Giới chuyên gia Hồng Kông cảnh báo áp dụng “thẻ vaccine” có thẻ làm mất lòng tin của người dân
- 4
- Cơ hội giao thương
- 16:49 31/08/2021
DNHN - Các chuyên gia y tế và kinh tế cảnh báo “thẻ tiêm vaccine” có thể phản tác dụng do làm mất lòng tin của một số bộ phận người dân ở Hồng Kông.

Một chuyên gia y tế tư vấn cho chính phủ cho biết hôm thứ Hai rằng, ông ủng hộ ý tưởng “thẻ tiêm vaccine” nhưng lưu ý rằng chính phủ cần phải tham khảo thêm ý kiến của cộng đồng y tế. Giáo sư David Hui Shu-cheong cho hay: “Các chính phủ trên toàn thế giới đã và đang căng từng đợt tiêm mũi nhọn. Tôi nghĩ rằng những ý tưởng như hộ chiếu vaccine sẽ được thực hiện với mục đích đúng đắn”. Bộ trưởng Dân sự Patrick Nip Tak-kuen đề xuất rằng, Hồng Kông có thể noi gương Pháp và cấp thẻ sức khỏe. Theo hệ thống mà quốc gia châu Âu đang dần áp dụng, người dân phải xuất trình bằng chứng đã tiêm chủng, kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc chủng ngừa sau khi nhiễm bệnh để vào nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm lớn, lên tàu hỏa hoặc máy bay đường dài.
Tuy nhiên, những yêu cầu trên đã nhận được phản đối dữ dội từ một số công dân Pháp, những người cho rằng tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày không thể “che lấp” bởi tiêm chủng hàng loạt. Theo Bộ Nội vụ, khoảng 160.000 người đã tham gia các biểu tình chống lại hệ thống này. Đối với trường hợp của Hồng Kông, chuyên gia y học hô hấp, Tiến sĩ Leung Chi-chiu thừa nhận, nhiều người dân nơi đây đã hết sức tin tưởng vào bất kỳ chính sách của chính quyền, nhưng bắt buộc tiêm chủng và áp đặt một số chính sách có thể làm trầm trọng thêm sự nghi ngờ về công tác vaccine và chống dịch. Leung cảnh báo: “Tôi nghĩ người dân không tin tưởng một cách mù quáng vào những chính sách như vậy. Mặc dù Pháp đã thực hiện động thái này nhưng có thực sự kiểm soát lây lan virus hay không? Kết quả khá rõ ràng”. Trong khi số ca nhiễm mới ở Pháp đã giảm dần trong hai tuần qua, số ca mắc tính đến Chủ nhật trung bình vẫn ở mức cao hơn 18.000 trường hợp.
Theo Leung: “Nếu thẻ tiêm chủng được yêu cầu để tiếp cận các dịch vụ công thì về cơ bản đây là một chính sách bắt buộc và có thể gây ra căng thẳng cho một số nhóm công dân nhất định, chẳng hạn như người già đồng thời ảnh hưởng đến tiến độ cung cấp dịch vụ”. Các cơ quan y tế hôm thứ hai xác nhận ba ca nhiễm Covid-19 mới, tất cả đều là ca nhập cảnh liên quan đến những người đến từ Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai trong số bệnh nhân đã được tiêm phòng đầy đủ. Số ca lây nhiễm của khu vực ở mức 12.110 với 212 ca tử vong liên quan.
Leung cho biết, ông hy vọng chính phủ có thể giải thích rõ ràng hơn về các tác dụng phụ có thể xảy ra của vaccine và đảm bảo rằng nhiều triệu chứng, chẳng hạn như đau đầu hoặc đau tại chỗ tiêm là phổ biến, thường gặp. Tiến sĩ Joseph Tsang Kay-yan, Chủ tịch ủy ban cố vấn của Hiệp hội Y khoa về các bệnh truyền nhiễm, đã đặt câu hỏi liệu hộ chiếu vaccine: “Hiểu đúng về những lý do sâu xa khiến mọi người do dự với vaccine là chìa khóa để vượt qua. Tinh chỉnh chính sách là một biện pháp tổng quát vào thời điểm này”.
Nhà kinh tế học Simon Lee Siu-po, đồng Giám đốc chương trình kinh doanh quốc tế và doanh nghiệp Trung Quốc tại Đại học Trung Quốc, cũng phản đối ý tưởng “thẻ tiêm chủng”. Ông cho rằng chính sách này là vô đạo đức và tước đi quyền cơ bản của công dân trong việc tận hưởng không gian công cộng vào thời điểm mà việc đi lại quốc tế đã bị hạn chế rất nhiều. Lee cho biết thêm, hộ chiếu vaccine cũng sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế mong manh của Hồng Kông vốn chỉ mới bắt đầu phục hồi sau cơn đại dịch tồi tệ nhất, với tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 7,2% hồi đầu năm nay xuống còn 5%.
TL
Bài liên quan
#hồng kông

Hồng Kông đặt cược vào nền kinh tế giao dịch chứng chỉ carbon
Với tư cách là một trong những trung tâm tài chính quốc tế, Hồng Kông có vị thế và điều kiện phát triển để trở thành điểm đến hàng đầu về tài chính khí hậu của khu vực.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến giới doanh nghiệp tại Hồng Kông như thế nào?
Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giới doanh nghiệp tại Hồng Kông bi quan sâu sắc trước kỳ vọng nối lại thông thương biên giới với thế giới bên ngoài. Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hồng Kông bày tỏ sự nghi ngại và cảnh báo tác động đối với giới doanh nghiệp có thể lớn hơn mong đợi.

Chiến lược Zero Covid làm tổn hại đến vị thế trung tâm tài chính của Hồng Kông
Nhóm ngành công nghiệp tài chính cảnh báo hôm thứ hai rằng chính sách Zero Covid của Hồng Kông cùng các yêu cầu cách ly nghiêm ngặt đối với du khách nước ngoài sẽ đe dọa đến vị thế của thành phố như một trong những trung tâm tài chính toàn cầu.

Tại sao những hạn chế di chuyển làm xói mòn tinh thần của Hồng Kông?
Những hình ảnh, ca từ ca ngợi về một “thành phố quốc tế của châu Á”, “tự do”, “Đông-Tây hội ngộ” mà Hồng Kông xây dựng bấy lâu nay dường như đang bị che khuất bởi bức tường lớn mang tên “hạn chế do đại địch”.

Hồng Kông trước mối đe dọa mất vị thế trung tâm kinh doanh quốc tế sau khi thay đổi chính sách kiểm dịch
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tại Hồng Kông thúc giục các nhà chức trách địa phương nới lỏng các yêu cầu kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đối với những du khách đã được tiêm vaccine Covid-19, cảnh báo rằng việc thắt chặt các quy tắc gần đây có nguy cơ đe dọa đến vị thế của thành phố như một trung tâm kinh doanh quốc tế.

Chiến lược Zero Covid của Hồng Kông làm thất vọng những người dân mê du lịch
Trước đại dịch, người dân Hồng Kông là một trong những nhóm dịch chuyển nhiều nhất trên Trái đất.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Tiềm năng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Algeria
Trước đại dịch Covid-19, giá trị xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam sang Algeria khoảng 10 triệu USD/năm. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 1,5 triệu USD. Còn rất nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.
Thủy sản tại thị trường châu Âu tăng giá
Chi phí khai thác cá tăng vọt trong thời gian gần đây đã khiến nhiều ngư dân Italy đình công suốt 1 tuần, làm gián đoạn nguồn cung cá tươi ra thị trường.
Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu tăng mạnh
Đầu tháng 4/2022, giá ngô nhập khẩu tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh) tăng thêm 200 đồng/kg, lên khoảng 9.200 – 9.500 đồng/kg đối với hàng giao tháng 5, 6, 7. Đây là mức giá cao hơn từ 20 – 25% so với cuối năm 2021 và cao hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch
Diễn đàn Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam (VOBF) 2022 do VECOM tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Ba, tập trung vào vai trò của thương mại điện tử trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế sau đại dịch.
EU sẽ vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới?
Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp (USDA) ước tính rằng EU sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới vào năm 2022, với lượng xuất khẩu ngoài EU đạt 4,8 triệu tấn, chiếm 40,7% tổng lượng lợn của EU.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc vẫn diễn ra ảm đạm
Theo đại diện của Vinafruit, các lô hàng rau quả sang Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong quý II do nước này tiếp tục tuân thủ chính sách Zero COVID. Hơn nữa, kỹ thuật logistics của Việt Nam không đa dạng, phần lớn là đường bộ. Xuất khẩu rau quả sẽ ngay lập tức tạm dừng nếu cửa khẩu bị đóng.
Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
Theo số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong tháng 4 đạt khoảng 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 33,3% so với cùng tháng năm 2021.
Khai thác thị trường gia vị làm từ cá
Nhìn thoáng qua, thị trường gia vị trông có vẻ tầm thường, nhưng hóa ra lại vô cùng rộng lớn và cạnh tranh khốc liệt. Chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh mới khai thác thị trường. Thị trường đòi hỏi sự đầu tư đáng kể, sản phẩm độc đáo, thay đổi nhãn mác và bao bì thường xuyên và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Các công ty Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có thể dễ dàng kiếm hàng trăm tỷ đồng từ việc bán những chai nước mắm, dầu, gói bột nêm, bột canh.
Việt Nam: Thị trường có sức hút đối với các nhà đầu tư Nhật Bản
Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã phát biểu với báo điện tử Thế giới & Việt Nam (Thế giới và Việt Nam) về sức hút của Việt Nam như một thị trường tiềm năng, tự hào có nhiều yếu tố để tăng trưởng ổn định trong con mắt của các nhà đầu tư Nhật Bản.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU tăng tích cực
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu trong quý I / 2022 đạt 53,8 tấn, trị giá 250,8 triệu USD, giảm 12,1% về lượng nhưng tăng 40,3% về trị giá so với quý I / 2021.