Chủ nhật 07/12/2025 17:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Giao đồ ăn - cuộc chiến giữa tập đoàn lớn và startup nhỏ ở Hàn Quốc

12/10/2020 00:00
Nhu cầu giao hàng hóa và đồ ăn tăng vọt giúp các startup Hàn Quốc ăn nên làm ra. Nhưng cuộc chơi trở nên khốc liệt hơn khi nhiều tập đoàn lớn cũng muốn chiếm một phần miếng bánh.

Mua hàng tạp hóa trực tuyến đã trở thành thói quen hàng ngày của Lim Soo-hyang, một người nội trợ 40 tuổi sống ở Seoul. Cô Lim đặt sữa, đồ ăn nhẹ, mì gói và thịt gà cho gia đình sáu thành viên thông qua ứng dụng E-Mart trên điện thoại thông minh. "Thật dễ dàng và thuận tiện. Tôi không nhớ lần cuối mình ghé thăm một cửa hàng truyền thống là khi nào", cô Lim nói với Nikkei Asian Review.

Cô Lim không phải người duy nhất. Thị trường giao hàng tại Hàn Quốc vốn đã tăng trưởng từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Giờ, đại dịch tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với dịch vụ giao hàng tạp hóa do các biện pháp giãn cách xã hội và làm việc từ xa.

Theo thống kê, doanh số bán hàng tổng hợp của 13 nhà bán lẻ trực tuyến tăng 13,4% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh thu của 13 nhà bán lẻ ngoại tuyến giảm 2,1%. Công ty con SSG.COM của E-Mart có nửa đầu năm khởi sắc với doanh thu tăng vọt 61% lên 618,8 tỷ won (521,7 triệu USD) so với một năm trước.

Nhu cầu gia tăng dẫn đến một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc đang tìm cách giành giật thị phần từ những công ty khởi nghiệp đã đặt nền móng cho ngành công nghiệp. Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài cũng cố gắng mở rộng sự hiện diện ở thị trường hơn 50 triệu dân.

Dịch Covid-19 thúc đẩy nhu cầu đối với dịch vụ giao hàng tạp hóa tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Cạnh tranh khốc liệt

Hồi tháng trước, Naver - công ty Internet lớn nhất Hàn Quốc - tuyên bố sẽ mở rộng dịch vụ mua sắm bằng cách đưa ba chuỗi bán lẻ Homeplus, GS Fresh Mall và NH Hanaro Mart, cũng như cửa hàng tạp hóa của Hyundai Department Store lên nền tảng trực tuyến.

Lotte, tập đoàn lớn thứ năm Hàn Quốc, mới đây cũng tung ra các dịch vụ mới để tận dụng làn sóng thương mại điện tử. Những tên tuổi khác tham gia cuộc chiến là Market Kurly và Coupang, startup được chống lưng bởi tập đoàn Nhật Bản Softbank.

Ông Bom Kim, nhà sáng lập tốt nghiệp từ Đại học Harvard, xây dựng Coupang thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc dựa trên doanh thu. Năm 2019, doanh thu của hãng tăng 64% lên 7.200 tỷ won (6 tỷ USD). Coupang huy động được 1 tỷ USD vào năm 2015 và huy động thêm 2 tỷ USD từ quỹ Vision Fund của Softbank trong năm 2018.

Coupang từ chối tiết lộ doanh thu của hàng tạp hóa. Tuy nhiên, dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc chỉ ra thực phẩm và hàng tạp hóa chiếm 20,8% trong tổng doanh thu của 13 nhà bán lẻ trực tuyến vào tháng 7.

Nganh cong nghiep giao do an Han Quoc anh 2

Nhu cầu gia tăng dẫn đến một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành giao đồ ăn và hàng tạp hóa. Ảnh: Reuters.

Hồi tháng trước, Giám đốc tài chính Alberto Fornaro tiết lộ đại dịch giúp đẩy số lượng giao dịch lên 15%. Tuy nhiên, chi phí quản lý an toàn cũng dự kiến tăng 500 tỷ won (422 triệu USD) trong năm nay. "Chúng tôi sẵn sàng trả tiền để đảm bảo an toàn cho 50.000 nhân viên làm việc tại cơ sở rộng 2 triệu m2 của chúng tôi", ông Fornaro nhấn mạnh.

Market Kurly cũng cung cấp một loạt mặt hàng tạp hóa, bánh và đồ tráng miệng cho những cư dân Seoul giàu có, bận rộn. Hãng mang đến khái niệm "giao hàng vào buổi sáng sớm" vào năm 2015 với hệ thống dây chuyền lạnh.

Thật dễ dàng và thuận tiện. Tôi không nhớ lần cuối mình ghé thăm một cửa hàng truyền thống là khi nào.

- Lim Soo-hyang (Khách hàng)

Cựu Giám đốc Goldman Sachs Sophie Kim thành lập công ty vào năm 2014. Kể từ đó, hãng phát triển thần tốc với doanh thu đạt 428,9 tỷ won (361 triệu USD) vào năm ngoái, tăng 300% so với một năm trước đó. Các nhà đầu tư của công ty bao gồm Sequoia Capital China và Euler Capital.

Coupang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường giao hàng của Hàn Quốc. Để đảm bảo hàng hóa được giao đến khách hàng ngay ngày hôm sau, công ty đã thành lập "trung tâm giao hàng thần tốc" vào năm 2014. Đến năm 2019, số lượng trung tâm này đã tăng gấp sáu lần lên 168.

"Tốc độ của giao hàng thần tốc nhờ vào công nghệ và cơ sở hạ tầng được sử dụng để chuẩn bị cho các sản phẩm mà khách hàng có khả năng đặt trước", nhà sáng lập Bon Kim tiết lộ.

Một phần của công nghệ là trí tuệ nhân tạo. Coupang cho biết họ sử dụng AI để dự đoán đơn đặt hàng của khách hàng và sau đó nhập kho trước. Công ty có khoảng 2.000 kỹ sư làm việc để đảm bảo quy định hoạt động trơn tru.

Các đại gia nhảy vào cuộc đua

Nhưng cuộc chơi trở nên khốc liệt hơn sau khi Naver muốn chiếm một phần miếng bánh. Gã khổng lồ Internet sở hữu lượng khách hàng khổng lồ và túi tiền lớn. Các nhà phân tích nhận định Naver có thể thu hút khách hàng bằng cách đưa ra những chương trình khuyến mãi hào phóng, mặc dù công ty không có cơ sở hạ tầng hậu cần riêng.

"Có một hiệu ứng giảm giá lớn từ Naver Pay (dịch vụ thanh toán của Naver). Nó cung cấp khoản hoàn vốn bổ sung 2-3% trên khoản hoàn vốn cơ bản 3-5%. Hầu hết đến từ phí do các nhà bán lẻ trả", Park Jong-dae, nhà phân tích tại Hana Financial Investment, bình luận.

Nguồn tin của Nikkei Asian Review cho biết Naver từ lâu đã mơ ước khai thác thị trường thương mại điện tử với hơn 40 triệu khách hàng. "Thương mại điện tử là mơ ước từ lâu của CEO Han Seong Sook", giám đốc điều hành của một công ty thương mại điện tử nói với Nikkei.

Giới quan sát cho rằng tham vọng của Naver thậm chí còn vượt ra khỏi thị trường địa phương và hướng đến mục tiêu châu Á. "Chúng tôi tin rằng Naver có thể phát triển thành một nền tảng toàn cầu, bao phủ Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á khi quá trình tích hợp quản lý Line được hoàn tất", Lee Seung-hoon, nhà phân tích tại IBK Investment & Securities, bình luận.

Để đối phó với thách thức từ Naver, Coupang cho biết họ sẽ tập trung vào khách hàng của mình. "Chúng tôi có kế hoạch mang đến nhiều lợi ích hơn cho các khách hàng thân thiết. Chiến lược tốt nhất của chúng tôi là mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình", người phát ngôn của Coupang khẳng định.

Nganh cong nghiep giao do an Han Quoc anh 3

Những công ty quốc tế cũng nhảy vào cuộc đua giao đồ ăn tại Hàn Quốc. Ảnh: Financial Times.

Đại dịch Covid-19 còn thúc đẩy thị trường giao đồ ăn khi người tiêu dùng vẫn ngại đến nhà hàng để dùng bữa. Ngành giao đồ ăn từ lâu đã được thống trị bởi Woowa Brothers, công ty điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất đất nước Baedal Minjok, gọi tắt là Baemin.

Ngành công nghiệp này cũng thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. Hồi tháng 12 năm ngoái, gã khổng lồ Đức Delivery Hero tuyên bố đã lên kế hoạch mua lại 100% quyền sở hữu tại Woowa với giá 4 tỷ USD.

Delivery Hero có kế hoạch mua 88% cổ phần của Woowa bằng tiền mặt. 12% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của ban quản lý Woowa sẽ được hoán đổi bằng cổ phần của Delivery Hero. Theo các điều khoản của thỏa thuận, Woowa quản lý hoạt động kinh doanh tại Châu Á - Thái Bình Dương của Delivery Hero, bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Việt Nam, Singapore và Thái Lan.

Thỏa thuận đang được cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc phê duyệt. Delivery Hero cũng vận hành Yogiyo, ứng dụng giao đồ ăn lớn thứ hai tại Hàn Quốc. Năm ngoái, doanh thu của Woowa đạt 565,4 tỷ won (476,95 tỷ USD), tăng 80% so với một năm trước.

Thảo Cao

Tin bài khác
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.