Sai Alluri - Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á
Tiếp tục chuỗi workshop đào tạo, tư vấn chuyên môn cho 13 startup trong chương trình Grab Ventures Ignite, Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á - Sai Alluri đã có buổi chia sẻ về kinh nghiệm, bài học đáng giá trong quá trình gây dựng GrabKitchen của mình.
Buổi workshop là một phần trong chương trình đào tạo được thiết kế nhằm xây dựng năng lực cho các 13 startup giai đoạn Early stage. Tại buổi lần này, ông Sai Alluri đã chia sẻ về quyết định tiếp tục xây dựng sự nghiệp tại Grab sau thương vụ M&A đình đám tại Đông Nam Á.
Nhân sự tốt nhất không đồng nghĩa với trình độ học vấn xuất sắc
Ông Sai Alluri nhấn mạnh việc phát triển đội ngũ nhân sự, lãnh đạo hợp lý để dẫn dắt các cộng sự hướng đến mục tiêu chung là yếu tố sống còn của startup.
Đại diện startup bePOS băn khoăn với mô hình kinh doanh mới, mọi thứ đang ở vạch xuất phát, startup làm cách nào tìm được những ứng viên ưu tú.
Từng có kinh nghiệm tuyển dụng tại hai công ty gọi xe công nghệ lớn, ông Sai Alluri cho rằng nhân sự tốt nhất không đồng nghĩa với trình độ học vấn xuất sắc. Thay vào đó, founder cần cộng sự mang tinh thần startup, không ngừng tìm kiếm, học hỏi và thay đổi để tìm kiếm giải pháp, dòng lợi nhuận mới.
Bên cạnh đó, để phát triển bền vững, đội ngũ sáng lập cần tinh gọn với khả năng đa nhiệm cao. Ví dụ, 6 tháng đầu, khi GrabKitchen ở giai đoạn sơ khai, mô hình hoàn toàn mới lạ tại Đông Nam Á, việc có đội ngũ marketing là chưa cần thiết. Thay vào đó, việc giúp các đối tác nhà hàng, tài xế hiểu rõ về mô hình, để họ cởi mở tham gia, tạo nên hiệu quả bước đầu cho mô hình là điều quan trọng nhất.
Với mục tiêu này, GrabKitchen thực hiện “săn” ứng viên từ GrabFood - nơi có những nhân viên am hiểu về ẩm thực địa phương, có mối quan hệ với đối tác nhà hàng, hiểu đặc trưng văn hóa kinh doanh, từ đó, có được những khách hàng đầu tiên để vận hành mô hình.
“Tìm được những người hiểu biết về thị trường, bạn không phải bắt đầu mọi thứ từ số 0. Thay vào đó, bạn tập trung tìm cách vận hành mô hình mới sao cho phù hợp nhất”, ông Sai Alluri nói.
Tuy nhiên, các startup cũng băn khoăn, việc chuyển đổi công ty, bộ phận hay sau một cuộc mua bán và sáp nhập có thể khiến doanh nghiệp không thể giữ chân nhân viên cũ. Vậy đâu là yếu tố quan trọng để startup có thể giữ chân nhân tài?
Là một người ở lại Grab sau cuộc M&A với Uber, ông Sai Alluri chia sẻ, các lãnh đạo cần cho ứng viên thấy định hướng, mục tiêu và tương lai của công ty phù hợp với giá trị mà họ theo đuổi, tạo cho họ không gian xây dựng sự nghiệp thay vì một công việc đơn thuần. “Đó là những gì tôi có được khi ở Grab, tự do thử nghiệm những cách thức, mô hình mới, không ngừng sáng tạo”, ông Sai Alluri nói.
Đội ngũ sáng lập sẽ làm việc rất vất vả, gần như làm mọi khâu trong tổ chức. Trong 6 tháng đầu xây dựng startup, từng nhân viên sẽ chịu áp lực rất lớn, đóng vai trò nhân viên sale, marketing, kế toán, chạy việc... Khi phỏng vấn, các founder cần nắm bắt được tinh thần, ý chí khởi nghiệp của ứng viên, thử khả năng thích ứng và đa nhiệm.
Không gian GrabKitchen tại Singapore
Startup nên tính toán lộ trình hợp lý
“Liệu ông có mắc sai lầm nào với GrabKitchen?” là câu hỏi từ nhà sáng lập Vbee tham gia buổi Grab Ventures Ignite.
Người đứng đầu GrabKitchen cho biết công ty đã phát triển khá nhanh, dẫn đến khó khăn trong kiểm tra từng khâu, bộ phận. “Để tránh việc mở rộng quá nhanh, tôi nghĩ startup nên tính toán lộ trình hợp lý, đặt những cột mốc phát triển cho từng giai đoạn để quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn”, ông nói.
Đồng sáng lập công ty Bossjob từ Singapore - chia sẻ băn khoăn từ việc các nhân viên bán hàng có thể làm việc không hiệu quả và làm thế nào để cải thiện tình hình kinh doanh của công ty.
Lời khuyên của ông Sai Alluri là sau 3, 6 hay 12 tháng, các startup cần đánh giá hiệu quả hoạt động, tính bền vững của mô hình, đội ngũ nhân viên, quy mô phát triển… Việc phát triển quá nhanh, mở rộng ồ ạt không phải thước đo cho sự thành công của mô hình.
Startup nên tính toán lộ trình hợp lý, đặt những cột mốc phát triển cho từng giai đoạn để quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn
Ngoài ra, doanh nghiệp cần cho đối tác hiểu rõ mô hình, thế mạnh của mình, từ đó dẫn đến việc kết nối, đồng hành.
Ví dụ, GrabKitchen có lợi thế nền tảng công nghệ, dữ liệu và nguồn lực lớn, phân tích các hành vi mua hàng và phản hồi của người dùng. Từ đó, Grab giúp đối tác nhà hàng cải thiện chất lượng món ăn, hướng đến đúng nhu cầu thực khách, cải thiện hiệu quả kinh doanh. Grab cũng là đơn vị hỗ trợ các nhà hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp giải pháp vận chuyển, thanh toán… nhằm mang đến sự tiện lợi, cho cả nhà hàng, thực khách và đối tác tài xế giao hàng.
Khi những giá trị này được truyền tải đến khách hàng, đối tác, mô hình sẽ nhận được đón nhận và phát triển bền vững hơn, dần mở rộng sang các lĩnh vực khác.
Sai Alluri vốn là một nhân tài của UberEats. Sau thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Đông Nam Á, anh ở lại làm việc cho GrabFood. Đến năm 2019, anh bắt đầu hành trình gây dựng GrabKitchen. Cùng với đội ngũ của mình, Sai đã mở rộng GrabKitchen từ 2 lên gần 50 bếp chỉ trong 8 tháng.
TH