Thứ ba 21/10/2025 18:52
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup giao đồ ăn Foodpanda sẽ không đi theo chiến lược của các đối thủ trong khu vực

20/07/2022 17:05
Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.

Giám đốc điều hành của Foodpanda, ông Jakob Angele, đặt mục tiêu tăng cường đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty khi nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong khu vực. (Nguồn ảnh của Tsubasa Suruga và Getty Images)

Giám đốc điều hành của Foodpanda, ông Jakob Angele đặt mục tiêu tăng cường đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong khu vực. (Nguồn ảnh của Tsubasa Suruga và Getty Images).

"Dịch vụ giao đồ ăn Foodpanda vẫn sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình để đạt được lợi nhuận. Công ty sẽ áp dụng chiến lược khác biệt để cạnh trong với các đối thủ lớn trong khu vực như Grab và GoTo - những công ty đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau để trở thành một 'siêu ứng dụng(superapp)'", Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

Jakob Angele của Foodpanda nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng: “Chúng tôi thực sự muốn làm rõ quan điểm của việc không trở thành superrapp. Chúng tôi muốn trở thành một ứng dụng đại diện cho thứ gì đó cụ thể và có giá trị rất rõ ràng cho khách hàng".

Nhận xét của Angele được đưa ra khi Foodpanda đánh dấu 10 năm hoạt động kinh doanh ở châu Á, với trụ sở mới tại Singapore. Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.

Foodpanda, một công ty con của nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến Delivery Hero được niêm yết tại Frankfurt (Đức) bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Singapore vào năm 2012, trước Grab và các đối thủ khác. Công ty tập trung vào mảng kinh doanh giao đồ ăn nhanh, mang đến các đơn đặt hàng từ bữa ăn nhỏ trong nhà hàng đến các món đồ trong cửa hàng tạp hóa cho khách hàng gần như ngay lập tức.

Theo chuyên gia nghiên cứu Frost & Sullivan, thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 50 tỷ USD vào năm 2030, tăng hơn gấp ba lần so với năm 2021.

Angele nói thêm: “Vẫn còn nhiều việc phải làm, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình. Ngoài giao hàng thực phẩm, trong những năm qua, công ty đã chuyển sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa, với hơn 300 nhà kho trong khu vực".

Trong khi đó, Grab và GoTo đang tiến vào lãnh thổ của mình theo chiến lược siêu ứng dụng, mở rộng từ dịch vụ gọi xe sang giao thức ăn và dịch vụ tài chính bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng và dữ liệu của họ để cung cấp các dịch vụ mới. Các công ty này đã đưa ra các gói khuyến mại tốn kém để thu hút tài xế và khách hàng.

Tính theo thị phần, dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu của Grab đứng đầu ở Đông Nam Á vào năm ngoái, với khoảng 49%, theo sau là Foodpanda với 22%, theo Momentum Works của Singapore thống kê.

Trong khi Foodpanda không tiết lộ thông tin về cơ sở người dùng hoặc các giao dịch của mình, Angele cho biết, công ty vẫn dẫn đầu thị trường ở hầu hết 11 thị trường, dựa trên theo dõi nội bộ của riêng mình. Hồng Kông, Philippines, Malaysia và Đài Loan là một số thị trường lớn của công ty.

Angele nói: "Chúng tôi đã hoạt động trong một thị trường siêu cạnh tranh được 10 năm. Sự cạnh tranh này là điều rất bình thường mà chúng tôi đã thấy trong những năm qua, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đến và đi".

Foodpanda cũng phải điều chỉnh để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt, tái tập trung vào các thị trường cốt lõi của mình. Vào cuối năm 2021, Foodpanda đã rút khỏi Nhật Bản sau chưa đầy một năm, một thị trường mà Uber Eats và các công ty địa phương như Demaekan đang cố thủ.

"Nhật Bản là một thị trường rộng lớn. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào hiệu ứng mạng lưới. Điều chúng tôi xem xét là cần bao lâu và đầu tư bao nhiêu tiền để trở thành người dẫn đầu thị trường, hoặc ít nhất là gần với người dẫn đầu thị trường", Angele chia sẻ.

"Đó một phần là một quyết định do định hướng về tài chính. Với tiến độ kinh doanh như hiện tại, chúng tôi cảm thấy khá hài lòng", ông chia sẻ.

Công ty đang trong giai đoạn kinh doanh mới, với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế sau đại dịch và khách hàng đang dần quay trở lại các cửa hàng truyền thống. Theo Angele, lượng đặt hàng của công ty vẫn cao hơn mức trước COVID, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong năm nay, do nhu cầu tăng cao trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Ông nói: “Các thị trường như Singapore vẫn có thể tăng trưởng gấp 5 lần nữa".

Angele cho biết, một số cải tiến mà công ty đang xem xét bao gồm sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo để quản lý đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp hiệu quả hơn. Angele nói: “Một điều mà chúng tôi đang rất quan tâm là hỗ trợ sự tương tác giữa các nhà hàng và nhà cung cấp của họ bằng công nghệ".

Đối mặt với đợt bán tháo công nghệ toàn cầu, các công ty công nghệ đã buộc phải tập trung hơn vào lợi nhuận hơn là tăng trưởng doanh thu. Công ty mẹ của Foodpanda cũng không ngoại lệ. Vào tháng 4, Delivery Hero tuyên bố sẽ điều chỉnh EBITDA theo hướng tích cực (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) vào năm 2023.

Angele nói: “Khí hậu toàn cầu ngày nay đang gặp nhiều thách thức hơn. Nhưng tôi cảm thấy Foodpanda thực sự đang ở một vị trí rất tốt. Chúng tôi luôn cố gắng phát triển doanh nghiệp một cách hợp lý và bền vững".

Lyly

Tin bài khác
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô?

Vì sao nói Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt phát triển Thủ đô trong kỷ nguyên mới? Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030 ngày 17/10, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Sở KH-CN đã có bài tham luận lý giải câu hỏi này.
Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm đồng hành xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam

Qualcomm Việt Nam, phối hợp cùng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), chính thức khởi động chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2026” (QVIC 2026).
Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hà Nội phát động tham gia TECHFEST 2025 và Cuộc thi “Data for life”

Hai cuộc thi năm nay đều gắn liền với các chủ đề thời sự như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và khai thác hiệu quả dữ liệu, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Techfest Nghệ An 2025: Bệ phóng cho startup tiềm năng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kết nối đầu tư

Ngày 9/10/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An mở rộng - Techfest Nghệ An Open 2025.
MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage nhận vốn đầu tư hàng triệu USD từ quỹ quốc tế

MyStorage – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ kho tự quản tại Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư chiến lược trị giá hàng triệu USD từ quỹ đầu tư quốc tế Emerging Markets Investment Advisers (EMIA), có trụ sở tại Singapore. Thương vụ diễn ra sau khi startup này gây chú ý trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam.
Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2025: Hướng đến tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

TECHFEST Việt Nam – sự kiện thường niên lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – chính thức khởi động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” năm 2025, với chủ đề “Tăng trưởng xanh và chuyển đổi số: Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam bền vững”.
OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI đạt mức định giá kỷ lục 500 tỷ USD, trở thành start-up giá trị nhất thế giới

OpenAI vừa hoàn tất thương vụ bán cổ phần thứ cấp với tổng trị giá 6,6 tỷ USD, đưa công ty đạt mức định giá ấn tượng 500 tỷ USD – chính thức trở thành start-up tư nhân có giá trị lớn nhất toàn cầu, vượt qua cả SpaceX của Elon Musk.
Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Người “mở đường” cho giáo dục công nghệ

Tầm nhìn của Learn to Leap là kiến tạo một thế hệ công dân toàn cầu nhí, có thể trở thành những nhà lãnh đạo, doanh nhân công nghệ, những người không hề thua kém bạn bè quốc tế, dù họ sinh ra ở bất kì tỉnh, thành nào.
Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ tham gia giải pháp kinh tế tuần hoàn tìm cách đối thoại chính sách

Vừa qua, Triển lãm Doanh nghiệp khí hậu & Đối thoại chính sách P4G diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh do các đối tác P4G tại Việt Nam phối hợp tổ chức, tiếp nối thành công từ Hội nghị Thượng đỉnh P4G tại Hà Nội và khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.