Thứ hai 15/12/2025 08:12
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á bày cách cho startup chọn "ứng viên"

29/10/2020 10:18
Đến với buổi workshop nhằm tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức chuyên môn dành cho 13 startup được chọn tham gia vào toàn bộ chương trình Grab Ventures Ignite mới đây, vị Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á đã chia sẻ cách chọn ứng viên tiềm

Chuyên gia GrabFood bày cách xây dựng chuỗi cho startup

Sai Alluri - Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á

Tiếp tục chuỗi workshop đào tạo, tư vấn chuyên môn cho 13 startup trong chương trình Grab Ventures Ignite, Giám đốc GrabKitchen khu vực Đông Nam Á - Sai Alluri đã có buổi chia sẻ về kinh nghiệm, bài học đáng giá trong quá trình gây dựng GrabKitchen của mình.

Buổi workshop là một phần trong chương trình đào tạo được thiết kế nhằm xây dựng năng lực cho các 13 startup giai đoạn Early stage. Tại buổi lần này, ông Sai Alluri đã chia sẻ về quyết định tiếp tục xây dựng sự nghiệp tại Grab sau thương vụ M&A đình đám tại Đông Nam Á.

Nhân sự tốt nhất không đồng nghĩa với trình độ học vấn xuất sắc

Ông Sai Alluri nhấn mạnh việc phát triển đội ngũ nhân sự, lãnh đạo hợp lý để dẫn dắt các cộng sự hướng đến mục tiêu chung là yếu tố sống còn của startup.

Đại diện startup bePOS băn khoăn với mô hình kinh doanh mới, mọi thứ đang ở vạch xuất phát, startup làm cách nào tìm được những ứng viên ưu tú.

Từng có kinh nghiệm tuyển dụng tại hai công ty gọi xe công nghệ lớn, ông Sai Alluri cho rằng nhân sự tốt nhất không đồng nghĩa với trình độ học vấn xuất sắc. Thay vào đó, founder cần cộng sự mang tinh thần startup, không ngừng tìm kiếm, học hỏi và thay đổi để tìm kiếm giải pháp, dòng lợi nhuận mới.

Bên cạnh đó, để phát triển bền vững, đội ngũ sáng lập cần tinh gọn với khả năng đa nhiệm cao. Ví dụ, 6 tháng đầu, khi GrabKitchen ở giai đoạn sơ khai, mô hình hoàn toàn mới lạ tại Đông Nam Á, việc có đội ngũ marketing là chưa cần thiết. Thay vào đó, việc giúp các đối tác nhà hàng, tài xế hiểu rõ về mô hình, để họ cởi mở tham gia, tạo nên hiệu quả bước đầu cho mô hình là điều quan trọng nhất.

Với mục tiêu này, GrabKitchen thực hiện “săn” ứng viên từ GrabFood - nơi có những nhân viên am hiểu về ẩm thực địa phương, có mối quan hệ với đối tác nhà hàng, hiểu đặc trưng văn hóa kinh doanh, từ đó, có được những khách hàng đầu tiên để vận hành mô hình.

“Tìm được những người hiểu biết về thị trường, bạn không phải bắt đầu mọi thứ từ số 0. Thay vào đó, bạn tập trung tìm cách vận hành mô hình mới sao cho phù hợp nhất”, ông Sai Alluri nói.

Tuy nhiên, các startup cũng băn khoăn, việc chuyển đổi công ty, bộ phận hay sau một cuộc mua bán và sáp nhập có thể khiến doanh nghiệp không thể giữ chân nhân viên cũ. Vậy đâu là yếu tố quan trọng để startup có thể giữ chân nhân tài?

Là một người ở lại Grab sau cuộc M&A với Uber, ông Sai Alluri chia sẻ, các lãnh đạo cần cho ứng viên thấy định hướng, mục tiêu và tương lai của công ty phù hợp với giá trị mà họ theo đuổi, tạo cho họ không gian xây dựng sự nghiệp thay vì một công việc đơn thuần. “Đó là những gì tôi có được khi ở Grab, tự do thử nghiệm những cách thức, mô hình mới, không ngừng sáng tạo”, ông Sai Alluri nói.

Đội ngũ sáng lập sẽ làm việc rất vất vả, gần như làm mọi khâu trong tổ chức. Trong 6 tháng đầu xây dựng startup, từng nhân viên sẽ chịu áp lực rất lớn, đóng vai trò nhân viên sale, marketing, kế toán, chạy việc... Khi phỏng vấn, các founder cần nắm bắt được tinh thần, ý chí khởi nghiệp của ứng viên, thử khả năng thích ứng và đa nhiệm.

Chuyên gia GrabFood bày cách xây dựng chuỗi cho startup

Không gian GrabKitchen tại Singapore

Startup nên tính toán lộ trình hợp lý

“Liệu ông có mắc sai lầm nào với GrabKitchen?” là câu hỏi từ nhà sáng lập Vbee tham gia buổi Grab Ventures Ignite.

Người đứng đầu GrabKitchen cho biết công ty đã phát triển khá nhanh, dẫn đến khó khăn trong kiểm tra từng khâu, bộ phận. “Để tránh việc mở rộng quá nhanh, tôi nghĩ startup nên tính toán lộ trình hợp lý, đặt những cột mốc phát triển cho từng giai đoạn để quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn”, ông nói.

Đồng sáng lập công ty Bossjob từ Singapore - chia sẻ băn khoăn từ việc các nhân viên bán hàng có thể làm việc không hiệu quả và làm thế nào để cải thiện tình hình kinh doanh của công ty.

Lời khuyên của ông Sai Alluri là sau 3, 6 hay 12 tháng, các startup cần đánh giá hiệu quả hoạt động, tính bền vững của mô hình, đội ngũ nhân viên, quy mô phát triển… Việc phát triển quá nhanh, mở rộng ồ ạt không phải thước đo cho sự thành công của mô hình.

4 sai lầm lớn trong điều hành mà startup nào cũng mắc phải

Startup nên tính toán lộ trình hợp lý, đặt những cột mốc phát triển cho từng giai đoạn để quản lý dễ dàng và hiệu quả hơn

Ngoài ra, doanh nghiệp cần cho đối tác hiểu rõ mô hình, thế mạnh của mình, từ đó dẫn đến việc kết nối, đồng hành.

Ví dụ, GrabKitchen có lợi thế nền tảng công nghệ, dữ liệu và nguồn lực lớn, phân tích các hành vi mua hàng và phản hồi của người dùng. Từ đó, Grab giúp đối tác nhà hàng cải thiện chất lượng món ăn, hướng đến đúng nhu cầu thực khách, cải thiện hiệu quả kinh doanh. Grab cũng là đơn vị hỗ trợ các nhà hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp giải pháp vận chuyển, thanh toán… nhằm mang đến sự tiện lợi, cho cả nhà hàng, thực khách và đối tác tài xế giao hàng.

Khi những giá trị này được truyền tải đến khách hàng, đối tác, mô hình sẽ nhận được đón nhận và phát triển bền vững hơn, dần mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Sai Alluri vốn là một nhân tài của UberEats. Sau thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Đông Nam Á, anh ở lại làm việc cho GrabFood. Đến năm 2019, anh bắt đầu hành trình gây dựng GrabKitchen. Cùng với đội ngũ của mình, Sai đã mở rộng GrabKitchen từ 2 lên gần 50 bếp chỉ trong 8 tháng.

TH

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng: xây dựng khoảng 100 trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) trải rộng trên khắp các vùng miền. Đây là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, thúc đẩy liên kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – viện trường – cộng đồng khởi nghiệp, góp phần chuyển hóa tiềm năng sáng tạo thành động lực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Hãy luôn tin vào bản thân, rèn luyện không ngừng và giữ vững tinh thần sáng tạo để khởi nghiệp

Hãy luôn tin vào bản thân, rèn luyện không ngừng và giữ vững tinh thần sáng tạo để khởi nghiệp

Khởi nghiệp không đơn thuần là lập công ty hay gọi vốn đầu tư. Đó là hành trình dài để rèn luyện tư duy sáng tạo, tích lũy kiến thức và trui rèn bản lĩnh nhằm tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội. Đây là thông điệp truyền cảm hứng mà ông Louis Nguyễn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Saigon Asset Management (SAM) – đã chia sẻ trong chương trình Đối thoại cùng CEO gần đây.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.