Thứ hai 15/09/2025 16:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á bày cách cho startup chọn "ứng viên"

29/10/2020 10:18
Đến với buổi workshop nhằm tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức chuyên môn dành cho 13 startup được chọn tham gia vào toàn bộ chương trình Grab Ventures Ignite mới đây, vị Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á đã chia sẻ cách chọn ứng viên tiềm

Chuyên gia GrabFood bày cách xây dựng chuỗi cho startup

Sai Alluri - Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á

Tiếp tục chuỗi workshop đào tạo, tư vấn chuyên môn cho 13 startup trong chương trình Grab Ventures Ignite, Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á - Sai Alluri đã có buổi chia sẻ về kinh nghiệm, bài học đáng giá trong quá trình gây dựng GrabKitchen của mình.

Buổi workshop là một phần trong chương trình đào tạo được thiết kế nhằm xây dựng năng lực cho các 13 startup giai đoạn Early stage. Tại buổi lần này, ông Sai Alluri đã chia sẻ về quyết định tiếp tục xây dựng sự nghiệp tại Grab sau thương vụ M&A đình đám tại Đông Nam Á.

Nhân sự tốt nhất không đồng nghĩa với trình độ học vấn xuất sắc

Ông Sai Alluri nhấn mạnh việc phát triển đội ngũ nhân sự, lãnh đạo hợp lý để dẫn dắt các cộng sự hướng đến mục tiêu chung là yếu tố sống còn của startup.

Đại diện startup bePOS băn khoăn với mô hình kinh doanh mới, mọi thứ đang ở vạch xuất phát, startup làm cách nào tìm được những ứng viên ưu tú.

Từng có kinh nghiệm tuyển dụng tại hai công ty gọi xe công nghệ lớn, ông Sai Alluri cho rằng nhân sự tốt nhất không đồng nghĩa với trình độ học vấn xuất sắc. Thay vào đó, founder cần cộng sự mang tinh thần startup, không ngừng tìm kiếm, học hỏi và thay đổi để tìm kiếm giải pháp, dòng lợi nhuận mới.

Bên cạnh đó, để phát triển bền vững, đội ngũ sáng lập cần tinh gọn với khả năng đa nhiệm cao. Ví dụ, 6 tháng đầu, khi GrabKitchen ở giai đoạn sơ khai, mô hình hoàn toàn mới lạ tại Đông Nam Á, việc có đội ngũ marketing là chưa cần thiết. Thay vào đó, việc giúp các đối tác nhà hàng, tài xế hiểu rõ về mô hình, để họ cởi mở tham gia, tạo nên hiệu quả bước đầu cho mô hình là điều quan trọng nhất.

Với mục tiêu này, GrabKitchen thực hiện “săn” ứng viên từ GrabFood - nơi có những nhân viên am hiểu về ẩm thực địa phương, có mối quan hệ với đối tác nhà hàng, hiểu đặc trưng văn hóa kinh doanh, từ đó, có được những khách hàng đầu tiên để vận hành mô hình.

“Tìm được những người hiểu biết về thị trường, bạn không phải bắt đầu mọi thứ từ số 0. Thay vào đó, bạn tập trung tìm cách vận hành mô hình mới sao cho phù hợp nhất”, ông Sai Alluri nói.

Tuy nhiên, các startup cũng băn khoăn, việc chuyển đổi công ty, bộ phận hay sau một cuộc mua bán và sáp nhập có thể khiến doanh nghiệp không thể giữ chân nhân viên cũ. Vậy đâu là yếu tố quan trọng để startup có thể giữ chân nhân tài?

Là một người ở lại Grab sau cuộc M&A với Uber, ông Sai Alluri chia sẻ, các lãnh đạo cần cho ứng viên thấy định hướng, mục tiêu và tương lai của công ty phù hợp với giá trị mà họ theo đuổi, tạo cho họ không gian xây dựng sự nghiệp thay vì một công việc đơn thuần. “Đó là những gì tôi có được khi ở Grab, tự do thử nghiệm những cách thức, mô hình mới, không ngừng sáng tạo”, ông Sai Alluri nói.

Đội ngũ sáng lập sẽ làm việc rất vất vả, gần như làm mọi khâu trong tổ chức. Trong 6 tháng đầu xây dựng startup, từng nhân viên sẽ chịu áp lực rất lớn, đóng vai trò nhân viên sale, marketing, kế toán, chạy việc... Khi phỏng vấn, các founder cần nắm bắt được tinh thần, ý chí khởi nghiệp của ứng viên, thử khả năng thích ứng và đa nhiệm.

Chuyên gia GrabFood bày cách xây dựng chuỗi cho startup

Không gian GrabKitchen tại Singapore

Startup nên tính toán lộ trình hợp lý

“Liệu ông có mắc sai lầm nào với GrabKitchen?” là câu hỏi từ nhà sáng lập Vbee tham gia buổi Grab Ventures Ignite.

Người đứng đầu GrabKitchen cho biết công ty đã phát triển khá nhanh, dẫn đến khó khăn trong kiểm tra từng khâu, bộ phận. “Để tránh việc mở rộng quá nhanh, tôi nghĩ startup nên tính toán lộ trình hợp lý, đặt những cột mốc phát triển cho từng giai đoạn để quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn”, ông nói.

Đồng sáng lập công ty Bossjob từ Singapore - chia sẻ băn khoăn từ việc các nhân viên bán hàng có thể làm việc không hiệu quả và làm thế nào để cải thiện tình hình kinh doanh của công ty.

Lời khuyên của ông Sai Alluri là sau 3, 6 hay 12 tháng, các startup cần đánh giá hiệu quả hoạt động, tính bền vững của mô hình, đội ngũ nhân viên, quy mô phát triển… Việc phát triển quá nhanh, mở rộng ồ ạt không phải thước đo cho sự thành công của mô hình.

4 sai lầm lớn trong điều hành mà startup nào cũng mắc phải

Startup nên tính toán lộ trình hợp lý, đặt những cột mốc phát triển cho từng giai đoạn để quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn

Ngoài ra, doanh nghiệp cần cho đối tác hiểu rõ mô hình, thế mạnh của mình, từ đó dẫn đến việc kết nối, đồng hành.

Ví dụ, GrabKitchen có lợi thế nền tảng công nghệ, dữ liệu và nguồn lực lớn, phân tích các hành vi mua hàng và phản hồi của người dùng. Từ đó, Grab giúp đối tác nhà hàng cải thiện chất lượng món ăn, hướng đến đúng nhu cầu thực khách, cải thiện hiệu quả kinh doanh. Grab cũng là đơn vị hỗ trợ các nhà hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp giải pháp vận chuyển, thanh toán… nhằm mang đến sự tiện lợi, cho cả nhà hàng, thực khách và đối tác tài xế giao hàng.

Khi những giá trị này được truyền tải đến khách hàng, đối tác, mô hình sẽ nhận được đón nhận và phát triển bền vững hơn, dần mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Sai Alluri vốn là một nhân tài của UberEats. Sau thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Đông Nam Á, anh ở lại làm việc cho GrabFood. Đến năm 2019, anh bắt đầu hành trình gây dựng GrabKitchen. Cùng với đội ngũ của mình, Sai đã mở rộng GrabKitchen từ 2 lên gần 50 bếp chỉ trong 8 tháng.

TH

Tin bài khác
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.