookie của bên thứ ba", ông Anthony Chavez viết trên blog. |
Thông báo này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một thẩm phán liên bang tại Mỹ ra phán quyết rằng Google đang độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Ban đầu, Google từng tuyên bố sẽ loại bỏ cookie theo dõi của bên thứ ba vào năm 2022 như một phần trong sáng kiến Privacy Sandbox – nhằm mục tiêu tăng cường sự riêng tư và bảo mật khi người dùng truy cập web. Tuy nhiên, do hàng loạt trì hoãn và rào cản từ các cơ quan quản lý – bao gồm Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Vương quốc Anh (CMA) và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, vốn lo ngại sáng kiến này có thể gây bất lợi cho các nhà quảng cáo nhỏ – kế hoạch loại bỏ cookie bị lùi lại đến năm 2024, rồi lại hoãn tiếp sang năm 2025.
Năm ngoái, Google đã thay đổi quyết định, cho biết sẽ không loại bỏ hoàn toàn cookie bên thứ ba mà thay vào đó là cung cấp "một trải nghiệm mới trên Chrome, cho phép người dùng đưa ra quyết định có hiểu biết áp dụng cho toàn bộ quá trình duyệt web." Tuy nhiên, trải nghiệm mới đó cũng sẽ không được triển khai. Trong thông báo mới nhất, ông Chavez cho biết nhiều điều đã thay đổi kể từ khi Privacy Sandbox được giới thiệu, và Google đã cân nhắc đến những tiến bộ mới trong công nghệ tăng cường quyền riêng tư khi đưa ra quyết định này.
Theo Forbes, bài viết mới từ Chavez cho thấy Google chưa thể từ bỏ cookie. "Đây là thảm họa đối với quyền riêng tư của ba tỷ người dùng Chrome. Ngoại trừ ngành quảng cáo, không ai thích hoặc muốn bị cookie theo dõi", tạp chí này bình luận.
Dù hủy bỏ toàn bộ kế hoạch loại bỏ cookie bên thứ ba khỏi Chrome, Google vẫn sẽ tiếp tục duy trì sáng kiến Privacy Sandbox. Ông Chavez cho biết Google sẽ tiếp tục cải tiến các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư trong chế độ ẩn danh của Chrome – chẳng hạn như sẽ ra mắt tính năng Bảo vệ địa chỉ IP (IP Protection) trong năm nay – và tiếp tục phát triển các tính năng như Duyệt web an toàn (Safe Browsing), Kiểm tra an toàn (Safety Check) và bảo vệ mật khẩu tích hợp.
Trong động thái mới nhất, Chrome hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bán mình sau phán quyết độc quyền tìm kiếm tháng 8/2024. Phiên xử diễn ra tuần này sẽ xác định các giải pháp áp dụng cho Alphabet, công ty mẹ Google, trong đó có thể gồm việc chia tách hãng này thành nhiều công ty nhỏ - nếu xảy ra sẽ làm thay đổi lớn ở lĩnh vực quảng cáo trực tuyến mà Google thống trị trong nhiều năm.