Thứ sáu 31/10/2025 03:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Giữ người tài ở start-up làm sao cho đúng?

12/10/2020 00:00
Lương thưởng ít, lề lối làm việc chưa được chuẩn hóa, thậm chí tương lai của công ty đôi khi còn bị đặt cạnh dấu hỏi lớn… những trở ngại trên thực sự là rào cản đối với các start-up

Ảnh minh họa

Lương thưởng ít, lề lối làm việc chưa được chuẩn hóa, thậm chí tương lai của công ty đôi khi còn bị đặt cạnh dấu hỏi lớn… những trở ngại trên thực sự là rào cản đối với các start-up trong việc giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài.

Tình huống càng trở nên khó hơn khi nhân tài dễ bị săn đón bởi các doanh nghiệp khác. Đây là bài toán vẫn làm đau đầu nhiều nhà điều hành start-up non trẻ.

“Đã từng có nhiều vị trí bỏ đi rồi, đơn cử như trước đây công ty có một anh dẫn dắt bộ phận IT, đây là nhân sự công nghệ mà lúc đó thị trường đang săn đón, mà bạn biết là start-up như chúng tôi thì không thể có đãi ngộ cao. Dù đã cố thương lượng, nhưng sau đó tôi cũng phải chấp nhận để anh ấy ra đi”, đó là những chia sẻ của Vũ Anh Đức, đồng sáng lập của Abbycard – ứng dụng quản lý thẻ thành viên trên điện thoại về hiện tượng chảy máu chất xám. Anh Đức thừa nhận rằng, việc giữ chân các nhân viên chủ chốt quả thực không đơn giản, bởi trong giai đoạn đầu của start-up, khó khăn thì nhiều, thành quả lại chưa thấy đâu, rất nhiều người sẽ dễ mất niềm tin vào tương lai của công ty. Về vấn đề này chị Vũ Hà – giám đốc nhân sự của Harvey Nash Việt Nam nhận định rằng, chính cách vận hành chưa được chuẩn hóa ở các start-up nhỏ là nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhân viên, cùng với đó việc kinh doanh chưa ra lãi dễ làm nhân viên cảm thấy nản lòng.

Hãy là người truyền lửa

“Ở những công ty start-up có quy mô nhỏ và vừa, theo tôi yếu tố quan trọng nhất quyết định chuyện đi hay ở của nhân viên chính là người sếp”, chị Hà chia sẻ. Cũng theo quan điểm của giám đốc nhân sự của Harvey Nash Việt Nam thì người chủ start-up sẽ thành công trong việc ổn định nhân sự nếu như biết cách truyền thông nội bộ để nhân viên hiểu được những khó khăn mà công ty phải vượt qua và cho thấy sự đóng góp của họ quan trọng đến nhường nào.

Những ưu đãi về vật chất quả thực là khó để các start-up nhỏ có thể dùng như “miếng mồi” kéo nhân viên ở lại, nhưng việc khích lệ tinh thần thì lại hoàn toàn nằm trong tầm tay

Từ những thất bại trong việc giữ chân người tài, anh Vũ Anh Đức cũng đúc kết ra rằng, nếu start-up muốn nhân viên gắn bó lâu dài thì trước hết người sếp cần thắp sáng tinh thần “cùng xây dựng nên một công ty, chứ không phải đơn thuần là nhận tiền để làm thuê”. Theo anh Đức, tinh thần này giúp nhân viên hiểu rằng, mình chính là một phần của công ty và sự phát triển của nó. Dù cho start-up tuy quy mô nhỏ và khó khăn còn nhiều, nhưng nếu khơi gợi được nhiệt huyết ở người nhân viên thì họ sẽ luôn trong tâm thế sẵn sàng đồng cam cộng khổ cùng công ty.

Để đạt được mục tiêu này, người lãnh đạo start-up hãy đừng ngần ngại chia sẻ đến nhân viên tầm nhìn của mình về công ty. Khi cả 2 bên đều cùng nhìn về một hướng thì sự cam kết nhân viên dành cho công ty cũng vì thế mà vững chắc hơn. Quan trọng không kém là phải tạo dựng cho nhân viên niềm tin vào tương lai của start-up, bởi khi họ nghĩ rằng công ty sẽ không thu về thành quả như mong đợi thì việc dứt áo ra đi sẽ là điều dễ hiểu. “Nếu một đội ngũ cùng làm start-up với nhau thì một điều vô cùng quan trọng là họ cần cùng chung chí hướng, chung niềm tin vào sản phẩm, vào mô hình kinh doanh mà người sáng lập đã thiết kế ra”, Đinh Viết Hùng, CEO của DesignBold chia sẻ với DOANH NHÂN. Những ưu đãi về vật chất quả thực là khó để các start-up nhỏ có thể dùng như “miếng mồi” kéo nhân viên ở lại, nhưng việc khích lệ tinh thần thì lại hoàn toàn nằm trong tầm tay của bất kì vị “thuyền trưởng” nào.

Xây dựng môi trường làm việc

Không phải những đồng tiền được đầu tư vào sẽ gắn kết mọi người trong đội ngũ start-up lại với nhau mà chất keo ở đây chính là một môi trường làm việc tích cực. Nếu mỗi nhân viên đều đi làm trong một tâm trạng thoải mái, xung quanh họ là những tiếng cười thì suy nghĩ muốn ra đi cũng vì thế mà sẽ lu mờ dần. Nhưng thoải mái không thì chưa đủ, theo Vũ Anh Đức, muốn giữ chân được người tài thì start-up cũng cần xây dựng môi trường làm việc có tính rõ ràng và công bằng, trong đó mọi quy tắc của công ty đều được công khai, đồng thời được áp dụng cho cả nhân viên lẫn lãnh đạo. Việc khen thưởng cũng cần khéo léo để động viên tinh thần và cho nhân viên thấy được sự ghi nhận từ phía công ty. Sau mỗi một thành công nho nhỏ hay một ý tưởng sáng tạo, nhân viên nhận về phần thưởng mà biết công ty không quá dư dả về vật chất, họ sẽ càng cảm kích hơn. Mối liên kết giữa người tài và công ty nhờ vậy mà bền chặt hơn. Trong một chiều hướng khác, nếu người chủ start-up chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm hay doanh thu tăng giảm ra sao mà bỏ ngỏ việc vun đắp môi trường làm việc thì với mức đãi ngộ không cao, thật khó để ngăn được nhân viên không “nhòm ngó” đến các công ty khác.

Ưu đãi trong tương lai

Dù được sếp “bơm” một tinh thần nhiệt huyết, một niềm tin vào tương lai của công ty, lại được làm việc trong một môi trường thoải mái, nhưng trước sự đãi ngộ “bèo bọt” thì liệu nhân tài cố gắng bám trụ start-up? Với tình huống này, người lãnh đạo cần cân nhắc giữa những đóng góp từ nhân viên cho công ty và yêu cầu của họ. Nếu thấy vị trí này thực sự quan trọng và khả năng tài chính đáp ứng được yêu cầu kia thì một cái gật đầu là hợp lý. Còn nếu rơi vào trường hợp công ty hiện tại không “gánh” nổi đòi hỏi từ phía nhân viên, thì Vũ Anh Đức cho rằng start-up vẫn có thể dùng những ưu đãi trong tương lai để giữ chân, chẳng hạn như phân chia cổ phần cùng vị trí công việc mới. Tất nhiên, điều kiện đi kèm là tiếp tục ở lại làm việc và sản phẩm đạt được thành công nhất định. Đây là một giải pháp vừa giúp “trói chân” nhân viên, vừa gắn bó lợi ích của họ với sự phát triển công ty, lại phù hợp với mô hình doanh nghiệp start-up.

Tuấn Mạnh

Tin bài khác
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Founder và CEO của Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Khởi nghiệp là bài học hạ cái tôi và vượt qua ảo tưởng bản thân

Founder và CEO của Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh: Khởi nghiệp là bài học hạ cái tôi và vượt qua ảo tưởng bản thân

Ở tuổi 44, Nguyễn Tuấn Quỳnh rời bỏ vùng an toàn để khởi nghiệp với ngành xuất bản sách. Câu chuyện của ông truyền cảm hứng về sự khiêm tốn, đam mê và tinh thần dấn thân không ngừng nghỉ.
Chìa khóa thành công của startup Gen Z: Tự tin, sáng tạo và làm chủ công nghệ

Chìa khóa thành công của startup Gen Z: Tự tin, sáng tạo và làm chủ công nghệ

Từ nghề thủ công mỹ nghệ đến sơn tường, từ studio nhiếp ảnh đến truyền thông số,… điểm chung của các startup Gen Z là họ không ngại bắt đầu từ con số 0, không chờ ai trao cơ hội, mà tự tay tạo ra sân chơi cho mình. Họ không chỉ nhanh nhạy với xu hướng, mà còn biết cách khai thác công nghệ như AI, mạng xã hội, ... để giải quyết bài toán thực tế.
Hồi sinh di sản bằng tinh thần khởi nghiệp

Hồi sinh di sản bằng tinh thần khởi nghiệp

Từ những thước phim ngắn quay trong căn phòng nhỏ, những chàng trai lứa tuổi 30 không ngờ rằng mình lại khơi dậy tình yêu di sản trong hàng triệu trái tim trẻ. Không cần sân khấu lớn hay chiến lược marketing rầm rộ, Bùi Xuân Hưởng và Nguyễn Văn Thanh bắt đầu từ một ý niệm giản dị: làm cho cổ phục Việt “sống lại” bằng hơi thở của thời đại. Và từ đó, hành trình khởi nghiệp với di sản bắt đầu vừa mong manh, vừa rực rỡ như chính những dải lụa truyền thống mà 2 nhà sáng lập này theo đuổi.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.